Dân Việt

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: "Việc mở lại đường bay quốc tế đã tham khảo ý kiến từ tất cả các Bộ, ngành"

Quang Dân 04/09/2020 19:14 GMT+7
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản gần đây nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở cửa đường bay quốc tế đến một số nước được đánh giá có khả năng an toàn cao và đề nghị của những quốc gia này.

Chiều 4/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2020.

Tại cuộc họp, liên quan đến vấn đề mở cửa trở lại các chuyến bay thương mại đến một số nước đã có kiểm soát tốt dịch Covid-19, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản gần đây nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở cửa đường bay đến một số nước được đánh giá có khả năng an toàn cao và đề nghị của những quốc gia này.

Dựa trên những tính toán, Bộ đã đưa ra 2 mốc thời gian dự kiến là ngày 15/9 đề xuất bay kết nối với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 22/9 dự kiến sẽ bay đến các nước còn lại như Đài Loan, Lào, Campuchia.. 

Trong đó, các đối tượng Bộ GTVT kiến nghị được vận chuyển là nhà ngoại giao, công vụ của hai quốc gia đi lại. Công dân Việt Nam có nhu cầu về, công dân đi lao động ở những vùng này, người nước ngoài có trình độ cao đang thực hiện dự án đầu tư trực tiếp...

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: "Việc mở lại đường bay quốc tế đã tham khảo ý kiến từ tất cả các Bộ, ngành" - Ảnh 1.

Dự kiến mở lại các đường bay quốc tế vào ngày 15/9

Theo đó, trên cơ sở tần suất bay mỗi nước 1 tuần/2 chuyến (đi và về), số lượng khoảng 5.000 người/tuần, cơ quan chức năng sẽ đánh giá năng lực cách ly của đơn vị quân đội, địa phương đối với những hàng khách này trong vòng 14 ngày. Từ đó tính toán thêm tần suất bay trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, rất nhiều địa phương, đơn vi liên quan được giao cách ly cũng đã sẵn sàng đón du khách khi đường bay được mở trở lại. Những giải pháp này được Bộ GTVT họp, lấy ý kiến tất cả Bộ, ngành như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ ngoại giao, Bộ Y tế... nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

"Đặc biệt quan trọng hơn, chúng ta cùng thảo luận cùng các nhà chức trách hàng không và làm việc chi tiết hãng bay về kiểm dịch hai bên, quy trình kiểm dịch cụ thể. Trong đó, quy trình kiểm dịch có rất nhiều văn bản của Ban chỉ đạo. Ví dụ, công dân Việt Nam kiểm dịch theo văn bản 1905 của Ban chỉ đạo ngày 4/6/2020, chuyên gia nước ngoài theo văn bản 2847 ngày 23/5...", ông Đông cho hay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án khôi phục các đường bay quốc tế từ ngày 15/9 và đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và Thành phố Hồ Chí Minh - Tokyo với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Theo đó, việc đề xuất mở lại đường bay quốc tế sẽ chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Tokyo bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần.

Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra kịch bản đối với số lượng hành khách khi đặt chân tới Việt Nam sẽ cách ly tối đa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 560 khách/tuần.

Đối với đường bay tới Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Quảng Châu tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.

Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội-Seoul với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787. Vietjet khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Seoul bằng tàu bay Airbus A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu Thành phố Hồ Chí Minh bằng tàu bay Boeing B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại Thành phố Hồ Chí Minh là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác. Cục Hàng không Việt Nam dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.