Thứ tư, 22/05/2024

Đơn hàng cá ngừ của Việt Nam phải quay đầu vì xung đột Nga - Ukraine

08/03/2022 6:30 AM (GMT+7)

Xung đột Nga - Ukraine khiến các đơn hàng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam phải quay đầu vì rủi ro về giao dịch ngân hàng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp cho biết, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine nổ ra, một số đơn hàng đã gửi đi phải quay trở lại, giao dịch xuất khẩu (XK) cá ngừ sang cả 2 nước nói trên đều phải tạm dừng do rủi ro về giao dịch ngân hàng. Chuỗi cung ứng cho sản xuất và xuất nhập khẩu (XNK) bị đứt gãy.

“Các doanh nghiệp đang phải theo dõi tình hình để xử lý hàng tồn hoặc tìm cách xuất khẩu sang các thị trường khác”, VASEP cho biết.

Đơn hàng cá ngừ của Việt Nam phải quay đầu vì xung đột Nga - Ukraine - Ảnh 1.

Nga và Ukraine là hai trong số 20 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ đông lạnh của Việt Nam


Ngoài ra, chi phí nhiên liệu tăng dự kiến sẽ đẩy giá cá ngừ nguyên liệu thô tăng do chi phí đánh bắt tăng. Cùng lúc, giá cước vận chuyển đường biển vốn đã ở mức “cắt cổ”, dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Và hiện các hãng tàu lớn đã tuyên bố không vận chuyển đi và đến Nga, tăng chi phí vận chuyển.

Vì vậy, nếu cuộc xung đột tiếp tục leo thang, giá của hầu hết các loại dầu thực vật dùng để chế biến cá ngừ sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, đẩy chi phí sản xuất cá ngừ đóng hộp, đóng túi tăng theo.

"Do đó, dự kiến XK cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới sẽ giảm tốc", lãnh đạo VASEP đánh giá.

Dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, VASEP cho biết, tính đến hết năm 2021, Nga và Ukraine là hai trong số 20 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tính theo giá trị.

Nga hiện là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 13 của Việt Nam. Năm 2021, giá trị xuất khẩu (XK) cá ngừ sang Nga đạt hơn 14 triệu USD, chiếm 2% tổng giá trị XK cá ngừ của cả nước. Đặc biệt, trong tháng 1/2022, XK cá ngừ sang Nga tăng 427% so với cùng kỳ.

Còn Ukraine, là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 19 của Việt Nam, giá trị XK cá ngừ đã tăng gấp 58 lần trong 10 năm, từ mức 115 nghìn USD năm 2012 lên 6,8 triệu USD năm 2021. Và trong 5 năm trở lại đây, giá trị XK cá ngừ tăng liên tục. Riêng năm 2021, giá trị XK tăng 106% so với năm 2020, và tăng gấp 3 lần so với năm 2019, chiếm tỷ trọng 1% tổng giá trị XK cá ngừ của cả nước.

Mặt khác, hai nước này đang là nhà cung cấp dầu hướng dương quan trọng nhất cho thị trường toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Măng cụt Thái Lan đang được bày bán rầm rộ tại các chợ truyền thống ở Bình Dương, TP.HCM số lượng nhiều, giá rẻ. Trong khi măng cụt Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây mất mùa, giá cao.

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc,... sẽ giới thiệu xu hướng công nghệ mới, có tính ứng dụng cao tại Diễn đàn Công nghệ iTech Expo-TP.HCM 2024 tổ chức từ ngày 10 đến 12/7.

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.