dd/mm/yyyy

Làm giàu nhờ nuôi lợn rừng, gà thịt, vịt xiêm trên vùng cát cháy

Trên vùng cát cháy ở xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) ông Võ Văn được đã tạo dựng trang trại nuôi lợn rừng, dông, gà thịt, vịt xiêm, bình quân mỗi năm lãi trên 150 triệu đồng.

Vùng cát cháy ngày nào giờ đã thành trang trại cho hiệu quả cao

Từng hết sức khó khăn với nghề đi biển, ông Được quyết định lên bờ, chọn vùng cát trắng quanh năm khô hạn này lập trang trại. Để khắc phục khô hạn, ông trồng xoài kết hợp với chăn nuôi.

Nhờ cần cù làm ăn, cộng với thị trường đầu ra ổn định mà trang trại của gia đình ông cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Mô hình làm ăn có hiệu quả đang được nhân rộng đến nhiều hộ nông dân của địa phương.

Ông Được đang chăm sóc đàn vịt xiêm 

Ông Được kể, mới chân ước chân ráo lên bờ thấy vùng đất toàn cát trắng, không điện, không nước, không vốn, thực sự nản chí. Để có nguồn vốn làm ăn bắt đầu ông liên hệ quỹ hỗ trợ nông dân huyện vay vốn 20 triệu đồng.

Từ nguồn vốn này, ông làm chuồng, mua 400kg con dông về nuôi. Sau hơn 7 tháng nuôi, ông xuất bán với giá 300.000 đồng/kg loại dông thịt, doanh thu mang lại hơn 50 triệu đồng. Có được quả ngọt đầu tiên, ông như tiếp thêm lửa, ngay sau đó mở rộng nuôi thêm vịt xiêm, gà thịt, lợn rừng và kết hợp với trồng xoài úc chất lượng cao.


Đàn lợn rừng trong trang trại đang mùa sinh sản

Ông Được là một nông dân điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Ngoài chú trọng làm trang trại, ông còn hướng dẫn hàng chục hộ xung quanh làm ăn và những hộ được ông hướng dẫn đang làm ăn rất hiệu quả.
Bà Lâm Thị Hoàng Phương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hải Đông.

Ông Được cho biết, mỗi năm ông xuất bán trên 300 con gà thịt, với giá 100.000 đồng/kg; trên 150 con vịt xiêm, với giá bình 60.000 đồng/kg. Đồng thời ông cung cấp cho thị trường bình quân trên 90kg dông/năm, với giá 300.000 đồng/kg.

Để có thêm thu nhập cho gia đình ông nuôi hàng chục con lợn rừng, bình quân cứ 6 tháng nuôi mỗi con đạt 40 – 45kg, với giá bán từ 60.000 – 100.000 đồng/kg lợn thịt, trung bình mỗi năm xuất bán hơn 30 con lợn.

Trong trang trại của mình ông kết hợp trồng trên 100 cây xoài Úc có chất lượng cao, vụ vừa rồi ông thu nhập lãi trên 70 triệu đồng.

Từ một vùng cát cháy, nhờ trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, ông Được đã có doanh thu bình quân mỗi năm 300 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 150 triệu đồng.

Công Tâm