Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam từng nhận được một số phản ứng từ dư luận về suất đầu tư "đắt đỏ". Mặc dù, số vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm từ 118.716 tỉ đồng xuống 99.493 tỉ đồng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng tổng vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam còn có thể giảm sâu hơn nữa khi chuyển sang đầu tư công. Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố những nội dung liên quan tới suất đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52/2017. Dự án có tổng chiều dài khoảng 654 km chia làm 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án thành phần đầu tư công và 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tổng mức đầu tư sơ bộ ban đầu khoảng 118.716 tỷ đồng.
Đến tháng 10/2018, Bộ GTVT đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần dài 653,6km, tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng (giảm 16.203 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư tại Nghị quyết 52/2017/QH14 của Quốc hội).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gồm: Chi phí GPMB 11.431 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 67.922 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và khác 7.782 tỷ đồng; chi phí dự phòng 12.358 tỷ đồng và lãi vay 3.020 tỷ đồng.
Sau đó, đến ngày 14/1/2020, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 44 công bố suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2018.
Bộ Xây dựng cho rằng, đối với suất vốn đầu tư xây dựng công trình đường ô tô cao tốc 4 làn xe được Bộ Xây dựng chia làm 2 loại (đường ô tô cao tốc và đường ô tô cao tốc chưa bao gồm chi phí xây dựng cầu, xử lý nền đất yếu) tại 3 khu vực (khu vực 1 - các tỉnh khu vực miền Bắc; khu vực 2 - các tỉnh khu vực miền Trung, Tây nguyên; khu vực 3 - các tính khu vực miền Nam).
Tại Quyết định 44/2020, Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng đường ô tô 4 làn ở khu vực 2 là 157,48 tỷ đồng/km và suất xây dựng đường ô tô 4 làn (chưa bao gồm chi phí xây dựng cầu và xử lý nền đất yếu) ở khu vực 2 là 124,98 tỷ đồng/km. Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư xây dựng 1 km đường được tính bình quân cho công trình xây dựng mới, phổ biến. Đối với các công trình xây dựng ở khu vực có điều kiện địa hình và điều kiện vận chuyển đặc biệt khó khăn cần có sự tính toán, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Đáp lại những thông tin về suất đầu tư cao tốc Bắc – Nam đắt hay rẻ? Bộ GTVT cho rằng, tổng mức đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được lập, thẩm định và phê duyệt tuân thủ quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, căn cứ kết quả bước khảo sát, thiết kế lập dự án đầu tư.
Suất vốn đầu tư xây dựng bình quân của 1 km đường cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt khoảng 115,8 tỷ đồng/km. Suất vốn này gồm chi phí đầu tư xây dựng công trình cầu, hầm, xử lý nền đất yếu, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí điện tử không dừng, đường gom phục vụ dân sinh.
Bộ GTVT đưa ra tính toán suất đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Tổng chi phí xây dựng và thiết bị (67.922 tỷ đồng) + chi phí quản lý dự án, tư vấn (7.782 tỷ đồng) = 75.704 tỷ đồng)/(tổng chiều dài 653,6km) = 115,8 tỷ đồng/km. Nếu không tính dự án Cam Lộ - La Sơn (quy mô 2 làn xe, chiều dài 98,4 km) và dự án cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,6 km) thì suất vốn đầu tư xây dựng bình quân của cao tốc Bắc – Nam chỉ khoảng 95,6 tỷ đồng/km. Như vậy, qua so sánh suất đầu tư của Bộ GTVT đưa ra khoảng 115,8 tỷ đồng/km rẻ hơn so với suất đầu tư 124,98 tỷ đồng/km của Bộ Xây dựng.
>>> Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Doanh nghiệp nghĩ tới pháp lý là sợ"