Chính thức giảm 50% phí trước bạ ôtô, giá xe ôtô sẽ giảm mạnh?

PVKT Thứ bảy, ngày 06/06/2020 06:33 AM (GMT+7)
Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô để xin ý kiến các bộ ngành, cơ quan có liên quan và đề nghị có ý kiến tham gia góp ý trước ngày 9/6 tới đây.
Bình luận 0

Ngày 5/6, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định giảm phí trước bạ ôtô để xin ý kiến các bộ ngành, cơ quan có liên quan. 

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, mức thu phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2020.

Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan liên quan có ý kiến tham gia góp ý trước ngày 9/6 tới đây. Dự kiến, nghị định mới sẽ có hiệu lực ngay sau khi được ký ban hành.

Cũng theo dự thảo, kể từ ngày 1/1/2021, mức thu phí trước bạ đối với ôtô sẽ trở lại như cũ.

Bộ Tài chính chính thức công bố dự thảo Nghị định giảm 50% phí trước bạ ôtô - Ảnh 1.

Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng Nghị định giảm 50% phí trước bạ là thực hiện Nghị quyết số 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ đã đồng ý giảm lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng trong nước. Dự thảo Nghị định được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn được quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ vào ngày 2/6, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định sẽ hoàn thành việc xây dựng dự thảo Nghị định, xin ý kiến các bộ ngành và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành trong thời gian sớm nhất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, mục tiêu giảm 50% phí trước bạ nhằm để kích cầu tiêu dùng. Nên quan điểm của Bộ Tài chính có nghĩa là kích cầu tiêu dùng từ thời điểm này trở đi, làm sao để ra nhanh chính sách, kích cầu tiêu dùng, nên không hồi tố với những trường hợp đã mua từ trước thời điểm Nghị định có hiệu lực.

"Như vậy thì không nên hồi tố, vì hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho những người đã mua rồi sẽ rất phức tạp, không hợp lý, cũng không có tác dụng kích cầu", bà Mai cho hay.

Hiện tại, ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản lớn.

Ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng.

Theo nhận định của giới chuyên môn, việc giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các DN ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe. Tuy nhiên, nếu lệ phí trước bạ giảm 50% chỉ với xe sản xuất lắp ráp trong nước đương nhiên sẽ tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đứng trước sức ép này, xe nhập khẩu có thể sẽ tiếp tục giảm giá để cạnh tranh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem