Trong khi xuất khẩu tôm, cá tra của Việt Nam giảm sâu trong 2 tháng đầu năm 2023 thì xuất khẩu mực, bạch tuộc, các loại nhuyễn thể lại tăng mạnh. Đây là tiềm năng phát triển rất lớn của ngành thủy sản Việt Nam.
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam là Mỹ đang giảm đơn hàng, việc tìm những điểm đến mới đầy lạc quan, “sáng cửa” đang là hướng đi nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản đang tìm đến.
Sau khi mở cửa, xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu tích cực. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 33% lên 122 triệu USD
Sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 1, xuất khẩu thủy sản tháng 2/2023 đã tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, các mặt hàng thủy sản chủ lực như tôm, cá tra vẫn tăng trưởng âm.
Trong tháng 1/2023, xuất khẩu cá tra tiếp tục giảm sâu 61% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 83,6 triệu USD so với cùng kỳ năm 2022.Trong đó, riêng thị trường Mỹ giảm sâu nhất, khối lượng xuất khẩu giảm tới 76%.
Trong top nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản, Ấn Độ ngày càng giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường Nhật. Đây là một trong các nguyên nhân giúp xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong năm 2023 vẫn ổn định.
Những tín hiệu đáng mừng đang xuất hiện từ các thị trường xuất khẩu, góp phần tạo ra những triển vọng tích cực cho xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam trong năm 2023.
Chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ có đợt tái kiểm tra lần 4 tại Việt Nam. Nếu không khắc phục tốt những khuyến nghị của EC, thủy sản xuất khẩu Việt Nam sẽ phải chịu hình thức nặng hơn từ cơ quan này.