dd/mm/yyyy

Cả xã làm giàu từ nông thôn mới

Hiện nay Xã Quảng Minh huyện Hải Hà đang nổi lên với sức sống mới. Không chỉ đạt 39/39 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, mà ở Quảng Minh còn hiện hữu nhiều mô hình làm giàu.
Vùng sản xuất rau an toàn của người dân thôn 4, xã nông thôn mới Quảng Minh.
Vùng sản xuất rau an toàn của người dân thôn 4, xã nông thôn mới Quảng Minh.

Nền tảng vững chắc cho xây dựng nông thôn mới

Đến thăm mô hình kinh tế trang trại nuôi trồng thủy sản kết hợp chăn nuôi gia súc của gia đình anh Nguyễn Văn Tân (thôn 4, xã Quảng Minh), chúng tôi thực sự bất ngờ. Người đàn ông nhỏ bé, chất phác, có phần rụt rè khi gặp phóng viên, lại dám đầu tư cả chục tỉ đồng cho sản xuất kinh doanh.

Sau tuần trà đầu tiên, anh Tân bắt đầu cởi mở: “Tại vùng đất ven biển này, gia đình tôi đã đầu tư cải tạo ao, đầm nuôi tôm, cá từ năm 1995 theo hình thức quảng canh kết hợp với chăn nuôi lợn, gia cầm. Từ 3 năm gần đây, nhận thấy nuôi tôm công nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, gia đình tôi đã đầu tư cải tạo 3 ha ao, đầm để nuôi tôm. Cùng với phát triển, mở rộng nuôi tôm, gia đình anh Tân vẫn kết hợp chăn nuôi truyền thống là đàn lợn thịt khoảng 300 con/năm và hàng nghìn con gia cầm.

Không chỉ gia đình anh Tân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao mà nhiều năm nay, người dân Quảng Minh đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ; triển khai và mở rộng các mô hình điểm về cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao như ngô lai, bí xanh. Toàn xã có hơn 50% diện tích lúa, ngô được gieo trồng là các giống mới, năng suất cao; phát triển cây Trà hoa vàng làm sản phẩm OCOP của địa phương.

Triển khai xây dựng nông thôn mới Cây Trà hoa vàng đang đem lại thu nhập cao cho người dân Quảng Minh.
Triển khai xây dựng nông thôn mới Cây Trà hoa vàng đang đem lại thu nhập cao cho người dân Quảng Minh.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, giữa trang trại rộng 3ha với trên 1 vạn cây Trà hoa vàng to nhỏ, ở Xóm 2, thôn 5 xã Quảng Minh, anh Lê Mạnh Quy không giấu niềm hứng khởi: “Đầu xuân năm nay, vườn Trà hoa vàng này phát triển với những tín hiệu rất tốt. Tất cả các nụ hoa đã nảy từ trước đó hàng tháng, giờ vẫn giữ được và nở hoa sai chi chít, bây giờ là thời điểm có thể thu hoạch được rồi”. Hiện tại, giá bán tại trang trại của anh Quy là 1,2 đến 1,6 triệu đồng /1kg Trà hoa vàng tươi; hoa khô là 15 triệu đồng/kg.

“Số tiền thu được từ vườn trà này chưa đáng kể, dự tính 2 năm nữa sẽ cho thu hoạch 3-5 tấn hoa tươi/năm. Nếu mọi việc suôn sẻ, năm 2018 tôi sẽ cho ra đời những sản phầm Trà hoa vàng hoàn hảo nhất” – anh Quy hào hứng nói.
Việc đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế đã tạo việc làm cho hàng trăm hộ nông dân, nhiều hộ đã trở thành triệu phú, tỉ phú ngay từ những thửa ruộng, đầm ao nhà mình. Đời sống vật chất tinh thần của bà con nhân dân được nâng lên một cách rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2016 đạt 43,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,56%, hộ cận nghèo 6,91%. Đây là nền tảng vững chắc cho xã Quang Minh đạt chuẩn nông thôn mới.

Người dân xã nông thôn mới Quang Minh đang tích cực làm giàu

Trên khắp các con đường rải nhựa liên thôn ở xã Quảng Minh, đâu đâu cũng cảm nhận thấy không khí vươn lên, làm giàu. Toàn xã có 113ha nuôi cá nước ngọt, cho sản lượng 226 tấn/năm, giá trị đạt 15,8 tỷ đồng; 70ha nuôi tôm, sản lượng 500 tấn/năm, giá trị đạt hơn 60 tỷ đồng.

Con tôm đang góp phần thay đổi kinh tế cho đình anh Nguyễn Văn Tân và nhiều hộ dân xã nông thôn mới Quảng Minh.
Con tôm đang góp phần thay đổi kinh tế cho đình anh Nguyễn Văn Tân và nhiều hộ dân xã nông thôn mới Quảng Minh.

Xã cũng đã thực hiện quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản bãi triều với diện tích 183,8 ha để người dân nuôi nghêu, ngao với sản lượng bình quân hơn 2.100 tấn/năm, giá trị đạt gần 70 tỷ đồng. Các vùng sản xuất, chăn nuôi khác cũng được quy hoạch và đưa vào sản xuất như: Vùng sản xuất và kinh doanh rau an toàn 25 ha.

Hiện nay, xã Quảng Minh có 7 HTX dịch vụ nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2013 đạt hiệu quả khá cao. Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng có bước phát triển khá mạnh với 165 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ. Tổng giá trị ngành thương mại, dịch vụ của xã năm 2016 đạt hơn 35,9 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết: “Với diện tích đất tự nhiên là 2.700ha, với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông-lâm-ngư nghiệp. Theo đó, Đảng ủy, chính quyền cùng toàn thể nhân dân trong xã đã tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giống cây trồng vật nuôi gắn với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn để đẩy mạnh phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân; đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao vào sản xuất, hình thành một số vùng sản xuất tập trung như vùng nuôi trồng thủy sản, vùng trồng rau an toàn…”.

Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Minh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững. Hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ những tiêu chí về nông thôn mới được nâng lên hàng năm và đặc biệt được người dân xã Quảng Minh đã vận dụng rất tốt những lợi ích của tiêu chí nông thôn mới để phát triển kinh tế làm giàu.

Ông Chính cho biết thêm: Thời gian tới, xã nông thôn mới Quảng Minh tiếp tục thực hiện nâng cấp các tiêu chí đã đạt được để hướng tới xây dựng nông thôn tiên tiến. Cụ thể, xã tiếp tục định hướng phát triển kinh tế gắn với quy hoạch sản xuất tập trung; kết nối doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho người dân; quan tâm đến vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.

Nguyễn Quý