dd/mm/yyyy

Mường Khoa hết cảnh trâu, bò nhốt dưới gầm sàn

Về Mường Khoa (huyện Bắc Yên, Sơn La) hôm nay, chúng tôi không còn thấy cảnh trâu, bò buộc dưới gầm sàn. 100% hộ chăn nuôi bò, trâu trong xã đã làm chuồng trại xa nhà, hợp vệ sinh.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lừ Văn Chuyền – Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, phấn khởi cho biết: Mặc dù là xã vùng 3 của huyện, song Mường Khoa đã biết cách vượt qua những khó khăn, trở ngại để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhiều kết quả khả quan. Minh chứng rõ nét nhất là đến thời điểm này, xã chỉ còn 4 tiêu chí nữa là cán đích NTM.

Người dân Mường Khoa không còn nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà mà đã biết chăm sóc theo khoa học.
Người dân Mường Khoa không còn nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà mà đã biết chăm sóc theo khoa học.

“Chúng tôi đang dồn sức cho những tiêu chí chưa đạt. Tin rằng với sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của chính quyền, nhân dân trong xã, Mường Khoa chắc chắn sẽ về đích đúng hạn, đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay” – anh Chuyền nhấn mạnh.

Ngược dòng thời gian, anh Chuyền kể cho chúng tôi nghe về những khó khăn, vất vả trong những năm đầu bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM.

“Khi đó nhìn đâu cũng thấy khó khăn, sờ đâu cũng thấy vướng mắc, nhưng chúng tôi xác định xây dựng NTM chính là thời cơ để bứt phá, thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã nhanh chóng được thành lập và đi vào hoạt động, xây dựng kế hoạch, lộ trình đối với từng tiêu chí, từng bản, trong đó ưu tiên tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện sau” – anh Chuyền cho hay.

Nói như Phó Chủ tịch UBND xã Hà Văn Thủy, trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, với xã vùng 3 như Mường Khoa thì tiêu chí nào cũng khó khăn khi thực hiện. Trong đó khó khăn hơn cả là tiêu chí môi trường (tiêu chí số 17) mà cụ thể là chỉ tiêu về tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường.

“Do trình độ dân trí thấp, bà con nông dân trong xã bao năm qua đã quen với việc thả rông gia súc, gia cầm hay nhốt trâu, bò dưới gầm sàn. Nó đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân nên việc vận động bà con di dời trâu, bò ra khỏi gầm sàn và làm chuồng trại nuôi nhốt là rất khó” – anh Thủy thông tin.

Khó nhưng không bó tay, với phương châm “cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau” lãnh đạo xã Mường Khoa đã quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên trong xã và ở các bản vận động gia đình, người thân gương mẫu thực hiện trước. Thấy gia đình cán bộ, đảng viên làm chuồng trại chăn nuôi xa nhà, đúng kỹ thuật nên đàn trâu, bò sinh trưởng, phát triển tốt, béo khỏe hơn trước, nhiều người dân đã tin tưởng làm theo. Người nọ học hỏi người kia, đến nay 100% người chăn nuôi trong xã đã làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Chuyền cho biết thêm: “Để người dân tin tưởng, yên tâm làm chuồng trại nuôi nhốt trâu, bò, chấm dứt hẳn tình trạng thả rông như trước, xã hỗ trợ một số hộ dân làm bể ủ chua thức ăn cho trâu bò, sau đó nhân ra diện rộng”.

Phong trào trồng cỏ voi, tận dụng thân cây chuối, cây ngô làm thức ăn cho trâu, bò lan rộng khắp các bản. Bà con nông dân ai cũng phấn khởi bởi đàn trâu, bò nhà mình sinh trưởng, phát triển tốt.

Chị Lừ Thị Bun, dân bản Phúc, xã Mường Khoa, vui vẻ nói: “Từ ngày có cái nông thôn mới về, cuộc sống của bà con dân bản thay đổi hẳn. Nhà văn hóa bản được xây mới rộng rãi, khang trang, thuận tiện cho bản tổ chức họp dân, biểu diễn văn hóa, văn nghệ. Đường làng ngõ xóm sạch sẽ hơn vì ai cũng nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh. Trước đây, gia đình tôi cũng như các gia đình khác trong bản thường nhốt trâu, bò dưới gầm sàn. Giờ thì khác rồi, chúng tôi được cán bộ vận động làm chuồng trại xa nhà để chăn nuôi bò, trâu. Tôi có 9 con bò, con nào, con nấy cũng béo khỏe, vì tôi cho chúng ăn thức ăn ủ chua”.

Đến thời điểm này, Mường Khoa đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM, 4 tiêu chí còn lại đang được chính quyền, nhân dân trong xã dồn sức thực hiện, phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.

Bài, ảnh: Văn Chiến