dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (05.8): Giá tiêu đã vọt lên mức 91.000 đồng/kg, tăng tiếp hay lao dốc?

Giá nông sản hôm nay xuất hiện diễn biến trái chiều trên thị trường cà phê và hồ tiêu. Trong khi giá cà phê tiếp tục giảm rời khỏi mốc 46.000 đồng/kg thì đà tăng mạnh đã đẩy giá hồ tiêu lên mức 91.000 đồng/kg. Đà tăng nóng trên thị trường hồ tiêu khiến VPA phải phát đi lời cảnh báo.

Giá hồ tiêu hôm nay tiếp tục tăng nóng. Ảnh minh họa

Giá tiêu 91.000 đồng/kg, do nhu cầu hay giá ảo?

Giá hồ tiêu hôm nay (05.8) tiếp tục tăng thêm 2.000 đến 3.000 đồng/kg. Đà tăng mạnh đã đẩy giá hồ tiêu Tây Nguyên vọt lên mức 90.000 đồng/kg. Một số địa phương thương lái đã thu mua với mức 91.000 đồng/kg.

Khảo sát tại một số tỉnh Tây Nguyên, giá hồ tiêu hôm nay tại Đăk Lăk đã đạt mức 89.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng so với phiên hôm qua. Tại Gia Lai, giá hồ tiêu hôm nay vẫn thấp hơn so với mặt bằng chung ở mức 87.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Đặc biệt, giá hồ tiêu hôm nay tại Đăk Nông tăng vọt thêm 3.000 đồng/kg và đạt mức 90.000 đồng/kg. Đây cũng là địa phương có mức giá cao nhất khu vực Tây Nguyên.

Sau khi đạt mốc 90.000 đồng/kg, giá hồ tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng thêm 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 91.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đồng Nai, giá hồ tiêu lại đi nganh khi giao dịch ở mức 87.000 đồng/kg, không đổi so với hôm qua.

Giá hồ tiêu hôm nay tăng vọt lên mức 91.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Như vậy, giá hồ tiêu trong 5 ngày đầu tháng 8 đã tăng vọt thêm gần 10.000 đồng/kg. Nhiều chuyên gia phân tích nhìn nhận giá hồ tiêu tăng do nhu cầu thị trường đang bước vào giai đoạn cao điểm.

Thứ nhất, do thương lái Trung Quốc quay trở lại thu mua tiêu tại Việt Nam, trước đó nguồn tiêu chủ yếu nhập từ Ấn Độ.

Thứ hai, giá tiêu của Việt Nam đang thấp nên thương lái đẩy mạnh thu gom để xuất khẩu sang Ấn Độ qua Sri Lanka vốn rẻ hơn so với tiêu Ấn Độ vì thông thường, tiêu nhập khẩu vào Ấn Độ phải chịu mức thuế tới 70%.

Thứ ba, sản lượng tiêu còn trữ của người dân và doanh nghiệp không còn nhiều cũng góp phần đẩy giá tăng thêm.

Tuy nhiên, giá tiêu tăng đột ngột và thường diễn ra cục bộ cũng đặt ra câu hỏi: Liệu có bàn tay thao túng? Trước diễn biến giá tiêu tăng, ngày 04.8, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã phát đi lời cảnh báo.

Theo VPA, có bằng chứng cho thấy có một nhóm DN Trung Quốc đang điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam những ngày này. Một số doanh nghiệp thành viên đã phản ảnh với VPA về tình trạng thương lái Trung Quốc đến mua hàng và sẵn sàng ký kết hợp đồng dù đưa ra mức giá cao, sau đó trì hoãn thực hiện hợp đồng.

Giá hồ tiêu tăng nóng và VPA cảnh báo có bàn tay thương lái thao túng. Ảnh minh họa

VPA cho rằng, vì biết các DN XK sẽ phải gấp rút mua gom từ các nhà cung ứng để thực hiện HĐ đã ký với họ nên cũng chính nhóm DN TQ này lập tức toả đi các địa phương giao dịch với các đại lý thu mua hồ tiêu tại địa phương các vùng trồng hồ tiêu và hứa sẽ bán cho đại lý (với giá thấp hơn giá thị trường lúc đó). Các đại lý này thấy lời tốt nên sẽ đồng ý mua ngay để bán lại cho các nhà XK.

Tuy nhiên, DN TQ chỉ thực hiện bán một phần rất nhỏ với giá thấp trong thời gian rất ngắn, sau đó họ kêu không có hàng rồi đẩy giá thị trường tăng nóng và bán cho đại lý thương mại theo giá cao của họ. Lúc đó vì áp lực hối thúc của các giao dịch đã ký giữa đại lý thu mua với nhà XK và nhà XK với họ, họ sẽ bán Hồ tiêu của họ ra cho các đại lý với giá tăng nóng do họ đặt ra.

Hiện nay một số DN XK khi điện thoại lại với họ thì tất cả đều “không liên lạc được”. Cách làm này thường được các thường lái áp dụng để "lướt sóng" trên thị trường nông sản Việt Nam và đã gây nhiều hệ luỵ cho DN XK, VPA cảnh báo.

Tại Ấn Độ, giá hồ tiêu cũng tăng cao vì nguồn cung bị thắt chặt, giá xuất khẩu ở mức 7.925 USD/tấn sang châu Âu và 8.125 USD/tấn sang Mỹ.

Giá cà phê rời khỏi mốc 46.000 đồng/kg

Trên thị trường cà phê hôm nay (05.8) tiếp tục xu hướng giảm. Tại các tỉnh Tây Nguyên, mức giá 46.000 đồng/kg đã không còn, sau khi giá cà phê mất thêm 100 đên 200 đồng/kg.

Tại Lâm Đồng, giá cà phê hôm nay đã giảm về sát ngưỡng 45.000 đồng/kg, hiện giao dịch từ 45.000 đến 45.300 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đăl Lăk, Gia Lai, Kom Tum tiếp tục giảm và tụt khỏi mốc 46.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 45.800 đến 45.900 đồng/kg.

Tại Đăk Nông, cà phê vẫn giữ được mức giá 46.000 đồng/kg, do giá không đổi.

Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh hiện giao dịch ở mức 47.700 đồng/kg, giảm 100 đồng so với hôm qua.

Giá cà phê Tây Nguyên hôm nay tiếp tục giảm xuống dưới mốc 46.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Nhận địch về xu hướng giảm, các nhà phân tích cho rằng, giao dịch trên thị trường cà phê Việt Nam đã chịu tác động mạnh vì chất lượng hạt cà phê trong cuối vụ mùa, trong khi nông dân ở Indonesia găm hàng khiến nguồn cung bị thắt chặt ở hai quốc gia xuất khẩu hàng đầu châu Á.

Khu vực trông cà phê chủ chốt tại Việt nam đã phải chịu thiệt hại từ trận mưa lớn vào cuối tháng 12 năm ngoái, ảnh hưởng tới nguồn cung và chất lượng hạt, khiến khối lượng xuất khẩu cà phê hàng năm giảm 16% trong 7 tháng đầu tiên của năm nay.

Các nhà xuất khẩu không ký hợp đồng mới vì lo ngại tình trạng thời tiết tương tự sẽ xuất hiện trong năm nay, trong khi nhiều nhà nhập khẩu đang tìm kiếm hạt cà phê có chất lượng cao hơn.

Giá cà phê hôm nay giảm do những lo ngại về chất lượng. Ảnh minh họa

Trên thị trường thế giới, giá hai sàn cà phê dao động nhẹ. Giá robusta London chốt giảm 3USD tại 2141USD và arabica New York đóng cửa ở 140.15 cts/lb-0.05.

Đối với sàn London thì đây là phiên thứ ba giá bị khựng cuối phiên như củng cố tìm đường đi.

Các nhà phân tích cũng đưa ra dự đoán, giá cà phê sẽ khó bứt phá khi tồn kho khả dụng tại EU tháng 5-2017 tăng 17.331 tấn lên 706.681 tấn, so với cùng kỳ năm 2016.

Bình Nguyên