dd/mm/yyyy

Hòa Liên đón làn gió mát từ nông thôn mới

Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hòa Liên (Hòa Vang) đã cán đích vào năm 2015.

Dạo một vòng quanh xã Hòa Liên, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự đổi thay ở vùng quê này. “Xác định mục tiêu xây dựng Hòa Liên thành đô thị trong tương lai, thời gian qua xã đang huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là quy hoạch, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường, chỉnh trang đô thị triển khai thực hiện nhanh chóng” - ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết.

Mô hình trồng hoa là thế mạnh của Hòa Liên, với trên 100 hộ tham gia. Ảnh: TH-ĐN.
Mô hình trồng hoa là thế mạnh của Hòa Liên, với trên 100 hộ tham gia. Ảnh: TH-ĐN.

Ông Mạnh nhớ lại, trước năm 2011, hầu hết các tuyến đường của xã đều nhỏ hẹp, gồ ghề, đi lại khó khăn. Sau khi thực hiện chủ trương xây dựng NTM, công tác xây dựng cơ bản của xã đã có những chuyển biến rõ rệt, đường giao thông được đầu tư mở rộng, nhiều dự án trường học, trạm y tế được triển khai xây dựng mới khang trang, đồng bộ hơn trước.

Những năm qua, hàng loạt công trình, dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Hòa Liên, trong đó xây mới Trường Mầm non Hòa Liên số 2 với kinh phí 10 tỉ đồng, xây dựng trung tâm văn hóa xã với kinh phí 3,7 tỉ đồng; xây mới 5 nhà văn hóa và sửa chữa 3 nhà văn hóa thôn, hoàn thành 10km đường bê tông kiệt hẻm, 5km điện chiếu sáng ngõ hẻm, cải tạo ao với cung cấp con giống cho người dân với kinh phí hơn 2 tỉ đồng…

Mô hình nuôi tôm đem lại thu nhập cao cho bà con nông dân xã Hòa Liên. Ảnh: TH-ĐN.
Mô hình nuôi tôm đem lại thu nhập cao cho bà con nông dân xã Hòa Liên. Ảnh: TH-ĐN.

Ông Trương Tấn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết: Xã có cụm công nghiệp Hòa Liên, lại gần khu công nghiệp Hòa Khánh nên đã giải quyết được việc làm cho lượng lớn lao động địa phương. Cuối năm 2017, trên địa bàn có 3.680/8.720 lao động trong độ tuổi tham gia làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, chiếm 42,2%. Toàn xã có trên 600 hộ tham gia hoạt động thương mại, chiếm 15,6%. Giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2017 đạt 112 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị thương mai dịch vụ đạt 118 tỷ đồng, tăng 16%.

Ông Hồ Như Mỹ – Trưởng thôn Vân Dương 1 cho biết, NTM như làn gió mới thổi vào giúp thôn Vân Dương thay đổi một cách nhanh chóng. Bà con ai cũng chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống. Ngoài ra, nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi, nhờ đó đường sá trong thôn được bê tông hóa; hệ thống điện, đường, cơ sở vật chất văn hóa khang trang, sạch đẹp.

Trần Hậu - Đại Nghĩa