Trong vài năm qua, luật ô tô (đặc biệt là ở châu Âu) liên quan đến khí thải, tiếng ồn, cũng như các quy định về an toàn ngày càng trở nên chặt chẽ hơn. Các giới hạn sáng tạo của những nhà sản xuất ô tô bị đè nặng vì luật pháp của các quốc gia trên thế giới là khác nhau (và đôi khi khá kỳ lạ).
Tất cả những quy định nghiêm ngặt này đã dẫn đến việc những tính năng độc đáo, từng được trang bị trên những chiếc xe cổ, bị cấm và bị hạn chế. Những quy tắc này tác động đến mọi thứ, từ các yếu tố thiết kế bên ngoài đến các yếu tố nội thất và đôi khi thậm chí là một số thành phần cơ khí.
8. Điện thoại tích hợp
Thông thường, khi hồi tưởng lại những chiếc xe cũ và các tính năng của chúng, chúng ta sẽ bị choáng ngợp bởi sự hoài cổ, nhưng tính năng này thực sự khá thiếu an toàn. Điều đáng ngạc nhiên là nói chuyện qua điện thoại khi đang lái xe chỉ bị coi là vi phạm giao thông từ năm 2001. Trước đó, một số nhà sản xuất ô tô thực sự khuyến khích người lái xe trò chuyện điện thoại khi ngồi sau tay vô-lăng.
Một số nhà sản xuất ô tô uy tín như BMW đã cung cấp các mẫu xe cao cấp nhất của họ với điện thoại trong bảng điều khiển trung tâm, để người lái có thể nhận và thực hiện cuộc gọi
7. Gương chắn bùn
Phổ biến nhất trên các mẫu xe thể thao JDM và sedan, gương chắn bùn không có lý do gì khác ngoài tạo nên vẻ ngoài bắt mắt. Cái tên gương chắn bùn cực kỳ dễ hiểu vì nó ám chỉ những chiếc gương nhỏ được đặt trên đầu chắn bùn phía trước.
Ngoài ra, việc chỉ có thể điều chỉnh bằng tay khiến chúng trở nên vô dụng vì sự bất tiện.
6. Thanh cản mạ chrome
Việc trát mặt trước và đuôi xe bằng một lớp sơn sáng bóng (mạ chrome) trong quá khứ chỉ nhằm mục đích thẩm mỹ. Theo thời gian, các tấm cản được yêu cầu phải chịu được những tác động khắc nghiệt hơn bao giờ hết, dẫn đến việc thiết kế lại hoàn toàn các tấm cản. Sau đó, vỏ nhựa bắt đầu trở nên phổ biến.
Vào cuối những năm 80, gần như không thể tính năng này mà không đáp ứng các yêu cầu pháp lý, vì vậy chúng đã được thay thế bằng vỏ nhựa và tăng cường bằng cách gắn kết cấu thép hoặc nhôm phía sau.
5. Gạt tàn và bật lửa
Để thực thi luật cấm hút thuốc trong ô tô, các nhà sản xuất ô tô đã hợp lực để cấm các tính năng gạt tàn và bật lửa trên ô tô mới của họ.
Vào năm 1994, Chrysler phá vỡ truyền thống bằng cách không còn cung cấp xe trang bị gạt tàn nữa, và các thương hiệu khác cũng sớm tham gia vào cuộc đua. Trong khi đó, Hyundai là hãng xe đã đi tiên phong khi giải quyết vấn đề bật lửa bằng việc áp dụng nó lên một thiết bị dạng USB nhỏ gọn có giá thành hợp lý (bật lửa điện).
4. TV
Chắc chắn, một số xe hơi hạng sang có tùy chọn thêm màn hình TV ở tựa đầu của hàng ghế trước, để hành khách phía sau có thể thưởng thức một bộ phim khi lái xe đường dài. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô đã đi quá xa bằng cách triển khai tùy chọn truyền hình trực tiếp hoặc phát DVD thông qua màn hình thông tin giải trí trung tâm.
Điều này là một ý tưởng kinh khủng vì nó chỉ làm các tài xế mất tập trung liên tục. Tuy nhiên, tại Mỹ, ở một số bang như Montana, xem TV khi lái xe là hoàn toàn hợp pháp.
3. Xe có màu đen
Có một quốc gia đã cấm hoàn toàn màu xe này, đó là Turkmenistan. Cảnh sát thậm chí còn có quyền bắt giữ những chiếc xe màu đen mà họ nhìn thấy ở nơi công cộng. Và thậm chí là ngay cả những màu kỳ quặc thu hút sự chú ý cũng sẽ hứng chịu cách xử lý tương tự.
Không có lý do chính thức nào được đưa ra giải thích tại sao các nhà lãnh đạo của Turkenmenistan lại cấm những chiếc ô tô màu đen, nhưng tất cả người dân đều phải sơn lại hoặc bán những chiếc ô tô màu đen của họ, bất kể những chiếc xe này được chế tạo ở đâu hay khi nào.
2. Âm thanh ống xả
Thế giới xe hơi đang bước sang giai đoạn mà giới hạn công suất xả trên các mẫu xe được sản xuất bắt buộc phải nằm trong giới hạn để giảm lượng ô nhiễm. Việc sửa đổi hệ thống ống xả là bất hợp pháp ở phần lớn quốc gia, thậm chí ngay cả việc lắp đặt ống xả thẳng cũng chịu nhiều ràng buộc pháp lý.
Tại Việt Nam, theo quy định tại tiêu chuẩn TCVN 7880:2016, tiếng ồn của các loại xe con không được vượt quá mức ồn tối đa cho phép là 103 dBA (decibel). Trong khi đó, chẳng hạn như ở bang California (Mỹ), giới hạn pháp lý đối với tiếng ồn của một chiếc xe được định mức là 95 dbA. Hầu hết các hệ thống xả trên thế giới - bất kể là xe gì – đều không vượt quá 75 decibel.
1. Đèn pha gấp gọn
Dường như tất cả những điều tốt đẹp đều sẽ phải đi đến hồi kết, và tính năng đèn pha gấp gọn có thể bật lên xuống cũng như vậy. Đây là trang bị cổ điển rất được ưa thích trong quá khứ vì sự phong cách và độc đáo. Đèn pha gấp gọn đã phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn khi luật an toàn cho người đi bộ ở châu Âu tuyên bố rằng chúng quá nguy hại cho khách bộ hành khi di chuyển trên đường.
Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.
Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang tiến hành triệu hồi nhiều dòng sản phẩm do 2 vấn đề riêng biệt liên quan tới hộp cầu chì và cụm bơm nhiên liệu, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm.
Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.
Còn quá sớm để biết Trung Quốc sẽ trả đũa hay không sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc để chận hàng nhập khẩu giá rẻ.
Tập đoàn Honda Motor đang hợp tác với các hãng taxi để có thể ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Nhật Bản vào năm 2026.