Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đang có phương án bố trí thêm một làn xe tại sân bay dành cho xe công nghệ để dễ dàng trong việc đón khách. Cụ thể, cảng sẽ bố trí thêm làn E cạnh làn D hiện hữu để xe công nghệ đón khách.
Từ ngày 14/11, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng quy định phân làn ô tô. Làn A bố trí sát nhà ga quốc nội, chỉ dành cho ô tô đưa khách đi máy bay, không được đón khách. Làn B và C dành cho ô tô người nhà, cơ quan đón khách. Làn D (nằm tại tầng trệt nhà xe TCP) dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.
Riêng xe công nghệ phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP để đón khách. Điều này đồng nghĩa khách phải tự mang hành lý, kéo vali đi thang máy, hoặc thang bộ để đón xe công nghệ.
Làn E mới dành cho xe công nghệ dự kiến sẽ được bố trí và phục vụ trước Tết Nguyên đán. Đây là dịp cao điểm phục vụ tết, phần nào giải quyết những bất cập hiện nay, trong đó có việc khách phải leo thang bộ, hoặc đi ra khu vực đường Trường Sơn để đón xe công nghệ.
Làn xe mới dành cho xe công nghệ dự kiến sẽ được bố trí và phục vụ khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn tất việc đàm phán hợp tác nhượng quyền khai thác hoạt động vận tải với các hãng xe công nghệ tại sân bay, theo phương án đề xuất trước đó.
Trao đổi với Dân Việt, đại diện Be Group - đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be cho biết đang trong giai đoạn thương thảo phương án hợp tác với phía sân bay Tân Sơn Nhất, chưa thể tiết lộ cụ thể, nhưng sẽ thông tin sớm về vấn đề này.
Trước đó, tại cuộc họp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, đại diện Be Group đã bày tỏ mong muốn được ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, đề nghị có bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại khu vực tầng trệt để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế.
Lý giải về việc phân làn này, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, các đơn vị vận chuyển hành khách phải đấu giá, ký hợp đồng nhượng quyền với cảng hàng không. Đây là quy định, các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng cần hợp tác với cảng hàng không để điều phối tài xế, giúp hành khách được lợi.
Tính đến nay, sau gần 1 tháng thực hiện quy định phân làn ô tô tại sân bay Tân Sơn Nhất, các khu vực đón trả khách tại sân bay đã thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc, hay lộn xộn như trước.
Tuy nhiên, nhiều hành khách có nhu cầu sử dụng xe công nghệ vẫn than phiền về việc phải đi thang bộ 4, 5 tầng lầu để đón xe. Ngại đi thang bộ, lại còn trả phí 25.000 đồng/chuyến (tăng 15.000 đồng/chuyến) so với trước, do trả thay phí xe công nghệ ra vào sân bay đón khách, nên nhiều người quyết định kéo hành lý ra khỏi sân bay đón GrabCar, BeCar.