Thứ Hai, ngày 31/03/2025 02:40 (GMT+7)
Làm gì để ngày mai, 1,8 triệu thuê bao di động sẽ không bị khóa?
30/03/2023 18:51 GMT +7
Hết ngày mai, 31/3, những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa chiều gọi đi. Như vậy, khoảng 1,8 triệu thuê bao điện thoại có thể bị khóa vào ngày mai, khi khách hàng vẫn chưa thực hiện theo quy định.
Làm gì để không bị khóa SIM điện thoại?
Theo Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, cả nước có 3,8 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Đến hết ngày 30/3, mới có 1.909.805 thuê bao cập nhật thông tin cá nhân trùng khóp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 49,56%.
Như vậy, vẫn còn khoảng khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo đúng quy định, đồng nghĩa với khả năng những thuê bao này sẽ bị khóa chiều gọi đi sau 24h ngày 31/3.
Kết quả thống kê của Cục Viễn thông trong những ngày gần đây cho thấy, trung bình mỗi ngày có hơn 100.000 thuê bao đến các điểm giao dịch của nhà mạng đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Những thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa một chiều sau ngày 31/3. Ảnh: Zing
Theo quy định, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, nhà mạng sẽ khóa một chiều, và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.
Đến ngày 15/4, nếu thuê bao chưa hoàn thiện theo quy định sẽ tiếp tục khóa 2 chiều. Và đến 15/5 sẽ thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin.
Cục Viễn thông cho biết quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng, để được hướng dẫn cụ thể.
SIM nào phải chuẩn hóa lại thông tin?
Người dùng cần chú ý chỉ thuê bao nhận được tin nhắn, cuộc gọi của chính nhà mạng mới cần đi cập nhật, do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trường hợp sử dụng sim không chính chủ, đăng ký bằng chứng minh nhân dân cũ nhưng khớp với cơ sở dữ liệu, sẽ không thuộc diện chuẩn hóa đợt này.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long khẳng định ngày 31/3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin. Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc và không lùi thời việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau 31/3, các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa.
Bộ TT&TT yêu cầu các mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá thông tin. Các nhà mạng phải rà soát, phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá, để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.

Cả nước có 3,8 triệu thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin nhưng mới khoảng 2 triệu thuê bao thực hiện theo quy định. Ảnh minh họa hoangnammobile.com
Cũng theo Cục Viễn thông, đợt chuẩn hoá lần này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017 và có điểm khác biệt.
Trước đây, việc chuẩn hoá chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm sự đầy đủ, trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng. Lần này, sau khi đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu gốc để đối chiếu, xác thực, thì việc chuẩn hoá hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngoài ra, theo Nghị định 49/2017, người sử dụng dịch vụ có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao nếu giấy tờ đã xuất trình khi giao kết hợp đồng có sự thay đổi, hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao không đúng quy định.
Nghị định 49/2017 cũng quy định không hạn chế số lượng SIM trả trước đối với mỗi người, tổ chức sử dụng. Người mua chỉ cần xuất trình giấy tờ và ký xác nhận thông tin thuê bao 3 SIM đầu. Từ số thuê bao thứ tư trở lên, cần ký hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông.