Dân Việt

Mở lại chuyến bay quốc tế: Dân mòn mỏi chờ bộ ngành... bàn quy trình

PV 16/10/2020 08:01 GMT+7
Bay được 2 chuyến quốc tế, các hãng hàng không và kiều bào lại chờ vì chuyến bay mới liên tục bị hoãn. Nguyên do là các bộ, địa phương còn đang bàn quy trình, địa điểm, phí cách ly chưa xong...

Việt Nam là một trong những nước kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 ở cả 2 lần bùng phát dù trên thế giới diễn biến vẫn phức tạp. Trước kết quả đó, Thủ tướng đã cho phép mở lại đường bay thương mại quốc tế đối với 6 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trái với mong mỏi của người dân, 1 tháng qua các bộ, địa phương vẫn "bình tĩnh" bàn quy trình, địa điểm, phí cách ly.

Trong khi đó, để góp phần vào tăng trưởng GDP, "hàng xóm" là Singapore và Thái Lan đã lập sẵn mọi kế hoạch, phương án đón khách du lịch. Trong đó Thái Lan tổ chức tour an toàn, khách được cách ly 14 ngày ở khu nghỉ dưỡng có bãi biển và các dịch vụ du lịch đẳng cấp...   

Người Việt chưa được hồi hương vì quy trình cách ly

Sang Hàn Quốc lao động theo thời vụ, visa của anh Phạm Quang Nam (Vĩnh Phúc) đã hết hạn từ tháng 8 vừa rồi nhưng chưa thể về được do quá nhiều người đăng ký về Việt Nam trên chuyến bay giải cứu. Vậy nên anh Nam và nhiều người khác trông chờ được bay thương mại. Bởi thế, đầu tháng 9, thông tin Việt Nam chính thức mở lại đường bay quốc tế với Hàn Quốc – một trong 6 quốc gia, vùng lãnh thổ kiểm soát dịch Covid-19 tốt - khiến anh Nam và hàng chục nghìn người Việt vô cùng háo hức.

Mở lại chuyến bay quốc tế: Dân mòn mỏi chờ các bộ, địa phương bàn quy trình cách ly - Ảnh 1.

Chuyến bay thương mại quốc tế đang bị tạm hoãn vô thời hạn vì chưa bàn xong quy trình cách ly (Ảnh: IT)

Nhưng thông tin hành khách về nước trên chuyến bay ngày 30/9 gây ra cảnh lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất vì chưa thống nhất phương án cách ly ở khách sạn đã khiến các chuyến bay thương mại quốc tế bị tạm hoãn vô thời hạn. Không ít diễn đàn bùng lên những trách móc hãng hàng không, trách khách quá khích và than vãn về quy trình cách ly. 

Đại lý vé máy bay của Vietnam Airlines thì đổ lỗi cho việc phải hoàn tiền vé cho người Việt ở Hàn Quốc vì sự cố hôm 30/9 ở Tân Sơn Nhất khiến cơ quan chức năng quyết định tạm hoãn chuyến bay chở khách về Việt Nam để xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng không và khách am hiểu quy định bay thời chống dịch Covid-19 thì nguyên nhân lớn nhất của vụ lộn xộn hôm 30/9 ở Tân Sơn Nhất và đến nay vẫn chưa thể bay thương mại quốc tế là do cơ quan quản lý nhà nước không kịp thời ban hành quy định về quy trình, địa điểm và phí cách ly.

Đợt đầu bay thương mại, đối tượng ưu tiên bay là những người có hộ chiếu ngoại giao, công vụ, chuyên gia, kỹ thuật, nhà quản lý và người Việt có nhu cầu hồi hương. Các trường hợp trên đều có điều kiện, có nhu cầu và hài lòng với việc được cách ly ở khách sạn. Nhưng, nhiều người Việt điều kiện kinh tế không dư giả gì. 

Tính riêng ở Hàn Quốc có hơn 200.000 người Việt định cư và khoảng 60.000 du học sinh. Nhiều người có nhu cầu về nước. Nếu được bố trí cách ly ở khu tập trung của nhà nước do quân đội quản lý với chi phí thấp thì sẽ rất phù hợp với lao động Việt Nam về nước. Tuy nhiên, hôm 30/9, chính quyền địa phương chỉ đưa ra 3 khách sạn cho toàn bộ khách của chuyến bay này lựa chọn cách ly!

Mất niềm tin, lỡ cơ hội!

Nhìn nhận việc chuyến bay thương mại quốc tế tạm hoãn đến nay vẫn chưa thể bay do thiếu quy trình cách ly thống nhất, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long gay gắt: "Không thể chấp nhận được cách làm của các cơ quan quản lý nhà nước!".

Theo ông Long, quy trình cách ly, cách ly ở đâu, mức phí thế nào là trách nhiệm của chính quyền. Việc này lẽ ra phải hoàn tất trước 15/9, thời điểm Thủ tướng cho phép bay chuyến thương mại quốc tế đầu tiên. Thế nhưng hôm 30/9, hãng Vietjet thậm chí phải chủ động đi tìm, giới thiệu các khách sạn với mức giá khác nhau cho khách lựa chọn, cách ly. Việc làm này đáng biểu dương nhưng hãng này phải nhận kết quả ngược lại.  Điều đó chẳng khác nào quýt (cơ quan quản lý nhà nước) không làm, cam (doanh nghiệp) phải gánh chịu!   

Mở lại chuyến bay quốc tế: Dân mòn mỏi chờ các bộ, địa phương bàn quy trình cách ly - Ảnh 3.

Chuyến bay thứ hai đón khách Hàn Quốc Chuyến bay VJ963 của Hãng hàng không Vietjet Air đã hạ cánh an toàn tại Tp. Hồ Chí Minh lúc 12h10 ngày 30/9/2020 với 158 khách. Ảnh: Vietjet Air

Tính từ thời điểm Chính phủ quyết định mở lại đường bay đến nay đã 1 tháng, mới chỉ thực hiện được 2 chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc với gần 300 hành khách về nước. Nay vẫn chưa có quy trình cách ly thống nhất để có thể bay trở lại! 

Tuần qua Bộ GTVT mới lại có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam mới xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

"Điều này ảnh hưởng đến hãng hàng không, đến hình ảnh của Việt Nam với đối tác và gây mất niềm tin trong nhân dân, đặc biệt với những người đang mòn mỏi chờ hồi hương. Theo tôi, cần xử lý trách nhiệm những người gây nên sự chậm trễ này", ông Long đặt vấn đề.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tỏ ra "không ngạc nhiên" với việc chuyến bay thương mại quốc tế vừa nối lại đã tạm hoãn, vì tình trạng "trên nóng dưới lạnh", cơ quan quản lý chậm trễ, không tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ". PGS Lương e ngại sự chậm trễ không chỉ khiến cơ hội đoàn tụ của hàng vạn đồng bào bị trì hoãn mà còn lỡ cơ hội phục hồi hàng không, du lịch và lớn hơn là phát triển kinh tế.

Thực tế, dù dịch còn phức tạp nhưng Thái lan đã chớp cơ hội triển khai gói tour du lịch cách ly 14 ngày, tới các thành phố du lịch, trong đó có gói giá chỉ khoảng 5.300 USD/người. Chẳng hạn, đảo Phuket được đón khách quốc tế theo quy trình "an toàn và khép kín". Khách du lịch sẽ ở lại Phuket ít nhất 30 ngày, với 14 ngày đầu cách ly tại khu nghỉ mát với bãi biển ngập nắng và các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp.

Để phục hồi hàng không, du lịch, theo TS Lương Hoài Nam, không còn cách nào khác là chúng ta cũng phải tạo ra các vùng/điểm du lịch an toàn. Muốn vậy, cơ quan quản lý phải phối hợp xây dựng ngay các quy định, quy trình đón khách, cách ly, kiểm soát dịch. Việc này không khó, đã nói nhiều nhưng vẫn chưa có quy trình và cũng chưa ai bị xử lý.

Để vực dậy ngành du lịch có doanh thu 60 tỷ USD (năm 2019) và bảo đảm an toàn cho khách và những người tham gia tour du lịch an toàn khép kín, ông Bhummikitti Ruktaengam, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket đã đưa ra chính sách "5T" gồm: Tiêu chí, Thử nghiệm, Theo dõi, Trị liệu và Tin tưởng. Không dừng ở đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết, chính phủ nước này đã đồng ý cho khách du lịch nước ngoài được lưu trú tới 9 tháng ở Thái Lan.