"Phớt lờ" đánh giá môi trường
Đầu tháng 11, khúc sông Lại Giang (thị xã Hoài Nhơn) xuất hiện hàng loạt máy múc, xe tải thi công Dự án nạo vét khơi thông dòng chảy, đoạn từ cầu Bồng Sơn cũ đến cầu Bồng Sơn mới (gọi tắt dự án).
Chủ đầu tư là UBND thị xã Hoài Nhơn, đại diện nhà thầu thi công Công ty TNHH xây dựng Thành Hương.
Tổng chiều dài nạo vét dự án hơn 1.000m với diện tích 17,07ha, khối lượng nạo vét là 272.457m3 đất cát nguyên khai.
Theo Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường số 4138/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định, dự án phải xây dựng lán trại tạm, bãi tập kết cát có lắp đặt trạm cân, camera để giám sát theo quy định.
Các phương tiện vận chuyển cát phải chở cát khô đúng tải trọng, phủ bạt kín trong quá trình vận chuyển, không để ra vãi ra đường.
Tại những đoạn đi qua khu dân cư, thực hiện quét dọn cát vương mỗi ngày, phun nước với tần suất 2 lần/ngày và tăng cường vào mùa nắng.
Đặc biệt, Công ty TNHH xây dựng Thành Hương phải chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố môi trường phát sinh, bồi thường mọi thiệt hại về kinh tế, môi trường do hoạt động dự án gây ra.
Mặc dù, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu rất nghiêm ngặt trên giấy tờ, thế nhưng thực tế tại dự án nạo vét sông Lại Giang, hoạt động nạo vét vận chuyển cát, lại "phớt lờ" các quy định bảo vệ môi trường.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hàng loạt xe tải có logo Thành Hương, Nam Tiến, Hoàng Phát… chở cát vượt quá chiều cao thành thùng, nước cát rơi tung tóe, ngang nhiên di chuyển trên đường, gây ảnh hưởng môi trường, khiến người dân bức xúc.
Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân những xe "siêu tải" này đã trở thành "hung thần" thường xuyên vi phạm Luật giao thông, hoạt động rầm rộ, công khai giữa ban ngày nhưng "thiếu vắng" lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông có mặt để kiểm tra, xử lý.
Cát… đi về đâu?
Ngày 19/8, UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 5615/UBND-KT cho phép Công ty TNHH xây dựng Thành Hương nộp tạm vào ngân sách nhà nước 400 triệu đồng để thực hiện dự án và yêu cầu, khối lượng sau khi nạo vét chỉ phục vụ san lấp mặt bằng Khu hành chính dịch vụ, dân cư tuyến đường Bạch Đằng (phường Bồng Sơn), không sử dụng cho mục đích khác.
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn Trần Văn Thư, nhiều doanh nhiệp đã trúng thầu thi công nên UBND thị xã Hoài Nhơn thống nhất cử Công ty TNHH xây dựng Thành Hương là đơn vị đại diện thực hiện thủ tục dự án.
"Vì vậy, sau khi Công ty Thành Hương được phép từ tỉnh, thị xã đã giao lại cho từng nhà thầu thi công dự án theo vị trí, tọa độ quy định. Tất cả phải phục vụ đúng mục đích là san lấp mặt bằng Khu hành chính dịch vụ, dân cư tuyến đường Bạch Đằng", ông Thư lý giải.
UBND thị xã Hoài Nhơn đã giao cho 9 doanh nghiệp tham gia thi công gồm: Công ty TNHH xây dựng Thành Hương, Công ty TNHH XD Nguyên Tín, liên danh Công ty TNHH XDTH Kim Thành và Công ty TNHH Đông Hà, liên danh HTX SX đá XD Bình Đê và Công ty TNHH xây dựng Nam Tiến, Công ty TNHH XLTH Phát Thịnh, Công ty TNHH Hoàng Mạnh Tường và Công ty TNHH XDTH Minh Thảo.
Chính quyền thị xã Hoài Nhơn đã có nhiều văn bản yêu cầu các nhà thầu, nạo vét đúng phạm vi, cao độ theo hồ sơ thiết kế được duyệt và vận chuyển cát đúng mục đích.
Toàn bộ, lượng cát lẫn đất hỗn tạp từ dự án nạo vét chỉ được sử dụng san lấp mặt bằng công trình Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính dịch vụ, dân cư tuyến đường Bạch Đằng. Ngoài ra, còn thành lập Tổ giám sát gồm 16 cán bộ, trong đó có mặt của lãnh đạo Phòng Kinh tế, Phòng TNMT thị xã, giám sát quá trình hoạt động dự án.
Tuy nhiên, thời gian qua nhiều xe tải chở cát rơi vãi di chuyển rời khỏi khu vực dự án (phường Bồng Sơn), theo hướng quốc lộ 1 đi nơi khác, thậm chí đưa về nơi tập kết riêng.
Bám theo xe tải 77C 197.37 mang logo Nam Tiến, sau khi lấy cát đầy ắp từ khu vực dự án, xe tải này di chuyển khoảng 10km trên quốc lộ 1 rơi vãi cát nước đầy đường, chở cát đến nơi tập kết ở đường Bùi Thị Xuân (phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn).
Người dân địa phương cho biết, bãi tập kết cát này chỉ mới phát sinh từ 2 tuần nay, lượng xe lớn chở cát ướt về đây rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người dân xung quanh.
"Việc xe tải có logo Nam Tiến chở cát lẫn nước liên tục ra vào, đã gây ảnh hưởng đến người dân, bụi bặm phát sinh từ bãi tập kết cát này khiến họ phàn nàn", bà T. (đề nghị dấu tên, ở phường Tam Quan) nói. Đại diện Công ty TNHH xây dựng Nam Tiến cho biết, sẽ kiểm tra lại sự việc trên.
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn Trần Văn Thư, khẳng định: "Riêng, Công ty Nam Tiến không được phép dùng xe tải chở cát ra quốc lộ 1, cũng như về bãi tập kết ở phường Tam Quan".
Lãnh đạo UBND thị xã Hoài Nhơn cho hay, sẽ kiểm tra và yêu cầu chấn chỉnh, có biện pháp xử lý đối với nhà thầu có hành vi sai phạm, vận chuyển cát không đúng quy định, gây ảnh hưởng môi trường, mất an toàn giao thông.
Thanh tra giao thông, CSGT nói gì?
Lãnh đạo Đội CSGT Công an thị xã Hoài Nhơn cho biết, đã nhận được phản ánh về thực trạng xe tải vận chuyển cát ở sông Lại Giang rơi vãi, vi phạm Luật giao thông, gây ảnh hưởng người đi đường.
"Chúng tôi đã xử lý rất nhiều trường hợp vận chuyển cát vi phạm, chủ yếu là lỗi rơi vãi, chở cát vượt quá chiều cao thành thùng", vị này cho hay.
Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bình Định Nguyễn Quả đưa ra lý do, việc xử lý xe tải vi phạm đang gặp rất nhiều khó khăn, bởi nhân sự của Thanh tra mỏng.
"Phía Bắc của tỉnh, Đội thanh tra chỉ có 3 người nhưng phụ trách tuần tra xử lý ở 4 địa phương gồm: thị xã Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ.
Địa bàn rộng, xe tải thường xuyên né tránh, lúc anh em tuần tra thì xe không chạy nên việc xử lý rất khó. Lợi dụng khi không có công an, thanh tra… các xe tải lại hoạt động rầm rộ, tôi sẽ chỉ đạo anh em tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm", ông Nguyễn Quả nói.