Hàng hải tăng trưởng giữa tâm dịch Covid-19

20/04/2020 11:00 GMT+7
Mặc dù, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm suy giảm nền kinh tế của nhiều quốc gia trên giới, nhiều ngành kinh doanh bị giảm sụt doanh thu, tuy nhiên, sản lượng hàng hoá thông qua các Cảng biển Việt Nam vẫn tăng trưởng nhẹ.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhưng cũng không cản được sức tăng trưởng của ngành Hàng hải. Trong tháng 4/2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đã ghi nhận sự sụt giảm 7% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 53,8 triệu tấn. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt gần 1,7 triệu Teus, tăng nhẹ (3%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng hải tăng trưởng giữa tâm dịch Covid-19 lan rộng - Ảnh 1.

Hàng hải Việt Nam tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên, theo tính toán chung của 4 tháng đầu năm 2020, thì sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn tăng 4%, ước đạt hơn 215,3 triệu tấn. Trong đó, lượng hàng container ước đạt 6,78 triệu Teus, tăng tới 12% so với cùng kỳ năm 2019", đại diện này thông tin.

Đặc biệt, các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất cả nước là: Quảng Ngãi tăng 61% (từ gần 5,46 triệu lên hơn 8,76 triệu tấn), Quảng Trị tăng 46% (từ gần 255,8 nghìn lên hơn 373 nghìn tấn). Ngoài ra, một số khu vực cảng biển như: Nam Định, Cần Thơ, Đà Nẵng cũng ghi nhận mức tăng tương đối cao, từ 27 - 36%",

Các khu vực cảng biển có lượng hàng hóa giảm mạnh là: Quảng Nam giảm 44%, Kiên Giang giảm 36%. Khu vực cảng biển TP HCM dù có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất cả nước, song cũng giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đã gây ra nhiều tranh cãi và phản đối từ các Hiệp hội, doanh nghiệp cảng biển.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp đối thoại với các đơn vị liên quan về giá dịch vụ cảng biển và phí hàng hải. Trong thông báo số 136 về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại cuộc họp này đã khẳng định, việc giảm giá dịch vụ xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam. Vì vậy, quan điểm của Bộ GTVT là không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ tối thiểu tại cảng biển đã quy định tại Thông tư 54/2018.

Minh Hiếu
Cùng chuyên mục