Chủ tịch ADB: Việt Nam đang khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu!

01/07/2019 10:20 GMT+7
Hôm 29.6 vừa qua, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Takehiko Nakao.

Trong suốt cuộc hội đàm, ông Takehiko Nakao đánh giá cao những thành quả phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong những năm gần đây, khi tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt tới 7,1% trong năm 2018 và 6,7% trong 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Ông Takehiko Nakao nhận định:  “Việt Nam tiếp tục chứng tỏ tiềm năng kinh tế mạnh mẽ thông qua việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, trong bối cảnh quản lý tài khóa thận trọng, lạm phát ổn định, cán cân tài khoản vãng lai lành mạnh, thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI mạnh mẽ. Việt Nam đang khẳng định vị thế ngày càng tăng trong các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu”.

Vị Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng bày tỏ sự lạc quan với những nỗ lực cải cách cơ cấu của Chính phủ Việt Nam, nhất là việc thành lập Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp hồi cuối tháng 9.2018. Ủy ban trực thuộc Chính phủ, có nhiệm vụ thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật. Đây được đánh giá là một trong những động thái cải cách doanh nghiệp Nhà nước mang tính đột phá của Chính phủ Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB trong cuộc hội đàm riêng bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

Cũng trong cuộc hội đàm, ông Takehiko Nakao khẳng định Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB mong muốn thắt chặt hợp tác với Việt Nam, với nhiều khoản vay trong các lĩnh vực phát triển xã hội, phát triển cơ sở hạ tầng, tái đầu tư… 

Trước thiện chí của Chủ tịch ADB, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tri ân những nỗ lực hỗ trợ Việt Nam của ADB. Trong những năm qua, ADB luôn nằm trong số những đối tác phát triển quan trọng bậc nhất, cung cấp các khoản vay dự án phát triển hệ thống giao thông, cấp nước và vệ sinh, các dự án nông nghiệp, giáo dục và năng lượng, đóng vai trò thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam vận động theo hướng hiện đại hóa. 

Riêng trong năm 2018, các khoản cho vay do chính phủ bảo lãnh của ADB lên tới 689 triệu USD với nhiều điều kiện ưu đãi đặc biệt. ADB cũng cam kết khoản vốn vay 300 triệu USD không bảo lãnh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên quan đến dự án chuyển đổi rác thải đô thị thành năng lượng trong khuôn khổ mục tiêu phát triển bền vững. Thủ tướng cũng khẳng định mong muốn hợp tác với ADB trong việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cũng như giải pháp tài chính nhằm thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc hội đàm, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao tuyên bố sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam các khoản vay xây dựng hệ thống vận tải hành khách đô thị, hiện đại hóa hệ thống đường cao tốc, phát triển các cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn phù hợp với điều kiện khí hậu. Ngoài ra, ADB cũng sẽ tiếp tục mở rộng các khoản vay không cần Chính phủ bảo lãnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Đây có thể xem là một trong những nỗ lực của ADB hướng tới cam kết một khu vực Châu Á Thái Bình Dương thịnh vượng, phát triển đồng đều và bền vững, đi đôi với xóa đói giảm nghèo. Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB được thành lập năm 1966, thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên nằm trong khu vực Châu Á. Trong năm 2018, ước tính tổng các khoản vay và viện trợ mới mà ADB cung cấp cho các đối tác trị giá tới 21,6 tỷ USD.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục