Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó ban quản trị tòa nhà Ecolife Capitol (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) phản ánh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (trước đây gọi tắt là TDJ, nay là CHG) đã có nhiều vi phạm về quy chế quản lý nhà chung cư cao tầng, làm xáo trộn cuộc sống của hơn 750 căn hộ (với hơn 2.000 cư dân) thời gian qua.
Trong nội dung văn bản gửi cơ quan chức năng, ban quản trị tòa nhà đã chỉ ra 8 vấn đề vi phạm của chủ đầu tư. Đơn cử như việc: Chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ cho ban quản trị quyền quản lý các khu vực sử dụng cho mục đích chung như bốt gửi xe ra vào tòa nhà, các tầng hầm B1-B2, lối đi chung, cảnh quan cây xanh tại tầng 1…; Tùy tiện lắp đặt hệ thống giàn cục nóng điều hòa trong tòa nhà chung cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống của cư dân; Đơn phương cắt tiện ích của cư dân so với quảng cáo; sử dụng sai mục đích tầng thương mại; Trốn tránh không giải quyết các sự việc liên quan quyền lợi các hộ dân…
"Ban quản trị và cư dân đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm việc để giải quyết những vấn đề trên. Thế nhưng, qua các buổi họp, phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô chỉ ghi nhận sự việc và hoàn toàn không có những động thái khắc phục", ông Nghĩa nêu.
Cũng theo phản ánh của nhiều cư dân chung cư Ecolife Capitol, trước đây khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018, chủ đầu tư đã đưa ra ưu đãi cho cư dân là miễn phí phí dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà trong vòng 5 năm. Ban quản lý vận hành tòa nhà Ecolife Capitol thời điểm đó là Công ty Cổ phần Quản lý tòa nhà ECH - cũng là một công ty con của Tập đoàn Capital House.
Tuy nhiên, từ ngày 1/10 vừa qua, khi Ban quản trị tổ chức đấu thầu, đơn vị mới trúng thầu Ban quản lý vận hành tòa nhà là Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tòa nhà PMC thì Công ty ECH lại gây khó dễ.
"Hiện nay, phí dịch vụ với mức giá khoảng 8.000 đồng/m2, với 250 căn trung bình mỗi căn 1 triệu đồng thì hiện tại chủ đầu tư đang nắm giữ gần 250 triệu đồng phí dịch vụ. Đây là khoản chủ đầu tư ưu đãi cho cư dân, khi thay đổi đơn vị quản lý vận hành thì chủ đầu tư phải đóng tiền cho đơn vị mới", ông Nghĩa chia sẻ.
Liên quan tới các nội dung ban quản trị tòa nhà Ecolife Capitol phản ánh, trong văn bản gửi báo Dân Việt do Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô Trần Công Tưởng ký ngày 3/11 khẳng định, tất cả các nội dung ban quản trị và cư dân phản ánh là không đúng thực tế. Đáng chú ý, phía chủ đầu tư cũng khẳng định, tầng B1 – B2 của tòa nhà thuộc quyền sở hữu doanh nghiệp này và một số nội dung khác chưa thực hiện được do chưa có sự thống nhất.
"Chúng tôi rất tiếc trong quá trình giải quyết, khi có một số nội dung chưa thống nhất thì xảy ra tình trạng một nhóm cư dân tụ tập đông người, treo băng rôn khẩu hiệu, rào chắn chặn toàn bộ các lối vào ra tòa nhà, không những tác động xấu tới hoạt động tòa nhà, sinh hoạt của cư dân, mà còn gây ảnh hưởng an ninh trật tự khu vực", văn bản chủ đầu tư trả lời báo chí nêu.
Có thể thấy, hàng loạt buổi tập trung căng đông người, lộn xộn trước các điểm ra vào chung cư thời gian qua. Nguy cơ về việc mất an toàn, an ninh có thể xảy ra bất cứ lúc tại chung cư này. Hơn hết cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, sớm tháo gỡ tranh chấp để ổn định cuộc sống cư dân.
Ecolife Capitol tọa lạc tại Tố Hữu, phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, được chủ đầu tư quảng cáo là một trong những tòa nhà xanh, chung cư cao cấp. Giá bán căn hộ vì thế cũng cao so với các căn hộ cùng phân khúc xung quanh ở thời điểm bàn giao năm 2016, từ 30 - 35 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận bàn giao, vào thời điểm năm 2017 -2018, nhiều cư dân của Ecolife Capitol cũng đã bức xúc khi cho rằng chủ đầu tư thi công thiết kế sai căn hộ, giao thiếu diện tích so với hợp đồng mua bán căn hộ.
Được biết, vào tháng 5 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với Khu chung cư Ecolife Capitol, phát hiện hệ thống tăng áp ở hành lang các tầng và hệ thống hút khói ở tầng hầm hoạt động chậm, đám khói ở xa miệng hút khói thì chưa tạo ra dòng không khí hướng về phía miệng hút của hệ thống hút khói, khói bị quẩn sang hướng khác.
Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra, việc ngăn chia khu vực thương mại tại khu chung cư này chưa đúng với hồ sơ đã được thẩm định, không đảm bảo yêu cầu PCCC. Chung cư cao cấp này cũng chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.