Nghiên cứu xây băng tải 8.000 tỷ đồng chở than xuyên biên giới từ Lào về Thừa Thiên Huế

10/08/2023 08:00 GMT+7
Dự án đầu tư xây băng tải chở than xuyên biên giới từ Lào về Thừa Thiên Huế có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, hoàn thành trong thời gian 2 năm.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông khảo sát, nghiên cứu thực hiện Dự án đầu tư xây băng tải chở than từ Lào qua cửa khẩu Hồng Vân và A Đớt (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế).  

Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông là nhà thầu vận chuyển than cho Tập đoàn Phonesack Group từ mỏ than Kà Lừm (tỉnh Sekong, Lào) về các cảng Chân Mây, Thuận An (tỉnh Thừa Thiên Huế) và cảng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị).

Nghiên cứu xây băng tải 8.000 tỷ đồng chở than xuyên biên giới từ Lào về Thừa Thiên Huế  - Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây băng tải chở than xuyên biên giới từ Lào về Thừa Thiên Huế có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, hoàn thành trong thời gian 2 năm (ảnh minh họa).

Mỏ than tại huyện Kà Lừm trữ lượng khoảng 670 triệu tấn. Kế hoạch vận chuyển than của Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông giai đoạn 2023 - 2024 khoảng 4-6 triệu tấn/năm, giai đoạn 2025 - 2026 khoảng 8-10 triệu tấn/năm và từ năm 2027 đạt 15 triệu tấn/năm trở lên.

Than đá được Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu La Lay, theo đường Hồ Chí Minh qua quốc lộ 49A về cảng Chân Mây và cảng Thuận An (tỉnh Thừa Thiên Huế). Tuyến đường có chiều dài hơn 150km qua đồi núi, nhiều khúc cua nguy hiểm, từng xảy ra một số vụ tai nạn với xe chở than.  

Để giảm thiểu rủi ro đối với xe chở than chạy trên cung đường hiểm trở, đồng thời nhằm tăng sản lượng vận chuyển, Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông đã đề nghị với tỉnh Thừa Thiên Huế về việc khảo sát đầu tư Dự án đầu tư xây băng tải chở than từ Lào qua cửa khẩu Hồng Vân và A Đớt. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn, hoàn thành sau 2 năm.

Giai đoạn 1, Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông xây dựng tuyến băng tải dài 12-15km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài (Lào) đến kho bãi trung chuyển cửa khẩu Hồng Vân (huyện A Lưới). Tổng diện tích đất sử dụng xây dựng tuyến băng tải này khoảng 30ha, gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận.

Giai đoạn 2, Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông xây dựng tuyến băng tải dài 25-30km từ cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền về bãi tập kết than tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Tổng diện tích đất sử dụng gia đoạn này khoảng 40ha.   

Giai đoạn 3, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 75-85km từ mỏ than Kà Lừm (tỉnh Sekong, Lào) đến cửa khẩu A Đớt. Tổng diện tích đất sử dụng giai đoạn này khoảng 70ha.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông trong quá trình khảo sát, nghiên cứu dự án phải tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào, lưu ý về hướng tuyến và công nghệ, giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng... 


Phong Cầm
Cùng chuyên mục