Các VĐV tham gia tranh tài ở 6 nội dung thi đấu gồm: Phong trào, nữ trẻ, nữ trung tuổi, nam trẻ, nam trung tuổi, nam cao tuổi.
Ngay sau khi xuất phát, các vận động viên đã thể hiện tinh thần thi đấu chuyên nghiệp và bứt phá quyết liệt trên nhiều đoạn đường khó, đường cua, đường gập ghềnh…Trong suốt các cung đường đua, các vận động viên đã đi qua những vùng đất bình dị, nguyên sơ, vừa gần gũi vừa xa xôi của miền sơn cước, đi qua mây mù đặc trưng của Sa Pa bên những thửa ruộng bậc thang vào thời điểm đẹp nhất trong năm.
Cung đường đua của giải đua xe đạp Chinh phục Móng Sến - Cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam có chiều dài gần 13 km đi qua các xã: Đồng Tuyển, Cốc San, thuộc thành phố Lào Cai; xã Tòng Sành thuộc huyện Bát Xát và kết thúc tại Cầu Móng Sến thuộc địa phận xã Trung Chải, thị xã Sa Pa. Đường đua 80% thuần leo (up hill).
Đây là cuộc đua độc nhất vô nhị với những ấn tượng khó quên quy tụ các VĐV đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước và người nước ngoài. Với tinh thần thi đấu nhiệt huyết, trung thực và đoàn kết, các VĐV đã chinh phục được thử thách, cống hiến cho giải đua những màn tranh đua đầy kịch tính, hấp dẫn.
Ban tổ chức đã lựa chọn ra được các giải nhất, nhì, ba ở các lứa tuổi, đã có 10 bộ giải thưởng được trao. Ngoài ra, còn có các giải chuyên đề dành cho các vận động viên ở các nội dung cao tuổi nhất và trẻ tuổi nhất.
Được biết, cung đường các VĐV đi qua là tuyến đường BOT nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa, cầu Móng Sến, là cây cầu trên cạn có trụ cầu cao 83m, có ý nghĩa “then chốt” trong xây dựng tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa.
Cây cầu cạn vượt địa hình có chiều dài 612m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng – đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trên cung đường từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt rộng 14m với 4 làn xe, 5 nhịp liên tục, trong đó, nhịp dài nhất là 132m, được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng.
Giải đua xe đạp Chinh phục Móng Sến - Cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam - LCC7” không chỉ là hoạt động góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục, thể thao nói chung mà còn mang ý nghĩa đặc biệt và độc đáo được tổ chức một lần duy nhất. Dự kiến, tuyến đường này sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 9/2023, với sứ mệnh cao cả giảm áp lực giao thông cho tuyến huyết mạch Quốc lộ 4D, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, liên kết phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc.