Với việc áp dụng Nghị định mới, từ ngày 28/6 đến 31/12/2020, ô tô lắp ráp trong nước giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Theo khảo sát, tại một số đại lý của các hãng như Audi, Mercedes, Lexus hay BMW, các dòng xe sang nhập khẩu nguyên chiếc gần như không giảm giá.
Theo lý giải của một số chủ đại lý xe hơi cho biết, đối với các dòng ô tô sang nhập khẩu, việc xe trong nước giảm 50% phí trước bạ không phải là tiêu chí để giảm giá bán xe.
Nguyên nhân là do khách đến với xe nhập khẩu chủ yếu người có điều kiện, thường quan tâm đến thương hiệu và thị hiếu xe. Do đó, tiêu chí đặt ra khi tiếp cận các mẫu xe nhập khẩu đều không phải vì giá cả mà là chất lượng, đẳng cấp.
Cụ thể, đối với các mẫu xe của Lexus đều không được giảm giá bán, điển hình chiếc RX 300 có giá bán đại lý gần 3,2 tỷ đồng. Theo đó, mức giá lăn bánh sau khi đã cộng thêm 12% phí trước bạ, biển là trên 3,6 tỷ đồng. Trong khi đó, mẫu ES 250 có giá bán đại lý hơn 2,5 tỷ đồng, giá lăn bánh và biển Hà Nội vào khoảng 3 tỷ đồng.
Ngoài ra, với mẫu xe Audi A4 được giới thiệu có giá bán gần 2,2 tỷ đồng. Trong đó, mức giá giảm hỗ trợ là 30 triệu đồng, như vậy, giá lăn bánh chiếc xe này là khoảng 2,4 tỷ đồng.
Với hãng xe đình đám từ nước Đức, mẫu BMW 3, 320i Sport đời 2020 có giá bán đại lý gần 1,9 tỷ đồng, giá lăn bánh đến tay người tiêu dùng là hơn 2,1 tỷ đồng. Trong khi đó, mẫu SUV của Mercedes GLC 300 đời 2020 có giá bán đại lý hơn 2,5 tỷ đồng, giá đến tay người tiêu dùng là hơn 3 tỷ đồng.
Đối với, các mẫu xe nhập của Audi, Lexus, BMW hay Mercedes có giá trên 2,5 đến 3 tỷ đồng hiện phải cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe sang của Mercedes GLC 200, E180... lắp ráp trong nước có mức giá tương đương và được giảm 50% phí trước bạ.
Tuy ô tô nhập được đánh giá là "không có đối thủ" cạnh tranh, tuy nhiên, mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Cụ thể, đề xuất trên được EuroCham đưa ra trong "Sách Trắng 2020" vừa công bố ngày 30/6. Theo kiến nghị của EuroCham, những người mua ôtô nhập khẩu vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.
Trong 19 thương hiệu ôtô nhập khẩu tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot nhận được hỗ trợ theo chính sách giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ vừa thông qua đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước.
"Việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa như một biện pháp tạm thời để vượt qua khủng hoảng trong nước là không phù hợp khi Covid-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Sự phân biệt đối xử theo hướng ưu tiên xe lắp ráp trong nước không thể hiện động thái tích cực của Việt Nam với Liên minh châu Âu khi EVFTA dự kiến sớm đi vào hiệu lực", EuroCham nhận định.
Do đó, EuroCham khuyến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ôtô mới để xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.
Trước đó, vào hồi đầu tháng 5, Bộ Tài chính cũng đưa thông tin về việc không đồng tình về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước. Nguyên nhân là do, cơ quan này cho rằng động thái trên có thể vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.