Thứ tư, 01/05/2024

Không phải ai cũng vui vì giá heo hơi tăng

10/07/2022 1:00 PM (GMT+7)

Thời điểm hiện tại, giá cả sinh hoạt đắt đỏ, hầu bao của người tiêu dùng đang teo tóp lại. Giá heo hơi tăng cao lúc này khiến nhiều người không vui, kể cả người chăn nuôi heo.

Không vui vì giá heo hơi tăng

Sau thời gian dài cầm chừng ở mức 50.000 đồng/kg, cả doanh nghiệp và người chăn nuôi đều thông báo giá heo hơi xuất chuồng tăng mạnh những ngày gần đây.

Giá heo hơi ở nhiều địa phương đang dao động quanh mức 60.000 đồng/kg. Có nơi, giá heo hơi đạt mức cao nhất, khoảng 64.000 đồng/kg.

Ông Ngô Văn Vĩnh, hộ chăn nuôi heo ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, từ đầu tháng 7 đến nay, giá heo hơi tăng cao do chi phí sản xuất tăng.

Hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Giá thức ăn chăn nuôi cũng vừa có đợt tăng giá mới từ ngày 1/7, với mức tăng từ 300-400 đồng/kg. Thêm nữa, giá xăng dầu tăng quá cao trong thời gian qua cũng làm đội chi phí khâu phân phối.

Vì thế, giá thịt heo tăng chủ yếu để bù cho chi phí đầu vào tăng mạnh. "Người chăn nuôi tạm thời cắt lỗ chưa thể có lời nhiều vì giá heo đã nằm ở mức thấp suốt thời gian dài trước đó", ông Vĩnh nói.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, số lượng heo của tỉnh tiêu thụ tại chợ đầu mối TP.HCM khoảng 4.600-4.7000 con/ngày.

Giá heo mảnh trung bình dao động từ 63.000-73.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Giá heo mảnh hiện tăng từ 2.000-3.000 đồng/kg so với 10 ngày trước đó.

Với các tiểu thương, giá heo hơi tăng cao lúc này dường như không đúng lúc. Bỡi vì thị trường đang ở giai đoạn thấp điểm. Nhu cầu tiêu thụ thịt heo ở các bếp ăn của trường học giảm do học sinh nghỉ hè. Người tiêu dùng cũng đang  thắt chặt chi tiêu ở các chợ truyền thống.

Bà Bùi Thị Thủy, hộ kinh doanh thịt heo ở chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) cho biết, sau dịch Covid-19, tình hình tái đàn heo phục hồi tốt. Nguồn cung heo khá dồi dào nhưng sức mua chậm.

Đợt tăng giá sẽ khiến giá bán lẻ thịt các loại tăng theo. "Giá heo hơi tăng lúc này sẽ gây thêm nhiều khó khăn cho người tiêu dùng lẫn tiểu thương", bà Thủy lo lắng.   

Kinh doanh thịt heo ở chợ đầu mối TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Kinh doanh thịt heo ở chợ đầu mối TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Bà Lê Thị Lan - Giám đốc Công ty TNHH  MTV Anh Hoàng Phát ở huyệnTrảng Bom (Đồng Nai) cho biết, giá sản phẩm chăn nuôi đang biến động mạnh. Thế nhưng công ty khó điều chỉnh tăng giá ngay với khách hàng.

Bà Lan dự kiến, giá thịt heo cung cấp vào các bếp ăn công nghiệp sẽ điều chỉnh tăng từ 2-3% so với trước. Tuy nhiên, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng có thể tăng cao hơn, chủ yếu do chi phí các khâu phân phối tăng.

Bình ổn giá heo hơi

Trên thị trường bán lẻ, giá heo mảnh tại hệ thống Porkshop (Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam) vẫn ổn định ở mức 76.000 đồng/kg. Trong khi đó giá thịt heo tại các chợ ở TP.HCM đã tăng 2.000-3.000 đồng/kg.

Trước tình hình này, một số đơn vị chế biến, tiêu thụ thit heo đã quyết định vẫn duy trì mức giá cũ. Nhiều đơn vị cũng tăng cường các chương trình khuyến mãi để chia sẻ với khách hàng.

Tại Công ty TNHH TM thực phẩm tươi sống Hà Hiền ở quận 3 (TP.HCM), giá thịt heo vẫn không đổi so với tuần trước. Cụ thể, giá sườn non 154.000 đồng/kg, thịt ba rọi 114.000 đồng/kg; thịt nạc vai 94.000 đồng/kg...

Giá thịt heo mát Meat Deli cũng đang đi ngang, dao động trong khoảng 99.900 - 159.900 đồng/kg.

Hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Bát Giới, Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Bát Giới, Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Tại Đồng Nai, hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Bát Giới mỗi ngày cung ứng ra thị trường 30 tấn thịt heo pha lóc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Công Thương về tăng cường khuyến mại, đơn vị này thực hiện giảm từ 10-20% giá đối với một số sản phẩm thịt, hoặc mua thịt tặng trứng.

Các HTX chăn nuôi, giết mổ heo tại Đồng Nai cũng đang hưởng ứng tích cực chủ trương tăng cường khuyến mại để kích cầu.

Ông Nguyễn Trí Công – Giám đốc HTX sản xuất, chế biến Đồng Hiệp (Đồng Nai) cho biết, nhờ liên kết chặt chẽ từ chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển và tiêu thụ theo một quy trình khép kín, HTX giữ được mức giá thịt heo phù hợp khi ra thị trường.

Kinh doanh thịt heo tại HTX sản xuất, chế biến Đồng Hiệp, Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Kinh doanh thịt heo tại HTX sản xuất, chế biến Đồng Hiệp, Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Theo ông Công, lời kêu gọi của Bộ Công thương về tăng cường khuyến mại, để chào đón Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 là chương trình rất phù hợp cho người tiêu dùng.

Các hình thức khuyến mãi, duy trì mức giá bình ổn không chỉ nhằm chia sẻ với người tiêu dùng, mà còn là một cách để kích cầu, giữ chân khách cũ, thu hút khách mới và phát triển thị trường hiệu quả. 

"Lúc này, người tiêu dùng gặp nhiều bất lợi. HTX cố gắng bán thấp hơn thị trường 10% dù giá heo hơi cho đến chi phí giết mổ, vận chuyển đều tăng", ông Công nói.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.