"Ôm nợ" vì dịch Covid-19, Đồng Nai giãn nợ, giảm lãi hỗ trợ doanh nghiệp

Nha Mẫn Thứ ba, ngày 24/03/2020 06:00 AM (GMT+7)
Hầu hết các doanh nghiệp (DN) đang điêu đứng vì bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến ảnh hưởng sản xuất kinh doanh. Trước thực tế này, tỉnh Đồng Nai đã đưa ra nhiều phương án để hỗ trợ DN.
Bình luận 0

Nỗi khổ của doanh nghiệp

Đến thời điểm này tại Việt Nam đã có 121 ca nhiễm Covid-19, nhưng tỉnh Đồng Nai may mắn, vẫn là địa phương an toàn, chưa có người mắc bệnh. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hiện tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN tại Đồng Nai bị ảnh hưởng mạnh. Trước thực tế này, hiện nay ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang đưa ra nhiều phương án nhằm tìm giải pháp để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn.

img

Nhiều doanh nghiệp lao đao vì nợ

Trước mắt theo chia sẻ của nhiều DN, thì những khó khăn họ gặp phải là nguồn nguyên liệu, thuế, nợ ngân hàng, lao động, xuất khẩu,… Đó chính là những áp lực lớn mà họ đang phải ghánh trong thời điểm bão dịch Covid-19 hành hoành và chưa biết tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến ra sao. Nhiều DN mong muốn nhà nước có chính sách giãn, giảm thuế, lãi suất ngân hàng,… để “cứu” các DN trong thời kỳ khó khăn chung.

Cụ thể, theo ông Trịnh Xuân Toàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai, là công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu hạt điều) cho biết, hiện công ty của  ông và nhiều DN khác đều chung cảnh khó khăn. Ông Toàn cho biết từ sau Tết nguyên đán đến nay dịch Covid-19 khiến cho thị trường biến động mạnh. Xưa nay công ty ông thường xuất hàng sang Trung Quốc nhưng hiện nay thị trường Trung Quốc biến động, ngưng nhập hàng nên DN gặp rất nhiều khó khăn và nếu tình hình căng thẳng kéo dài, DN có khả năng không thể trụ nổi.

Còn bà Nguyễn Thụy Hương, chuyên nhập các mặt hàng nông sản như chuối, xoài ra nước ngoài cũng cho biết hiện tại tình hình DN bà gặp rất nhiều khó khăn về khâu xuất hàng đi. Nợ ngân hàng nhiều nên bà cũng mong muốn được giãn nợ, giảm thuế, giảm lãi ngân hàng để DN có thể đi qua những khó khăn trong thời kỳ này.

Tương tự, Công ty gỗ Minh Anh cũng đang trong cảnh dở khóc dở cười. Hiện tại hàng hóa bị ùn ứ nghiêm trọng không xuất kho được, Công ty không có tiền trả tiền nhân công đồng thời phải gánh nợ ngân hàng... Ông Nguyễn Hùng Anh - Giám đốc Công ty Minh Anh -  mong muốn được nhà nước song hành hỗ trợ đi qua bão dịch, lo sợ phá sản vì nợ nần,…

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp

Không chỉ các DN trên, mà hiện có rất nhiều DN đang kêu cứu khá nhiều và lo sợ,  với tình hình hiện tại họ sẽ khó trụ vững. Vì vậy để giúp các DN đi qua khó khăn mùa dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan thuế, hải quan xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, để DN tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động.

Bảo hiểm xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai hướng dẫn thực hiện tạm dừng bảo hiểm xã hội đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc hết tháng 12 và không tính lãi chậm nộp phạt. Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-Ttg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương nhằm có giải pháp tổng thể cũng như đặc thù với từng loại hình sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc nắm bắt để hỗ trợ kịp thời DN  trong sản xuất công nghiệp, dịch vụ, với lượng nông sản lớn trong đó có nhiều mặt hàng trái cây xuất khẩu, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có triển văn bản chỉ đạo về hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.imgimg

img

Hỗ trợ để doanh nghiệp có thêm kinh phí hoạt động, duy trì đời sống ổn định cho công nhân

Trong khi đó NHNN đang kêu gọi các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ. Trước lời kêu gọi từ NHNN nhiều đơn vị đã đồng loạt có các chương trình giảm lãi vay cho các DN đang gặp khó khăn. Hiện đã có Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố giảm lãi suất cho vay tối thiểu 1%/năm đối với khoản vay bằng VNĐ và 0,5%/năm đối với khoản vay bằng USD. Thời gian triển khai giảm lãi suất vay này áp dụng đến hết 30/6, hoặc đến khi hết quy mô gói hỗ trợ.

Lãnh đạo BIDV chi nhánh Đồng Nai cho biết BIDV đã ban hành văn bản chỉ đạo các chi nhánh trong toàn hệ thống có chương trình hỗ trợ đối với khách hàng kinh doanh xuất nhập khẩu có đối tác là Trung Quốc. Bên cạnh đó, những DN  có công nhân nghỉ việc, khó khăn thì ngân hàng cũng sẽ hỗ trợ. 

Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Đồng Nai cho biết, ngay từ đầu NHNN đã đề xuất các tổ chức tín dụng xây dựng các chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp. Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, đồng thời cung cấp cả các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt,…

NHNN sẽ theo dõi sát sao về tình hình, chung tay chia sẻ khó khăn của ngành ngân hàng với cộng đồng DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mục đích là không để tình trạng các ngân hàng công bố nhưng rồi không thực hiện, hoặc công bố các chương trình hỗ trợ rất lớn chỉ để quảng bá thương hiệu mà không thực sự hỗ trợ DN.

Bước đầu cho thấy toàn hệ thống đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng với tổng dư nợ 21.753 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho khoảng 8 ngàn khách hàng với số tiền trên 350 tỷ đồng. Các ngân hàng cũng đang xem xét miễn giảm lãi cho vay cho 34.350 khách hàng với dư nợ 185 ngàn tỷ đồng; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ mới, cho vay mới cho khoảng 5.493 khách hàng với doanh số cho vay dự kiến khoảng 24 ngàn tỷ đồng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem