Thứ bảy, 27/04/2024

Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh"

13/08/2022 6:00 AM (GMT+7)

Sản phẩm "Cá khô bổi U Minh" đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể và là sản phẩm ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Cà Mau từ khá lâu. Gần đây địa phương quan tâm xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP nên càng được thị trường đánh giá cao.


Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh" - Ảnh 1.

Nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh" đã phát triển hơn nhờ chương trình OCOP.


Cá sặc bổi (sặc rằn) là loài cá đồng phổ biến, làm khô ăn ngon nên từ lâu đã là một trong những món ẩm thực có tiếng của tỉnh Cà Mau. Trước năm 2010, sản lượng cá tự nhiên ngày một suy giảm nên người dân vùng ngọt hóa, chủ yếu thuộc huyện Trần Văn Thời, phát triển nuôi cá thâm canh, giúp thương hiệu cá khô bổi U Minh có thêm điều kiện phát triển. Ông Lê Minh Đức, chủ cơ sở bổi khô Ba Đức ở thị trấn Trần Văn Thời, cho biết: "Mặc dù thâm canh nhưng do nuôi ở vùng đất phèn nên cá chậm lớn, nhờ đó vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, việc nuôi thâm canh giúp sản lượng đạt cao, tạo điều kiện cho nghề làm khô cá bổi phát triển mạnh".

Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá khô bổi U Minh" cho người dân huyện Trần Văn Thời, từ đó nhãn hiệu tập thể này dần được biết đến rộng rãi. Gần đây, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất khô bổi nâng cao chất lượng, tạo mẫu mã cho sản phẩm nên càng được thị trường ưa chuộng.

Ông Trần Văn Tám, chủ cơ sở kinh doanh bổi khô Tám Oanh, đã đạt sản phẩm bổi khô OCOP 3 sao, cho biết: "Người tiêu dùng bây giờ rất kỹ lưỡng. Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có địa chỉ rõ ràng, họ sẽ không mua. Còn sản phẩm đã được chứng nhận OCOP thì chất lượng được đảm bảo. Do đó, từ khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm khô bổi của chúng tôi được tin tưởng, dễ bán hơn. Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư nhiều hơn cho chất lượng để hướng tới xuất khẩu".

Để được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao, một trong những tiêu chuẩn khó khăn nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó các cơ sở sản xuất tại địa phương cần có kho lạnh, máy sấy để đảm bảo chất lượng mà không phải phụ thuộc vào thời tiết. Đây là những khoản đầu tư lớn. Tuy nhiên, nhờ tham gia chương trình OCOP, các cơ sở sản xuất cá khô bổi U Minh được hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc, thiết bị để tạo ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo cung cấp ổn định cho thị trường.

Huyện Trần Văn Thời hiện có 6 cơ sở sản xuất đăng ký sử dụng nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh", trong đó có 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, nghề làm khô bổi tại địa phương phát triển nhanh, đặc biệt khi các cơ sở có sản phẩm đạt chuẩn OCOP càng khẳng định được chất lượng và uy tín. Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh đang xây dựng sàn giao dịch điện tử, đây được xem là một hướng hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP rất khả quan.

"Cần đảm bảo các cơ sở có sản phẩm đã đạt OCOP cam kết giữ ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục cải tiến bao bì, nhãn mác, được tập huấn sử dụng nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh" cũng như cách thức đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử. Khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thành công, thị trường tiêu thụ trong nước sẽ có hướng phát triển mạnh hơn" - ông Hải khẳng định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm