dd/mm/yyyy

Người dân tái định cư làm giàu trên quê mới

Thực hiện dự án di dân tái định cư (TĐC) thủy điện Sơn La, huyện Thuận Châu (Sơn La) đã tổ chức di chuyển và đón nhận 1.571 hộ, 8.145 nhân khẩu ra khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Sơn La đến TĐC tại 11 khu, 37 điểm tập trung và 2 bản TĐC xen ghép. Sau hơn 10 năm di chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống của bà con đã khởi sắc.

Ông Hoàng Văn No, dân bản Quỳnh Thuận (xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu) cho biết: Cách đây hơn 10 năm, gia đình ông cùng hơn 30 hộ khác ở huyện Quỳnh Nhai di chuyển về bản Quỳnh Thuận sinh sống. Những ngày đầu, ông rất tâm tư vì phải xa nơi “chôn nhau, cắt rốn”. Được chính quyền và người dân sở tại giúp sức dựng nhà, chia đất sản xuất, ông cùng các hộ dân trong bản nguôi ngoai dần nỗi nhớ nhà, nhớ quê cũ, yên tâm bắt tay vào lao động sản xuất.

Những đồi chè đã phủ xanh tại các bản làng tái định cư.
Những đồi chè đã phủ xanh tại các bản làng tái định cư.

Dẫn chúng tôi ra thăm nương cách nhà chừng 300m, chỉ vào mảnh nương phủ kín hàng nghìn cây sa nhân tím xanh tốt, mọc san sát nhau, ông No vui vẻ nói: “Nương sa nhân này gia đình tôi trồng từ năm 2016. Giống cây này không phải đầu tư nhiều, dễ trồng, dễ chăm sóc, thu nhập cao gấp nhiều lần trồng ngô. Tôi trồng khoảng 1.000 m2, mỗi năm thu lãi hơn 40 triệu đồng”.

Ở khu đất bên dưới nương sa nhân, ông No trồng gần 1ha cà phê và cây ăn quả các loại như: Xoài, nhãn, táo, mỗi năm thu gần 100 triệu đồng.

Cũng giống ông No, năm 2007, gia đình ông Điêu Văn Chính rời quê cũ ở Quỳnh Nhai đến tái định cư tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Ông Chính chia sẻ: “Về nơi ở mới, chúng tôi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, có đường giao thông thuận lợi, có điện thắp sáng. Trường học của con em trong bản cũng gần hơn. Quan trọng hơn, chúng tôi được chia đất trồng cà phê, giúp gia đình tôi và bà con dân bản có nguồn thu nhập ổn định”.

Bản TĐC Mường Chiên I, xã Phổng Lái có 65 hộ dân với gần 400 nhân khẩu. Khi còn ở nơi cũ thuộc bản Mường Chiên (xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai), bà con chủ yếu sống dựa vào trồng cây ngô, sắn, thu nhập bấp bênh. Về quê mới, được Nhà nước đầu tư xây dựng đường bê tông, nhà văn hóa; các sản phẩm chè, cà phê do người dân canh tác đều trở thành hàng hóa, có tư thương đến tận nơi thu mua. Đời sống, thu nhập của bà con dân bản không ngừng được cải thiện, nâng cao, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Toản – Trưởng ban Quản lý dự án di dân TĐC Thủy điện Sơn La huyện Thuận Châu, phấn khởi cho biết: Về cơ bản, người dân tại các khu, điểm TĐC trên địa bàn huyện đã ổn định cuộc sống. Nhiều người dân ở các bản TĐC đã và đang có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Những năm đầu di chuyển về điểm TĐC, người dân được Nhà nước hỗ trợ đời sống, hỗ trợ sản xuất. Năm 2017, người dân TĐC trên địa bàn huyện và những hộ dân sở tại bị ảnh hưởng bởi dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La được cấp giống cây ăn quả các loại như: xoài, cam...

“Được nhận cây giống, người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi, tích cực đào hố, trồng, chăm sóc cây ăn quả theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Tỷ lệ cây sống đạt hơn 90%. Không lâu nữa, tại các điểm TĐC trong huyện sẽ phủ kín màu xanh trù phú của cây ăn quả” – ông Toản cho hay.

Bài, ảnh: Văn Chiến