dd/mm/yyyy

Cây nha đam dịu mát vùng nắng gió Ninh Thuận

Ninh Thuận là vùng đất được nắng gió, khô hạn. Tuy nhiên chính sự khắc nghiệt ấy đã tạo nên những nông sản có giá trị kinh tế cao. Không chỉ có nho, táo, hiện nay cây nhà đam cũng đang hồi sinh những vùng đất khô cằn, nắng cháy.

Người dân Ninh Thuận chăm sóc nha đam

Ninh Thuận là một trong những tỉnh có diện tích trồng nha đam lớn nhất cả nước, với khoảng trên 150ha. Nông dân Ninh Thuận canh tác nha đam chủ yếu tại phường Mỹ Bình, Văn Hải, Đài Sơn, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, bởi nơi đây có đất cát trắng mịn rất phù hợp cho loại cây nha đam phát triển.

Hiện nay, người trồng nha đam đã yên tâm bởi cây nha đam ít tốn công chăm sóc, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ưu điểm của nha đam chịu được khí hậu khô hạn, cho năng suất cao, bình quân đạt từ 40 – 50 tấn/sào/năm, với giá bán dao động từ 1.500 – 2.700 đồng/kg, mỗi năm nông dân lãi từ 30 – 60 triệu đồng/sào.

Từ khi trồng cây nhà đam kinh tế gia đình ông Ái đã khấm khá hơn

 Điểm nổi bật của cây nha đam chịu được khí hậu nắng nóng, kể cả khí hậu khắc nghiệt nhất, nhưng không chịu ngập úng. Tại tỉnh Ninh Thuận đã có nhà máy chế biến sản phẩm nha đam nên các hộ trồng nha đam không lo đầu ra.

Ông Nguyễn Quốc Ái gắn bó với nghề trồng nha đam hơn 10 năm nay cho biết: “Gia đình tôi xưa kia trồng cây hành, tỏi, ớt, nho, các giống cây trồng này chi phí đầu tư khá cao, nhưng giá cả xuất bán lên xuống thất thường nên gia đình ít có lãi. Kể từ khi chuyển sang trồng nha đam gia đình tôi cho thu nhập ổn định hơn”.

Với diện tích hơn 1 sào, bình quân mỗi tháng thu hoạch bẹ lá 1 đợt, năng suất đạt từ 4 – 5 tấn/ đợt/tháng, với giá bán từ 1.500 – 2.700 đồng/kg, mỗi tháng doanh thu từ 7-8 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 5 triệu đồng. Có những thời điểm hút hàng nha đam bán giá cao, với 3.700 đồng/kg, nông dân gặp giá này thì trúng to.

Ông Ái chia sẻ, cây nha đam rất dễ trồng, thời gian trồng khoảng 7- 8 tháng thì cho thu hoạch, tuổi thọ nha đam kéo dài từ 4 – 7 năm, vào mùa nắng nha đam thường bán giá cao hơn so với mùa mưa.


Những dịp nắng nóng cây nhà đam thường có giá rất cao, thương lái về thu mua tại ruộng

Thống kê của Hội Nông dân phường Văn Hải cho biết, toàn phường có trên 55ha diện tích nha đam. Những năm gần đây, nha đam giúp cho người dân thu nhập ổn định, nhiều nông dân ăn nên làm ra nhờ cây trồng này.

Công Tâm