dd/mm/yyyy

Giống nho đỏ Ninh Thuận dễ trồng, dễ bán

Những năm qua, nghề trồng nho đỏ của Ninh Thuận đã có bước phát triển mạnh mẽ. Nhờ giống nho đỏ này mà đời sống của nhiều hộ nông dân đã được cải thiện đáng kể. So với nghề trồng lúa, cây nho đang cho thu nhập gấp 5- 6 lần.

Để có được thành công trên, các hộ nông dân đã xây dựng vùng chuyên trồng nho chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời sáng kiến mô hình trồng nho kết hợp với quảng bá du lịch. Thông qua những kênh du lịch, du khách khắp nơi đã biết đến quả nho tươi ngon, ngọt lịm của vùng đất hạn này.

Gia đình anh Lê Văn Minh ngày càng sung túc nhờ trồng nho đỏ.
Gia đình anh Lê Văn Minh ngày càng sung túc nhờ trồng nho đỏ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ninh Thuận, toàn tỉnh có trên 1.200ha nho, trồng tập trung ở khu vực Ninh Phước, Thuận Bắc, Thuận Nam và TP.Phan Rang – Tháp Chàm. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm nho như: Nho ăn tươi, nho chế biến làm rượu, nho xanh, nho

Không cần bàn cãi, bởi nho đỏ có màu sắc đẹp, ăn rất ngon và tiêu thụ mạnh nhất vào những dịp Tết Nguyên đán. Nho đỏ mỗi năm cho thu hoạch từ 2- 3 vụ, đây là loại cây dễ trồng, chi phí đầu tư không cao, sản phẩm nho tươi dễ bán và cung cấp được trong cả nước. Anh Lê Văn Minh

đỏ. Giống nho đỏ đang được xem là một trong những cây mang lại giá trị kinh tế cao nhất và đang được nhiều thị trường cả nước ưa chuộng.

Nhận thấy cây lúa nước không đem lại hiệu quả kinh tế cao cũng như không phù hợp với khí hậu ở vùng đất “Thừa nắng thiếu mưa” nên gia đình anh Lê Văn Minh (thôn An Thạnh, xã An Hải, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) đã chuyển sang trồng giống nho đỏ. Qua thời gian chăm sóc, giống nho đỏ mang lại hiệu quả bất ngờ, năng suất cao và đồng thời khẳng định là cây chủ lực.

Trước kia gia đình anh trồng lúa nước, thu nhập chẳng được bao nhiêu, mỗi vụ chỉ khoảng 1 triệu đồng, thậm chí có những vụ gia đình trắng tay. Kể từ lúc chuyển sang làm nho đỏ đã cho thu nhập cao và ổn định hơn, vụ nào cũng có lãi. Với diện tích 1,2 sào, mỗi vụ cho năng suất dao động từ 2,5 – 4 tấn, với giá bán từ 15.000 – 30.000 đồng/kg, bình quân mỗi vụ thu nhập từ không dưới 50 triệu đồng. Nhờ nguồn tiền này mà gia đình anh có điều kiện chăm lo cho các con ăn học và dành dụm xây nhà, mua xe, mua bò…

Anh niềm nở: “Ở vùng này ai ai cũng giàu lên nhờ trồng nho đỏ, xây dựng cơ ngơi hoành tráng. Nhiều hộ còn mua 3 - 5 cây vàng để dành, dựng vợ gả chồng cũng nhờ cây nho đỏ mà ra”.
Năm nay, gia đình anh Minh đón Tết Mậu Tuất 2018 thật sung túc nhờ trúng to vụ nho, năng suất vượt trội và bán giá cao hơn so với các năm trước. “Riêng vụ này gia đình làm được 4 tấn nho, với giá bán bình quân 20.000 đồng/kg, gia đình thu nhập 80 triệu đồng, trừ chi phí lãi 60 triệu đồng”, anh Minh cho biết thêm.

Anh Minh cho rằng: Nho đỏ có ưu điểm bộ rễ phát triển rất mạnh, ít sâu bệnh, chịu được khí hậu khắc nghiệt, có thể trồng được cả đất cát và đất thịt. Lá nho có thể tận dụng làm thức ăn cho dê, cừu nên rất tiện lợi trong việc chăn nuôi. Hiện một số hộ trồng nho chưa hiểu nhiều về cây nho nên chăm sóc không đúng kỹ thuật dẫn đến quả nho không ngon. Anh sẵng sàng chia sẻ, hỗ trợ kỹ thuật cho những người có cùng sở thích trồng giống nho đỏ.

Công Tâm