Đánh giá về tiến độ dự án, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ: "Những nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, Ban QLDA Thăng Long trong quá trình thực hiện đầu tư dự án rất đáng hoan nghênh".
"Tôi đặc biệt biểu dương các nhà thầu, tư vấn giám sát, các kỹ sư, công nhân, lao động trên công trường đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục rất nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, lao động làm việc ngày đêm để triển khai dự án. Đây là một công trình có quy mô lớn, sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, tiên tiến đã được hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn theo yêu cầu đề ra", Phó Thủ tướng đánh giá.
Nhận xét về tuyến đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Phó Thủ tướng cho rằng, tuyến đường này có vị trí quan trọng đối với giao thông TP Hà Nội. Đặc biệt, sẽ góp phần hoàn thiện hơn đường Vành đai 3 TP Hà Nội dài khoảng 65km, từng bước hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh, hiện đại kết nối giữa các tỉnh phía Bắc với TP Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng châu thổ sông Hồng.
Theo Phó Thủ tướng, việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội, đảm bảo tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận, tạo động lực phát triển Kinh tế - Xã hội của các khu vực này.
Trong tương lai, khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính liên kết các cụm đô thị lớn của TP.Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô...
Trước những thành thông của dự án, Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn cho dự án.
Được biết, dự án Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Dự án có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m.
Dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Theo ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước).
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công. Sau 28 tháng triển khai thi công, công trình đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục và cơ bản đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 11/10/2020.
Ông Roãn cho biết, trong thiết kế ban đầu được Bộ Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, dự án chỉ đầu tư cầu cạn từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, không xây dựng các nhánh ramp ra vào tuyến đường. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án còn dư vốn nên Bộ Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt bổ sung 6 nhánh ramp lên xuống (trái tuyến 3 nhánh và phải tuyến 3 nhánh) tại các khu vực gần ngã tư Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế và Tân Xuân.