dd/mm/yyyy

Lệnh cấm đánh bắt và câu cá có thể được Pháp thực thi tại thủ đô Paris

Tại Paris, thủ đô nước Pháp, việc buôn bán hoặc tiêu thụ các loại cá được đánh bắt trên các sông hồ đã bị cấm từ lâu. Sắp tới đây, việc đánh bắt cá và câu cá tại thủ đô nước Pháp có thể sẽ bị cấm hoàn toàn.

Hiện nay, tại Paris, việc tiêu thụ và buôn bán các loại cá được đánh bắt từ sông Seine đã bị cấm. Trong một vài ngày tới, nhiều khả năng việc câu cá hoặc đánh bắt cá tại các cảng sông hoặc trên tàu thuyền tại thủ đô nước Pháp cũng sẽ bị cấm.

Một người dân câu cá tại Paris. (Ảnh: AP)
Một người dân câu cá tại Paris. (Ảnh: AP)

Cấm đánh bắt và câu cá trong thủ đô Paris đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các tổ chức bảo vệ động vật thông qua các chiến dịch tuyên truyền trên các đường phố và trên không gian mạng.

Ngoài ra, một số thành viên trong chính quyền thành phố cũng ủng hộ điều này. Bà Danielle Simonnet, thành viên Hội đồng thành phố Paris nhận định “đây là một điều phù hợp, chúng ta không ăn các loại cá này vì lý do sức khỏe, vì vậy tại sao lại cho phép đánh bắt cá trên các sông hồ ở Paris”.

Tuy nhiên, câu cá vốn là một hoạt động giải trí nên việc cấm đánh bắt và câu cá ở Paris cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối, đặc biệt từ thành viên của các câu lạc bộ thích câu cá và những người làm dịch vụ cho hoạt động này.

Dự kiến, từ ngày 20 đến 23.3 tới đây, tại kỳ họp Hội đồng thành phố Paris, chính quyền thành phố sẽ đưa ra quyết định cho vấn đề này. Trước đó, vào năm 2010, việc tiêu thụ và buôn bán các loại cá trên sông Seine, sông Marne và nhiều con sông nhỏ ở thủ đô Paris và vùng Ile-de-France đã bị cấm.

Nguồn nước sông ở khu vực này được cho là bị nhiễm chất PCB, một loại chất độc nguy hiểm cho sức khỏe con người, được sử dụng trong các hoạt động công nghiệp trước đây.

Chính quyền thành phố đã cấm đánh bắt cá cách đây hàng chục năm do có PCB vẫn tồn tại trong các lớp trầm tích, đặc biệt dưới đáy các dòng sông ở Paris và các khu vực lân cận.

Huỳnh Điệp