Thứ sáu, 31/05/2024

Chè Việt Nam được thị trường Đài Loan ưa chuộng số 1, nhưng giá chỉ bằng 1/3 đối thủ

01/10/2021 7:00 AM (GMT+7)

Thật bất ngờ, trong khi giá nhiều loại nông sản xuất khẩu giảm do tác động của dịch Covid-19 thì xuất khẩu chè và giá chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng nhờ sức mua lớn từ thị trường Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc).

Giá chè xuất khẩu vẫn tăng nhờ thị trường Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan mua nhiều

Trong khi giá nhiều loại nông sản xuất khẩu giảm do tác động của dịch Covid-19 thì xuất khẩu chè và giá chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng nhờ sức mua lớn từ thị trường Mỹ, Đài Loan, Pakistan, Ấn Độ.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu chè đạt 79.900 tấn, trị giá 133 triệu USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 8/2021 đạt 1.685,9 USD/tấn, tăng 2,5% so với tháng 8/2020. 

Trong 8 tháng đầu năm 2021, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.664 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến thời điểm này, kinh tế toàn cầu đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng nặng nề nhất và đang nỗ lực duy trì đà hồi phục nhờ việc đẩy mạnh tiến trình tiêm chủng vaccine. 

Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều nhà máy chế biến chè phải tạm dừng sản xuất, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Do đó, lượng và trị giá xuất khẩu chè trong tháng 8/2021 giảm mạnh. 

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, triển vọng xuất khẩu chè trong thời gian tới sẽ phụ thuộc rất lớn vào kết quả của việc kiểm soát dịch bệnh cũng như tiến trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Đài Loan ưa chuộng một sản phẩm của Việt Nam - Ảnh 1.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.664 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Hải Trà Tân Cương.

Thị trường Đài Loan ưa chuộng chè Việt Nam nhưng giá bán vẫn thấp so với đối thủ

Một điểm nhấn trong xuất khẩu chè là lượng và trị giá xuất khẩu chè sang các thị trường Iraq, Mỹ, Indonesia, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Đức tăng trưởng rất mạnh. 

Trong đó, xuất khẩu chè sang thị trường Mỹ đạt 509 tấn, trị giá 696,2 nghìn USD, tăng 76,1% về lượng và tăng 86% về trị giá… 

Trong khi đó, 8 tháng đầu năm 2021, lượng và trị giá xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan và thị trường Đài Loan tăng khá.

 Trong đó, chè xuất khẩu sang Pakistan đạt 24.500 tấn, trị giá 47,9 triệu USD, tăng 0,4% về lượng và tăng 3,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Chè xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 12.100 tấn, trị giá 18,56 triệu USD, tăng 10,3% về lượng và tăng 7,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Lượng chè xuất khẩu sang 2 thị trường này chiếm 45,9% tổng lượng chè xuất khẩu.

Việt Nam, Sri Lanka và Ấn Độ là 3 thị trường cung cấp chè lớn nhất cho thị trường Đài Loan trong 7 tháng đầu năm 2021.

Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Đài Loan, nhập khẩu chè của thị trường Đài Loan trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 19.100 tấn, trị giá 51,9 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và tăng 18% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè nhập khẩu bình quân đạt 2.718,6 USD/tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam là nước xuất khẩu chè nhiều nhất cho thị trường Đài Loan với sản lượng 10.000 tấn, trị giá 15,7 triệu USD, tăng 15,3% về lượng và tăng 14% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, giá chè nhập khẩu bình quân của thị trường Đài Loan từ Việt Nam ở mức thấp, đạt 1.568,2 USD/tấn, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 52,5% tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường Đài Loan. 

Thị trường Đài Loan cũng nhập khẩu 3.200 tấn chè từ Sri Lanka, trị giá 13,5 triệu USD, tăng 23,2% về lượng và tăng 32,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè nhập khẩu bình quân từ Sri Lanka đạt 4.250,8 USD/tấn, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020. 

Thị trường Đài Loan nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 2.100 tấn chè, trị giá 4,4 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 23,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; giá chè nhập khẩu bình quân đạt 2.104,5 USD/tấn, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

EVNHCMC vinh dự nhận giải Nhì -  Giải VIFOTEC lần thứ 30

EVNHCMC vinh dự nhận giải Nhì - Giải VIFOTEC lần thứ 30

Tối 30/5/2024, công trình “Nghiên cứu, xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý mất điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS)” của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã vinh dự được trao hạng Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 năm 2023, đánh dấu thành tựu ấn tượng trong ngành điện.

VinFast vào top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới: TIME

VinFast vào top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới: TIME

Hãng xe điện VinFast của Việt Nam vừa được tạp chí TIME đưa vào danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2024 của TIME. Danh sách cũng có tên các đại công ty toàn cầu như Toyota, BMW, Google, Microsoft, Amazon, Nvidia ThyssenKrupp Nucera ...

Bà Rịa - Vũng Tàu không ngừng cải cách trong phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu không ngừng cải cách trong phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thời gian qua, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Lịch trình chi tiết Lễ hội Sông nước với hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lịch trình chi tiết Lễ hội Sông nước với hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024 gồm đến 17 hoạt động tổ chức liên tục 10 ngày ở khu vực Bến Bạch Đằng, kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, Bến Bình Đông, Bến Ngôi Sao Việt…

Trán lãnh đạo Samsung Electronics hằn sâu thêm vết nhăn

Trán lãnh đạo Samsung Electronics hằn sâu thêm vết nhăn

Hai công nhân của Samsung Electronics tại một nhà máy sản xuất chip bán dẫn của ông lớn này phải nhập viện do bị phơi nhiễm phóng xạ. Chính quyền Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra trong khi Samsung đang đau đầu vì chip.

TPHCM xây quảng trường rộng lớn với nhiều mảng xanh.

TPHCM xây quảng trường rộng lớn với nhiều mảng xanh.

Quảng trường trước chợ Bến Thành (Quận 1, TPHCM) rộng hơn 23.000m2 sẽ được lát nền đá granite, phục dựng tượng Trần Nguyên Hãn, Quách Thị Trang, bố trí các mảng xanh.