dd/mm/yyyy

Cách chọn chuồng nuôi chó và kỹ thuật chăm sóc hiệu quả

Hiện nay nhiều nông dân làm giàu nhờ nuôi chó cảnh và chó thương phẩm. Để thành công việc chọn lựa chuồng nuôi chó và kỹ thuật chăm sóc rất quan trọng sẽ giúp bạn thành công.

Tùy vào điều kiện, mục đích bạn có thể làm chuồng chó bằng kinm loại hoặc tre, gỗ. Ảnh minh họa

Cách chọn chuồng nuôi chó

Trên thực thế, việc chọn chuồng chó chủ yếu dựa vào kích thước và chất liệu. Tùy vào điều kiện thực tế để bạn chọn chuồng, sử dụng vật liệu làm chuồng sao cho phù hợp nhất với điều kiện nuôi của bạn.

Hiện nay có 4 loại chuồng chó phổ biến nhất gồm: Chuồng kim loại (thường là inox), Chuồng nhựa, Chuồng làm bằng chất liệu mềm, Chuồng gỗ (mây, tre,…)

- Chuồng chó Inox

Đây là loại chuồng được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chuồng được làm bằng kim loại, đa phần dùng Inox hoặc thép không gỉ. Ưu điểm của loại chuồng này là rất sạch sẽ, rất dễ lau chùi, có thể gấp lại nhỏ gọn (tùy loại), và quan trọng nhất là chúng rất thoáng, thích hợp với thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam. Chuồng Inox có rất nhiều kích thước, thích hợp cho mọi loại chó từ tí hon đến khổng lồ.

- Chuồng chó bằng nhựa

Chuồng nhựa thường có phần lớn thân được làm bằng nhựa dẻo, chỉ có cửa sổ và cửa ra vào được làm bằng các thanh kim loại nhỏ nên rất nhẹ, có tính thẩm mỹ nên có thể dùng để đưa chó đi dạo. Loại chuồng này cũng thích hợp hơn vào mùa đông vì kín đáo hơn giúp chắn gió tốt.

- Chuồng chó làm bằng chất liệu mềm

Loại chuồng này có thể được làm bằng vải, sợ nilon, đệm mút hoặc các chất liệu mềm khác. Loại chuồng này có tính thẩm mỹ dùng cho nuôi chó cảnh. Chuồng mềm cực nhẹ và hầu hết có thể gấp gọn lại để mang theo trong balo, rất thích hợp dùng cho những chuyến dã ngoại.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại chuồng này là không chắc chắn, không phải loại có thể sử dụng lâu dài, có thể bị cào hoặc cắn rách. Chuồng này cũng rất khó để làm sạch.

- Chuồng chó bằng gỗ, hoặc mây tre

Loại chuồng này không đơn thuần chỉ là chỗ ở của chó, chúng có tính thẩm mĩ cao, có thể dùng làm vật trang trí và một số tác dụng khác trong nhà, rất thích hợp cho những người chủ muốn gần chó thường xuyên.

Chọn giống và chăm sóc chó

Chăm sóc chó đùng cách sẽ giúp chó khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Chọn giống

Chọn lọc theo phương pháp nghiên cứu họ phả, nghĩa là chọn chó bố mẹ làm giống phải tốt, đạt các tiêu chuẩn thể chất, ngoại hình theo ý muốn của người nuôi.

Muốn có chó đạt các chỉ tiêu thể chất và ngoại hình như thế nào, thì phải chọn chó bố mẹ có chỉ tiêu thể chất, ngoại hình như vậy.

- Chăm sóc chó cái sinh sản

Chó con sinh ra được một tuần ta có thể chọn làm giống, tập trung chăm sóc. Nuôi dưỡng tốt hơn ngay từ đầu, phải cho chó này bú nhiều hơn các con chó khác trong đàn.

Chó cái giống tránh nuôi quá béo hoặc quá gầy, chú ý cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn như chất đạm, bột đường, chất khoáng và các vitamin để bộ khung xương phát triển đầy đủ và đảm bảo thể chất, ngoại hình hoàn chỉnh như mong muốn của chủ nuôi.

Thường xuyên cho chó cái dạo chơi vận động thoải mái trong môi trường không khí trong lành, tắm nắng hợp lý.

Khả năng sinh sản của chó cái xuất hiện vào khoảng 8 - 10 tháng tuổi, cá biệt có con sớm hơn (nếu nuôi tốt có con muộn hơn)

- Chăm sóc chó cái mang thai

Sau khi cho giao phối, dự đoán chó có thể có chửa, phải nuôi dưỡng tốt. Ngoài khẩu phần ăn bình thường, cần bồi dưỡng thêm. Mỗi ngày có thể cho ăn thêm từ 50 - 60 gam thịt nạc, hoặc 1 quả trứng và sữa tươi.

Trong 30 ngày đầu, thai chưa rõ, chỉ từ tháng 2 trở đi mới thấy rõ các hiện tượng ở con cái như : trọng lượng tăng nhanh, thân hình to ra, bầu vú căng dần.

Thời gian mang thai trung bình của chó là 60 - 62 ngày, có thể sớm hơn hoặc kéo dài đến 65 ngày. Việc nuôi chó cái đúng đắn, với đầy đủ chất dinh dưỡng có ý nghĩa to lớn.
Trong nửa thời kỳ đầu mang thai cho chó ăn mỗi ngày 3 bữa, thời kỳ sau mỗi ngày 4 bữa, nhưng mỗi bữa giảm khối lượng (vẫn đảm bảo chất lượng).

- Đẻ con

Trước khi đẻ 1 ngày chó cái bỏ ăn, đi lại liên tục quanh chuồng, tìm chỗ đẻ, hô hấp nhanh hơn, dáng điệu khó nhọc, chó rên rỉ...

Chó con sinh ra, còn dính với dây rốn và nhao, sau đó chó mẹ cắn đứt dây rốn, và liếm khô chó con. Tiếp tục là sự chuyển dạ để đẩy các chó con còn trong bụng ra ngoài.

Thường thường, khoảng cách giữa trước và sau một khoảng thời gian là 20 phút, có thể kéo dài từ 1 - 1,5 giờ. Thời gian đẻ của chó nhanh chậm tùy số lượng chó con, tùy sức khỏe chó mẹ và các điều kiện khác, nhưng thường từ 4 - 10 giờ mới kết thúc.

Khi chó đẻ xong, cần cho chó mẹ uống sữa hoặc nước đường, và nghỉ ngơi khoảng 6 - 8 giờ mới cho ăn cháo thịt hâm nóng. Chế độ này duy trì trong 24 giờ đầu. Những ngày sau, mỗi ngày cho ăn từ 3 - 5 bữa. Sau lần cho ăn đầu tiên, cần thay đệm cho chó con, và sau đó mỗi ngày thay đệm 1 lần.

Chăm sóc chó đùng cách sẽ giúp chó khỏe mạnh, phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao.

Bình Châu