dd/mm/yyyy

Hòa Tiến vững tin đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn II

Năm 2013, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang đã cán đích nông thôn mới (NTM). Địa phương này đang tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng chất các tiêu chí để trở thành xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2 vào cuối năm 2018.

“Đòn bẩy” từ thương mại dịch vụ

Ông Ngô Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, Hòa Tiến có tỉnh lộ DT605 chạy qua, tiếp giáp với các xã phía Bắc thị xã Điện Bàn – Quảng Nam và cách trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng khoảng 18km. Những thuận lợi về giao thông, cơ sở hạ tầng… là điều kiện để Hòa Tiến phát triển thương mại dịch vụ (TMDV).

Rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã về Hòa Tiến đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả. Ảnh: ĐN-TH.
Rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã về Hòa Tiến đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả. Ảnh: ĐN-TH.

“Toàn xã có trên 700 hộ kinh doanh buôn bán, đặc biệt, khu phố chợ Lệ Trạch đã được xây dựng mới khang trang, là nơi tập trung buôn bán, giao lưu hàng hóa của hơn 360 hộ tiểu thương trên địa bàn và các xã lân cận. Hòa Tiến có nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN –

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Hòa Tiến tăng đều hàng năm và vượt chỉ tiêu của Nghị quyết HĐND đề ra. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất đạt 320,7 tỷ đồng, trong đó nông nghiệp đạt 105,7 tỷ đồng, TTCN-XD đạt 130 tỷ đồng, TMDV đạt 85 tỷ đồng . Thu nhập bình quân tính đến cuối năm 2017 đạt 37,817 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,8%...”.

TTCN). Hiện, xã đã thu hút được nhiều DN vào đầu tư hiệu quả như: Công ty CP giống cây trồng Hòa Vang, Công ty May Tiến Thắng, Công ty đá phong thủy Trúc Xanh, Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Đà Nẵng... Bình quân mỗi năm các DN này tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài xã với mức thu nhập ổn định” - ông Trúc cho biết.

Theo ông Trúc, ngoài việc khuyến khích phát triển TMDV, CN-TTCN, xã cũng khôi phục lại 3 làng nghề truyền thống của địa phương là nghề dệt chiếu ở Cẩm Nê, đan lát may tre, chằm nón lá. Việc khôi phục các làng nghề không những bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vùng miền vốn có tại địa phương mà còn giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Quyết tâm giữ vững danh hiệu

“Trên cơ sở lấy TMDV, CN làm nền tảng phát triển, chính quyền xã Hòa Tiến xác định nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thiện các tiêu chí NTM là hoàn thiện đầu tư hạ tầng cơ sở nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở nông thôn. Từ nguồn vốn của chương trình XDNTM và lồng ghép các nguồn vốn khác, cùng sự đóng góp của nhân dân, thời gian qua, hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm được đầu tư như: Tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương, nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc, xây dựng mới chợ Lệ Trạch với kinh phí 27 tỷ đồng, tuyến đường từ tổ 6 Lệ Sơn 2 nối với vành đai TP.Đà Nẵng...”, ông Trúc chia sẻ.

Hiện, xã đang tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Năm 2018, xã thực hiện triển khai thôn kiểu mẫu NTM tại địa bàn 4 thôn Dương Sơn, Bắc An, Thạch Bồ, An Trạch, phấn đấu cuối năm 2018 sẽ có ít nhất 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hòa Tiến cũng đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn giai đoạn II vào cuối năm nay.

Đ.Nghĩa - T.Hậu