dd/mm/yyyy

Nuôi cá nheo Mỹ, lợi nhuận hấp dẫn

Nuôi cá nheo Mỹ trong ao đang là mô hình mang lại hiệu quả cho người nuôi. Bởi đây là đối tượng dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh, tỷ lệ sống đạt từ 90% trở lên. Do đó, trong năm vừa qua trung tâm khuyến nông một số địa phương đã triển khai xây dựng mô hình nuôi cá nheo Mỹ và thu được kết quả khả quan.

Thu nhập cao gấp 3 lần

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, cá nheo Mỹ là loài cá bản địa của châu Mỹ, được du nhập vào miền Bắc nước ta từ năm 2010. Đây là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao, thịt cá thơm ngon, bổ dưỡng, nhiều khoáng chất canxi, phốt pho, sắt, vitamin. Đặc biệt, cá nheo Mỹ có thể chủ động sản xuất giống và nuôi dưới nhiều hình thức như nuôi ghép, nuôi thâm canh, nuôi lồng hay nuôi ở hệ thống nước chảy... Bên cạnh đó cá có khả năng thích nghi và chịu đựng ở môi trường khắc nghiệt. Là loài cá nước ngọt nhưng vẫn sống ở môi trường nước lợ, nơi có độ mặn thấp, cá bắt mồi, sinh trưởng và kháng bệnh tốt.

Cá nheo Mỹ dễ nuôi, nhiều ưu điểm nên được người dân chuộng nuôi. I.T
Cá nheo Mỹ dễ nuôi, nhiều ưu điểm nên được người dân chuộng nuôi. I.T

Trong năm 2018, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa đã xây dựng mô hình “Nuôi cá nheo Mỹ thương phẩm” tại xã Đông Hưng, TP.Thanh Hóa với quy mô 0,68ha, số lượng nuôi 6.800 con, mật độ thả 1 con/m2, với 4 hộ tham gia và thực hiện trong thời gian 8 tháng.

Khi tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 100% giống cá nheo Mỹ khỏe mạnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng chủng loại, kích cỡ đồng đều, không dị tật, không mang mầm bệnh... và 30% thức ăn công nghiệp. Các hộ cũng được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo tổng kết, nhân rộng mô hình và thường xuyên được trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cá qua các giai đoạn sinh trưởng, phát triển.

Cá nheo Mỹ dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh, tỷ lệ sống đạt từ 90% trở lên. Tuy nhiên, để cá lớn nhanh, khỏe mạnh thì người dân cần tìm hiểu và nắm được kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ. Nếu so với việc nuôi các giống cá truyền thống thì nuôi cá nheo Mỹ cho lợi nhuận cao hơn từ 3-4 lần.

Sau thời gian nuôi 8 tháng cho thấy, tỷ lệ cá sống đạt 82%, trọng lượng trung bình khi thu hoạch 1.200 gr/con, trong đó hộ anh Đinh Việt Cường đạt trọng lượng cao nhất 1.400 gr/con; tổng sản lượng của gia đình đạt trên 6.700kg, năng suất đạt 9,94 tấn/ha. Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh Cường lãi khoảng 140 - 145 triệu/ha, cao gấp 3 lần so với nuôi các đối tượng nuôi truyền thống khác.

Trung tâm Khuyến nông Thanh Hoá nhận định, mô hình nuôi cá nheo Mỹ thương phẩm dùng thức ăn công nghiệp đã hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường ao nuôi, giảm thiểu dịch bệnh, hạn chế việc sử dụng thuốc, hóa chất trong nuôi trồng thủy sản, tạo sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không những thế, khi tham gia mô hình các hộ đã liên kết với nhau trong sản xuất, liên kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đầu vào (giống, thức ăn, thuốc phòng trừ dịch bệnh...) và tiêu thụ sản phẩm cho hộ nông dân. Mô hình này có thể nhân rộng đến các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa nơi có diện tích ao nuôi nhỏ, ao nước chảy...

Dễ nuôi, ít bị nhiễm dịch bệnh

Trước đó, từ tháng 7/2016, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Ninh cũng đã triển khai mô hình “Thử nghiệm nuôi cá nheo Mỹ thương phẩm trong ao đất bằng thức ăn công nghiệp”, tại 2 hộ dân ở xã Bình Dương (huyện Gia Bình) và xã Trung Kênh (huyện Lương Tài), với quy mô 9.000 m2, thả 15.300 con giống. Trong đó, gia đình ông Đỗ Văn Nên ở thôn Cáp Trên, xã Trung Kênh, một trong hai hộ tham gia mô hình đã nuôi thử nghiệm 7.650 con cá nheo Mỹ thương phẩm.

Mô hình nuôi cá nheo Mỹ của gia đình ông Đỗ Văn Nên ở xã Trung Kênh, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đạt hiệu quả kinh tế cao gấp 3-4 lần nuôi các giống cá truyền thống. Nguyễn Tuấn
Mô hình nuôi cá nheo Mỹ của gia đình ông Đỗ Văn Nên ở xã Trung Kênh, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đạt hiệu quả kinh tế cao gấp 3-4 lần nuôi các giống cá truyền thống. Nguyễn Tuấn

Ông Nên cho biết, cá nheo Mỹ dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh, tỷ lệ sống đạt từ 90% trở lên. Tuy nhiên, để cá lớn nhanh, khỏe mạnh thì người dân cần tìm hiểu và nắm được kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ. Trong đó, chú ý vấn đề chọn ao nuôi. Thông thường, ao nuôi phải có chất đất thịt, ao không bị rò rỉ nước và gần nguồn nước để giúp cho việc cấp, thoát nước dễ dàng. Chú ý chọn con giống khỏe mạnh, không dị tật.

Thức ăn là một trong những yếu tố quyết định năng suất cá nuôi. Do vậy, phải chọn thức ăn có chất lượng ổn định để bảo đảm năng suất cũng như rút ngắn thời gian nuôi. Chế độ ăn và khẩu phần ăn phụ thuộc vào kích cỡ cá, lượng thức ăn công nghiệp có bổ sung thức ăn tinh dao động từ 2 đến 8%… Mỗi ngày cho cá ăn hai lần, buổi sáng (từ 8 đến 9 giờ) và buổi chiều (từ 16 đến 17 giờ). Cần cho ăn đúng giờ để tạo phản xạ cho cá ăn.

Ngoài ra, người nuôi cần thường xuyên theo dõi mực nước trong ao để luôn duy trì mực nước phù hợp, kiểm tra màu nước, mùi nước ao, nhiệt độ, độ pH cũng như quan sát hoạt động bơi lội và khả năng bắt mồi của cá để nắm bắt tình hình sức khỏe của cá. Định kỳ hằng tháng kiểm tra tốc độ tăng trưởng của cá để điều chỉnh lượng thức ăn hợp lý.

Sau 14 tháng nuôi, cá nheo Mỹ cho thu hoạch với trọng lượng trung bình 2,5 kg/con. Với mức giá từ 75.000 đến 80.000 đồng/kg, trừ chi phí, lứa cá đầu tiên hộ ông Nên đã thu về hơn 100 triệu đồng tiền lãi.

Mạnh Hùng