dd/mm/yyyy

Cát xây dựng đang làm khó nông thôn mới

Triển khai xây dựng nông thôn mới các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang tích cực triển khai chương trình. Tuy nhiên, thực tế cũng xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
người dân đang tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới tại xã Lam Sơn huyện Na Rì
Người dân đang tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới tại xã Lam Sơn huyện Na Rì

Con đường mới đang dần được hình thành ở xã Lam Sơn huyện Na Rì chính là niềm hy vọng vào một cuộc sống mới của những người dân nơi đây. Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường này cũng bắt đầu gặp nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó thiếu cát để thi công là trở ngại lớn nhất lúc này.

Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Lam Sơn, huyện Na Rì cho biết: Năm 2016, thực hiện nông thôn mới, xã Lam Sơn cần khoảng 400m3 cát để làm đường, nhưng đến giờ mới khai thác được 100m3, xã đã có văn bản trình huyện để huyện xin tỉnh cho khai thác tiếp, điều này gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Năm 2016, để có vật liệu phục vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Na Rì có một số xã được tỉnh cho phép khai thác cát tại chỗ. Nhưng đến giữa tháng 11 năm 2016, nguồn vốn để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới mới phân bổ về đến các xã. Trong khi đó, chỉ hơn một tháng sau, toàn bộ các điểm khai thác cát được cấp đã hết hạn, nên nhiều xã thiếu cát, sỏi để làm đường.

Tình trạng thiếu cát, sỏi để phục vụ xây dựng một số công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới cũng là thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương. Do khan hiếm nguồn cung, giá cát cao, nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công nhiều tuyến đường nông thôn mới. Theo quy định, các xã muốn khai thác cát phục vụ xây dựng nông thôn mới phải được sự cho phép của UBND tỉnh. Nhưng do yêu cầu về tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn nên nhiều xã tự ý khai thác khi chưa được sự cho phép. Đây cũng là vấn đề rất cần được quan tâm, vì những hành vi như vậy dễ bị lợi dụng để phục vụ mục đích khác và gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Thời gian gần đây, tại một số huyện trên địa bàn, tình trạng khan hiếm nguồn cung khiến cho giá cát xây dựng tăng cao. Giá cát tăng cao không chỉ tác động trực tiếp đến hoạt động xây dựng của người dân, doanh nghiệp mà những công trình nông thôn mới cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Mặc dù Bắc Kạn đã có cơ chế cho khai thác cát tại chỗ để làm đường nông thôn mới, nhưng quá trình hoàn thiện thủ tục của một số xã còn chậm, khi khai thác không kịp đáp ứng tiến độ cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ./.

Ngọc Tú