Thứ bảy, 27/04/2024

Tết Quý Mão đã qua cả tháng, tại sao giá vé máy bay vẫn cao chót vót?

16/02/2023 10:54 AM (GMT+7)

Lượng hành khách từ các địa phương tiếp tục đổ về TP.HCM khiến giá vé máy vẫn neo ở mức cao dù Tết Nguyên đán Quý Mão đã qua gần một tháng.

Vé máy bay đắt khó hiểu sau Tết

Chuẩn bị bay vào TP.HCM tìm việc làm, anh Nguyễn Hùng (28 tuổi, quê Thanh Hoá) giật mình vì giá vé máy bay chặng Thanh Hoá - TP.HCM có giá gần tới 3 triệu đồng cho hạng phổ thông và hơn 4 triệu đồng cho hạn thương gia.

"Tết Nguyên đán đã qua gần 1 tháng mà giá vé máy bay vẫn còn đắt quá. Tôi đã cố tình vào TP.HCM thật trễ, mong tiết kiệm tiền vé máy bay, mà giờ nhìn giá vé tôi ngỡ ngàng. Giá cao kiểu này thì phải đi xe khách thôi", anh Hùng cho hay.

Giá vé máy bay nhiều chặng sau Tết vẫn cao chót vót - Ảnh 1.

Giá vé máy bay giữa tháng 2/2023 vẫn cao. Ảnh: H.T

Tương tự, Nguyễn Thị Nga (sinh viên trường Tôn Đức Thắng) cũng bất ngờ vì giá vé chặng Vinh - TP.HCM lên đến gần 4 triệu đồng. Vì giá vé Tết đắt đỏ nên Nga ở lại nhà tới giữa cuối tháng 2/2023 mới trở lại TP.HCM.

Khảo sát của PV, giá vé máy bay chặng từ nhiều tỉnh thành miền Bắc, miền Trung vào TP.HCM hiện ở mức rất cao. Đơn cử, vé chặng Thanh Hoá - TP.HCM ngày 19/2 của hãng hàng không Vietnam Airlines đang được bán với giá 2,8 - 4,3 triệu đồng tuỳ thuộc hạng vé. Cùng chặng bay trên, Vietjet Air cũng đang bán mức trên 2 triệu đồng.

Một số chặng bay khác như Hà Nội - TP.HCM từ giữa tháng 2 cho đến hết tháng 3 của Vietnam Airlines, Vietravel hay Bamboo là 3,4 - 4,5 triệu đồng. Giá ở mức rẻ nhất là 3-3,2 triệu đồng của Vietjet. 

Sang đến tháng 4 hay thậm chí tháng 5, giá vé vẫn tiếp tục neo ở mức cao. Thậm chí có những ngày, giá vé rẻ nhất đã là 3,6 triệu đồng. Lưu ý, đây là mức giá khi đặt chỗ trước tới 1-2 tháng.

Giá vé máy bay tăng theo quy luật cung - cầu

Đại diện một hãng hàng không cho biết nhu cầu đi lại, tham gia các lễ hội mùa xuân vẫn còn. Ngoài ra, nhiều người sau khi về quê đã ăn Tết giờ mới quay lại TP.HCM để tiếp tục công việc. Vì vậy, dự đoán giá vé tiếp tục ở mức cao cho đến hết tháng Giêng âm lịch. 

Vị này chia sẻ giá vé có thể sẽ tiếp tục neo ở mức cao, vì ngành hàng không đang trên đà phục hồi sau dịch và nhu cầu di chuyển, đi lại cũng ngày càng lớn.

Giá vé máy bay nhiều chặng sau Tết vẫn cao chót vót - Ảnh 3.

Vé máy bay có giá cao vì nhu cầu đi lại sau Tết của người dân vẫn rất đông. Ảnh: H.T

Trước tình hình giá vé máy bay cao, một số hành khách phản ánh việc mua phải vé máy bay cao hơn mức quy định, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo nên mua vé máy bay qua phòng vé, hoặc các đại lý chính thức của hãng.

Hành khách cần cẩn trọng khi mua vé qua các kênh trung gian không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, hành khách cần lưu ý mức giá vé máy bay không được cao hơn mức giá vé quy định. Hành khách có thể truy cập vào các trang thông tin điện tử hoặc gọi đến tổng đài hỗ trợ hành khách của các hãng hàng không, để tìm hiểu các thông tin liên quan đến giá vé máy bay khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Đặc biệt, trong quá trình mua vé qua các kênh phân phối, nếu thấy giá vé cao hơn quy định, hành khách có thể phản ánh đến đường dây nóng (hotline: 0916562119) của Cục Hàng không Việt Nam các thông tin về giá vé, đường bay, đại lý bán vé, hãng hàng không…để  Cục có cơ sở xử lý theo quy định đối với các vi phạm nếu có.

Giá vé máy bay nhiều chặng sau Tết vẫn cao chót vót - Ảnh 4.

Hành khách qua các cảng hàng không liên tục tăng. Ảnh: H.T

TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), cho biết: "Dưới góc độ nghiên cứu cá nhân, tôi cho rằng về cơ bản giá là do quan hệ cung cầu, do các yếu tố đầu vào, do thị trường quyết định. Giá cả là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng và người hưởng lợi là khách hàng. Năm nay, thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh, nhưng biến động về giá nhiên liệu, tỷ giá không ổn định đã gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và quyền lợi của khách hàng". 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Vào ngày 26.04, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.04 và 01.05.

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.