Thứ bảy, 27/04/2024

Chỉ làm ô tô điện, Tesla lãi gấp 5 lần Toyota, gấp đôi GM và Ford cộng lại

16/02/2023 11:48 AM (GMT+7)

Cách đây 10 năm, Tesla chỉ như một chú lùn trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng những tham vọng tưởng chừng điên rồ của họ đã có sức xoay chuyển cả ngành ô tô.

Trái tim của ngành công nghiệp ô tô Mỹ vẫn nằm ở bang Michigan, đặt biệt là ở Detroit, nơi General Motors (GM) đặt đại bản doanh, và ở Dearborn, nơi có trụ sở của Ford.

Chỉ làm ô tô điện, Tesla lãi gấp 5 lần Toyota, gấp đôi GM và Ford cộng lại - Ảnh 1.

Tesla lãi gấp đôi GM và Ford cộng lại nếu tính trên đầu xe. Ảnh minh họa: Carscoops.

GM đã hồi phục sau khi làm thủ tục bảo hộ phá sản vào năm 2009 và từng một lần nữa thống lĩnh ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Trong khi đó, Ford, thành viên duy nhất trong "tam đại gia" ô tô Mỹ (Big Three) không rơi vào cảnh bảo hộ phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đã trụ vững ở vị trí thứ hai.

Kết thúc năm 2022 vừa qua, GM và Ford vẫn là hai trụ cột của ngành ô tô Mỹ, với GM đạt doanh thu 152,3 tỷ USD, còn Ford đạt 133,6 tỷ USD.

Tesla cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan vào năm ngoái, nhưng việc cổ phiếu liên tục giảm giá, ông chủ "gây ồn ào" trên mạng xã hội, các vụ kiện tụng liên quan đến sự an toàn của xe và các đối thủ bắt đầu "ra hàng" đã khiến nhiều người nghi ngờ thời đỉnh cao của Tesla đã qua.

Dù vậy, nếu nhìn vào các con số tài chính và so sánh với các ông lớn của ngành ô tô Mỹ thì sẽ thấy Tesla vẫn đang hoạt động rất hiệu quả. Về lợi nhuận, theo trang The Street, Tesla lãi hơn cả Ford và GM; "và" chứ không phải là "hoặc". Chính xác là nếu tính theo đầu xe bán ra thì Tesla lãi gấp đôi Ford và GM cộng lại. Tesla đạt lợi nhuận 12,6 tỷ USD trong năm 2022, so với mức lãi 9,9 tỷ của GM và mức lỗ 2 tỷ USD của Ford.

Đó là kết quả đáng kinh ngạc với một công ty thậm chí không bán xe cho số đông. Tesla không bán xe động cơ đốt trong hay xe hybrid, không làm sedan đô thị và cỡ trung, cũng không làm SUV hay bán tải - mẫu Cybertruck vẫn đang được hoàn thiện.

Một báo cáo của trang Nikkei Asia cho biết Tesla "đút túi" nhiều gấp năm lần Toyota nếu tính theo đầu xe. Từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái, Tesla lãi trung bình 1,26 triệu yên (9.618 USD) trên mỗi đầu xe, trong khi Toyota chỉ lãi 240.000 yên (1.832 USD), tức là chênh nhau tới 5 lần.

Lý do một phần là việc chi phí vật liệu tăng lên, gây ảnh hưởng đến toàn ngành ô tô. Tuy nhiên, Toyota bị khá nặng. Chi phí của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này được cho là đã tăng 1,1 nghìn tỷ yên (8,36 tỷ USD) và họ còn phải gánh khá nhiều khi chi phí nhiên liệu tăng.

Theo Dân trí

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Vào ngày 26.04, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.04 và 01.05.

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.