dd/mm/yyyy

Gây Quỹ HTND hiệu quả, nhiều nông dân hưởng lợi

Nhờ khai thác hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (ND) huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên, ND phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Tập trung xây dựng quỹ

Theo lãnh đạo Hội ND huyện Ninh Giang, với số lượng trên 34.000 hội viên, ND, nhu cầu sử dụng lớn trong khi nguồn Quỹ HTND có hạn nên trước đây một số nơi phải chia lẻ đồng vốn dẫn đến hiệu quả không cao. Trước thực tế đó, Hội ND huyện Ninh Giang tập trung xây dựng Quỹ HTND để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên.

Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hộ ND trên địa bàn huyện Ninh Giang (Hải Dương) đầu tư nuôi thủy sản hiệu quả. (Ảnh Thu Hà)
Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hộ ND trên địa bàn huyện Ninh Giang (Hải Dương) đầu tư nuôi thủy sản hiệu quả. (Ảnh Thu Hà)

Cụ thể, trong hai năm 2014 - 2017, Hội ND huyện Ninh Giang vận động các cấp, ngành cùng vào cuộc để xây dựng quỹ. Qua 2 đợt, toàn huyện đã nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân với hơn 1,7 tỷ đồng. Đến nay, Quỹ HTND toàn huyện đạt hơn 2,3 tỉ đồng, tăng hơn 2 tỉ đồng so với năm 2012. Trong đó, Quỹ HTND cấp huyện đạt 719,5 triệu đồng, Quỹ HTND cấp xã đạt hơn 1,6 tỉ đồng (bình quân mỗi cơ sở hơn 58 triệu đồng).

Nhận thấy ý nghĩa từ nguồn Quỹ HTND này, Hội ND các xã trên địa bàn huyện đã tích cực xây dựng nguồn quỹ. Ở nhiều nơi, Hội ND xã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo địa phương trích một phần ngân sách xã để xây dựng quỹ, vận động hội viên đóng góp. Nhiều xã xây dựng được nguồn Quỹ HTND tại chỗ tương đối lớn để hội viên vay vốn phát triển kinh tế như: Tân Hương, Đồng Tâm, Đông Xuyên, Hồng Phong...

Quản lý vốn vay hiệu quả

Hội ND xã Tân Hương là điển hình làm tốt công tác xây dựng Quỹ HTND, việc vận động gây quỹ hàng năm luôn đạt kết quả cao. Hiện nay, Hội ND xã Tân Hương đang điều hành nguồn Quỹ HTND tại xã gần 130 triệu đồng, giúp 11 hộ vay vốn với mức trên 10 triệu đồng/hộ.

Ông Nguyễn Văn Tươi - Chủ tịch Hội ND xã Tân Hương cho biết: Năm 2009, khi có chủ trương xây dựng Quỹ HTND, Hội ND xã đã tích cực vận động các hội viên đóng góp, nhưng chỉ được 17 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ ban đầu, Hội đã cho 2 hội viên khó khăn nhất lúc bấy giờ vay 5 triệu đồng/hộ. Ban Điều hành quỹ thực hiện nghiêm quy chế sử dụng, tạo lòng tin với hội viên. Vì thế, trong 2 đợt vận động năm 2014 và 2017, Hội ND xã đã vận động được số tiền khá cao, lần lượt là 40 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Điều đáng nói, nhận thức được ý nghĩa vốn vay Quỹ HTND, nhiều hội viên kinh tế khá, giàu đã trực tiếp mang tiền tới Ban Điều hành để góp vào quỹ.

Theo ông Tươi, thủ tục vay vốn Quỹ HTND rất đơn giản. Hội viên, ND có nhu cầu vay vốn Quỹ HTND không cần tài sản thế chấp mà chỉ cần lập dự án sản xuất, kinh doanh khả thi. Sau khi thẩm định, Ban điều hành Quỹ sẽ giải ngân. Mức hỗ trợ cũng được nâng lên, tối thiểu 5 triệu đồng.

Gia đình ông Hà Văn Minh ở thôn 5, xã Tân Hương là một trong hai hội viên đầu tiên được vay vốn từ Quỹ HTND của xã. Từ hộ khó khăn giờ đây gia đình ông Minh đã thoát nghèo và trở thành một trong những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Ông Minh bộc bạch: “Những ngày đầu ra khu chuyển đổi, vốn không có, kinh nghiệm cũng không nên vợ chồng tôi trải qua hết thất bại này tới thất bại khác. Số tiền vay Quỹ HTND tuy ít nhưng đã giúp gia đình tôi vào đúng thời điểm khó khăn nhất. Có vốn, tôi đã đầu tư làm lại ao nuôi cá hiệu quả, lãi lời tích lũy được tôi sắm máy cày, máy gặt, gây dựng cơ nghiệp như hôm nay”.

Cùng với tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND cấp huyện trên 2,3 tỉ đồng, Hội ND huyện Ninh Giang còn nhận ủy thác vốn vay Quỹ HTND từ Hội cấp trên với số dư từ 3 – 5 tỉ đồng/năm. Hiện, nguồn vốn Quỹ HTND trong toàn huyện Ninh Giang đã cho đầu tư 1.012 lượt hộ hội viên vay vốn thực hiện 15 dự án phát triển sản xuất nông nghiệp.

Thu Hà