Đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223 nghìn khách hàng

29/05/2020 17:30 GMT+7
Đến 25/5/2020, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 151 nghìn tỷ đồng.

Đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia kiểm soát Covid-19 tốt nhất. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. 

Ngành ngân hàng chia sẻ đồng hành cùng khó khăn của doanh nghiệp

Trước diễn biến đó, ngân hàng là một trong những ngành tổng hợp, là huyết mạch của nền kinh tế nên ngay từ khi dịch mới bắt đầu bùng phát công bố ngày 23/1/2020, ngày 6/2, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức hội nghị toàn Ngành ngay lập tức, đã có những văn bản chỉ đạo các TCTD vì lúc đó đã có dấu hiệu của sự đình đốn, đóng cửa của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết lường trước được dịch bệnh có thể tác động đối với nhiều lĩnh vực, trên cơ sở Nghị quyết 11 và Chỉ thị 11 của Chính phủ, NHNN đã kịp thời ban hành Thông tư 01 ngày 13/3 tạo cơ sở pháp lý quan trọng để TCTD thực hiện nhiệm vụ cấp bách ngay lúc đó đến thời điểm này, thậm chí có thể kéo dài đến hết năm nay đó là hoãn, giãn các khoản nợ/lãi đến hạn của doanh nghiệp.

Đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223 nghìn khách hàng - Ảnh 1.

Ngành ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223 nghìn khách hàng.

Cùng với đó, tại Chỉ thị 02, NHNN yêu cầu toàn ngành phải chia sẻ đồng hành những khó khăn của doanh nghiệp bằng chính tiềm lực của mình. Ở nước ta, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, có thể nói có nhiều chính sách rất nhân văn, nhưng hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục nền kinh tế sau dịch, chúng ta không thể chờ hết dịch nên rất cần sự phối hợp các chính sách, trong đó có chính sách tiền tệ, chính sách thuế, ... Trong đó, chính sách hoãn, giãn nợ cũng rất trực tiếp, đồng thời chia sẻ lãi suất cho vay bằng cách giảm lợi nhuận của chính ngân hàng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết thêm, nguồn hỗ trợ từ phía ngân hàng không phải từ gói nào cả, mà từ sự huy động của chính các NHTM hiện nay, huy động từ gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán,..

"Còn gói lãi suất từ 1% - 2% cũng là cắt giảm từ chi phí, lợi nhuận thậm chí là tiền lương của nhân viên ngân hàng. Đối với các NHTM cổ phần nhà nước với vai trò chủ lực, NHNN cũng chỉ đạo giảm lợi nhuận, phê duyệt lại kế hoạch kinh doanh đến cuối năm. Đó là sự chia sẻ, đồng hành từ các ngân hàng, và cũng cần sự chia sẻ, thấu hiểu từ phía hai bên. Chia sẻ có sự chỉ đạo của Nhà nước và Chính phủ, NHNN và UBND thành phố HCM", Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết.

Đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223 nghìn khách hàng

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng nhằm hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực lên mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của đất nước, tác động đến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Đối với hoạt động ngân hàng, do tác động của dịch Covid-19, tín dụng những tháng đầu năm có xu hướng tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước: tháng 1 tăng 0,1%, tháng 2 tăng 0,07%, tháng 3 tăng 1,1%, tháng 4/2020 tăng 1,42%[1] so với cuối năm 2019 (cùng kỳ năm 2019 tăng 4,44%). Đến 20/5, dư nợ tín dụng tăng 1,32%.

Ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng đúng hạn, dư nợ dự kiến bị ảnh hưởng khoảng 2 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 23% dư nợ toàn hệ thống, tập trung vào các ngành như: Công nghiệp chế biến-chế tạo, Vận tải, Dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch, Giáo dục và đào tạo..., tiềm ẩn rủi ro đối với hoạt động ngân hàng.

Kết quả sau hơn 02 tháng triển khai quyết liệt, đến 25/5/2020, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 151 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ  gần 1,14 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 767 nghìn tỷ đồng cho hơn 196 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch. NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho hơn 150 nghìn khách hàng với dư nợ trên 3.800 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 680 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 25 nghìn tỷ đồng.   

Riêng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 158.726 khách hàng với dư nợ 48.325 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 17.448 khách hàng với dư nợ 45.096 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 166.082 tỷ đồng cho 43.487 khách hàng.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN đánh giá mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng thời gian qua NHNN vẫn nhận được một số kiến nghị, phản ánh về việc tiếp cận các chính sách tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, giữ nguyên nhóm nợ…

Trước tình hình đó, NHNN đã tổ chức khảo sát thực tế trên địa bàn Hà Nội, làm việc trực tiếp với một số chi nhánh NHTM để nắm bắt tình hình triển khai, các khó khăn vướng mắc để có giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng.

Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo các TCTD, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thiết lập ngay đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để từng trường hợp doanh nghiệp gặp vướng mắc; yêu cầu Chủ tịch HĐQT/HHĐTV/TGĐ các TCTD trực tiếp chỉ đạo triển khai nghiêm túc từ Hội sở đến các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng và  xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.


Ngọc Lâm
Cùng chuyên mục