Liên tiếp chậm trả lãi 4 kỳ trái phiếu, Công trình Giao thông Đồng Nai làm ăn thế nào?

24/02/2024 06:52 GMT+7
Luỹ kế cả năm 2023, Công trình Giao thông Đồng Nai ghi nhận tổng doanh thu đạt 215 tỷ đồng, giảm 14% và lãi sau thuế âm gần 9 tỷ đồng, cùng kỳ âm hơn 37 tỷ đồng.

Công ty Công trình Giao thông Đồng Nai liên tiếp chậm trả lãi 4 kỳ trái phiếu 

CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai vừa công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán lãi đối với lô trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ DGTH2224001 kỳ 4, 5, 6, 7.

Theo đó, lô trái phiếu DGTH2224001 có kỳ hạn 2 năm, đáo hạn ngày 22/2/2024 với tổng giá trị 350 tỷ đồng. Lô trái phiếu này do CTCP Chứng khoán Thủ đô (CASC) thu xếp phát hành, với lãi suất được công bố là 11%/năm. Mục đích là tăng quy mô vốn hoạt động.

Doanh nghiệp này liên tiếp chậm trả lãi 4 kỳ như sau: Kỳ 4 chậm thanh toán hơn 9,3 tỷ đồng vào ngày 2/10/2023; kỳ 5 chậm thanh toán hơn 9,4 tỷ đồng vào ngày 2/10/2023; kỳ 6 chậm thanh toán hơn 7,1 tỷ đồng vào ngày 22/11/2023; kỳ 7 chậm thanh toán hơn 6,6 tỷ đồng vào ngày 22/11/2023 (mới chỉ thanh toán gần 38 triệu đồng trong số này).

Tổng cộng số tiền lãi chậm thanh toán đến nay là 32 tỷ đồng. Lý do chính mà Công ty đưa ra là do tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng công trình. Điều này dẫn đến việc Công ty chưa thu xếp kịp nguồn tiền để thanh toán cho các nhà đầu tư theo kế hoạch.

Quý IV/2023: Lỗ gần 9 tỷ, trữ tiền "bốc hơi" hơn 98%

Được thành lập năm 1977, tiền thân là Công ty Thi công Cầu đường, CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai trước đây là một doanh nghiệp nhỏ với vốn điều lệ chưa tới 25 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp và khai thác đá. Giai đoạn 2019 - 2020, doanh nghiệp này đổi chủ và liên tục tăng vốn thông qua nghiệp vụ phát hành riêng lẻ.

Công ty có trụ sở chính tại 200 Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, TP. Biên Hoà, Đồng Nai. Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, cụ thẻ là đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; Kinh doanh nhà; Hợp đồng xây dựng - kinh doanh 0 chuyên giao (BOT).... Công ty có 5 công ty con, đều hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thương mại, Dịch vụ và xây dựng.

Trong quý IV/2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 59,4 tỷ đồng, giảm 35% so với cung kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán cũng giảm mạnh 44,7% nên lãi gộp quý IV/2023 đạt 19,5 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước.

Liên tiếp chậm trả lãi 4 kỳ trái phiếu, Công trình Giao thông Đồng Nai làm ăn thế nào?- Ảnh 1.

Doanh thu tài chính kỳ này tăng 76,5% lên 57 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm 63% xuống gần 12 tỷ đồng. Chi phí bán hàng ở mức 12,4 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 24 tỷ đồng, lần lượt tăng 54% và 191% so với cùng kỳ. Kết quả, lãi sau thuế của doanh nghiệp đạt 31,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Luỹ kế cả năm 2023, Công trình Giao thông Đồng Nai ghi nhận tổng doanh thu đạt 215 tỷ đồng, giảm 14% và lãi sau thuế âm gần 9 tỷ đồng, cùng kỳ âm hơn 37 tỷ đồng.

Tổng tài sản của doanh nghiệp tính tới 31/12/2023 đạt 1.522 tỷ đồng, giảm 3,7% so với đầu năm. Trữ tiền "bốc hơi" 98,4% xuống còn hơn 4 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh từ 675 tỷ đồng lên 1.179 tỷ đồng. Trong đó tăng chủ yếu ở khoản phải thu về cho vay ngắn hạn từ 29,7 tỷ đồng lên 316,5 tỷ đồng và khoản phải thu ngắn hạn khác tăng từ 423,5 tỷ đồng lên gần 617 tỷ đồng. 

Hàng tồn kho tăng, 18% lên 252,8 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí thi công dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt là 114,2 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, nợ phải trả giảm 7,7% xuống 621 tỷ đồng, vay nợ ngắn hạn tăng nhẹ lên gần 7 tỷ đồng. Vay nợ dài hạn giảm 30% xuống 242 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu 238,3 tỷ đồng. Vồn chủ sở hữu giảm nhẹ so với đầu năm xuống hơn 900 tỷ đồng, trong đó 790 tỷ đồng là vốn điều lệ. 

Liên tiếp chậm trả lãi 4 kỳ trái phiếu, Công trình Giao thông Đồng Nai làm ăn thế nào?- Ảnh 2.

Tại ngày 31/12/2023, cơ cấu góp vốn sở hữu của DGT đã thay đổi.

Đáng chú ý, tại ngày 31/12/2023, cơ cấu góp vốn sở hữu của DGT đã thay đổi. Các cổ đông lớn như CTCP HQ Investment Group đã thoái toàn bộ 14,38%, cổ đông Nguyễn Đăng Thuỳ Dương đã thoái 16,78% xuống 0%, cổ đông Huỳnh Tài cũng thoái 16,92% xuống 0%.

BCTC hợp nhất cũng cho thấy nợ xấu của doanh nghiệp cũng tăng khá mạnh, từ mức 49,6 tỷ đồng đầu năm tăng lên gần 84 tỷ đồng vào cuối năm. Trong đó, nợ xấu tại Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát ở mức hơn 26 tỷ đồng, nợ xấu tại CTCP Xây dựng Hiệp An 11,4 tỷ đồng; tại CTCP BOT và BT Đức Long Đắc Nông 3,8 tỷ đồng, nợ xấu tại Tổng Công ty Xây dựng số 1 3,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ xấu trên 3 năm của nhiều cá nhân như ông Võ Công Vinh 9,7 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Huy 4,2 tỷ đồng, ông Nguyễn Quốc Toản gần 4 tỷ đồng và còn nhiều đối tượng khác...

Trên thị trường, cổ phiếu DGT chỉ còn quanh mức giá 5.500 đồng/cp tại phiên 23/2, ghi nhận mức giảm hơn 32% trong vòng 1 năm qua.



O.L
Cùng chuyên mục