Những ngày qua, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Theo đó, doanh số của dòng xe này được cải thiện đáng kể, tuy nhiên, đối với các đại lý bán ô tô nhập khẩu đây lại là áp lực không hề nhỏ.
Theo anh Thành, chủ showroom ô tô tại Hà Đông cho biết, trước khi có chính sách giảm 50% phí trước bạ, chiếc Attrage của hãng Mitsubishi nhập khẩu Thái Lan được đánh giá là một đối thủ đáng gờm ở phân khúc sedan hạng trung với giá lăn bánh khoảng hơn 500 triệu.
Tuy nhiên, khi chính sách giảm 50% phí trước bạ được thực thi, nhiều người tiêu dùng tỏ ra quan tâm hơn tới các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này gây áp lực về giá khiến nhiều đại lý bán ô tô nhập phải giảm giá, tăng các khuyến mại.
"Trước đây, chiếc Attrage 2020 bản số tự động được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm vì mức giá rẻ trong phân khúc, lăn bánh chỉ khoảng hơn 500 triệu đồng. Về nội thất, ngoại thất cũng được nâng cấp, thay đổi nhiều cho phù hợp với thị hiếu người Việt. Đặc biệt, đây là chiếc ô tô được lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Hiện tại, vì xe lắp ráp trong nước được giảm thuế phí nên chúng tôi buộc phải thực hiện phương án để tăng doanh số như: Giảm giá trực tiếp 20 triệu đồng, tặng kèm các gói phụ kiện bảo hiểm thân vỏ, cảm biến lùi, bọc da vô lăng, dán film cách nhiệt,…", anh Thành cho hay.
Ngoài ra, theo một chủ showroom ô tô tại Long Biên cho biết, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước chỉ kéo dài tới hết năm 2020. Do đó, bên cạnh việc tăng các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, các đại lý bán xe hơi nhập khẩu còn phải điều chỉnh lại quy mô, phương thức kinh doanh phù hợp cho tới hết năm 2020.
Mới đây, EuroCham đã công bố "Sách Trắng 2020", theo đó, trong 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu (NK) tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot nhận được hỗ trợ theo chính sách giảm 50% phí trước bạ. Những người mua ô tô NK vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.
Theo nhận định của EuroCham, Covid - 19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu nên việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa là không phù hợp. Do đó, EuroCham khuyến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp (DN) NK, lắp ráp và phân phối ô tô mới để xóa bỏ phân biệt đối xử. Ngoài ra, Eurocham cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.
Cũng theo số liệu từ phía EuroCham, năm 2019, xe NK (CBU) tăng lên 54%, đạt gần 91.000 chiếc. Trong đó, xe NK từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 90% thị phần, do một số nhà lắp ráp (CKD) đã chuyển sang NK từ các nước ASEAN để khai thác lợi ích của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ năm 2018.
Đáng chú ý, EuroCham cho hay, từ năm 2017, trong số 19 hãng NK CBU từ châu Âu, một nhà NK đã dừng hoạt động và nhiều hãng thay đổi nhà NK chính thức. Tỉ lệ thị phần của xe NK CBU mới từ châu Âu giảm từ 10% năm 2017 xuống 4% năm 2019.
Tuy nhiên, theo EuroCham, trị giá đóng thuế NK của xe từ EU vẫn cao hơn từ 2,7 đến 3 lần so với loại tương tự nhập từ ASEAN theo ATIGA được miễn thuế NK.
"Ngày 28/4, Fitch Rating dự báo doanh số bán xe mới của Việt Nam cho cả năm 2020 sẽ giảm 21,8%. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số 4 tháng đầu năm 2020 đạt mức thấp nhất trong 5 năm khi giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 61.000 xe. Dịch vụ hậu mãi hiện đã giảm 30-40%", EuroCham thông tin.
Trước đó, vào hồi đầu tháng 5, Bộ Tài chính cũng không đồng tình về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước vì cho rằng vi phạm cam kết quốc tế.
Giảm 50% phí trước bạ xe sản xuất trong nước, giá ô tô nhập khẩu vẫn "bất động"