Siêu thị nông dân đầu tiên ở Sài Gòn "cháy" hàng thanh long, cam Canh..., người dân chạy cả chục km đến mua
Hay tin "siêu thị" nông dân mở cửa, có người chạy cả chục cây số, từ quận 4 sang Bình Thạnh để mua hàng. Thanh long, cam Canh... vừa mở bán đã “cháy hàng”. Nhiều loại quả khác như bưởi da xanh Măng Đen, bắp Nữ Hoàng ăn sống cũng hút khách...
Chiều 13/12, “siêu thị” WeFarmer chuyên bán nông sản của các nông dân, nhà vườn, hợp tác xã khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long - trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, TP.HCM), đoạn gần cầu Bình Lợi -thật nhộn nhịp khách. Đây là ngày thứ hai “siêu thị” này hoạt động, nhưng nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người dân TP.
Vợ chồng chị Lan nghe mọi người giới thiệu về điểm bán nông sản mới này, nên lặn lội từ quận 4 sang đây để mua sắm. Chị mua rau xanh, bưởi, bắp Nữ Hoàng đang “sốt” gần đây. “Tôi chuyên săn lùng những cửa hàng bán nông sản sạch tại TP.HCM, phải là nông sản sạch thì mình mới yên tâm. Trước mắt, qua quan sát , tôi thấy ưng ý rau củ quả ở đây. Nếu về dùng thử và ngon thì sẽ quay lại mua tiếp”, chị Lan nói.
“Siêu thị” của những người nông dân này là một trong những hoạt động của dự án Food Connect nhằm tìm đầu ra bền vững cho nông sản. Nhà sáng lập dự án này là ông Nguyễn Tuấn Khởi, người đã phát động nhiều chiến dịch “giải cứu” chuối, dưa hấu, khoai lang trước đây. Sau những lần giải cứu, ông Khởi quyết định kết nối nông dân, hướng dẫn nông dân sản xuất sạch, an toàn và giải quyết đầu ra cho nông sản.
Theo đó, những loại nông sản được bán tại “siêu thị” này đều được Food Connect đến tận vườn kiểm tra, kết nối, đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn sức khỏe người dùng. Từ “siêu thị” này, dự án hướng đến một trung tâm phân phối nông sản để nông dân tập kết hàng và bán sỉ tại thành phố.
Ghi nhận của Dân Việt cho thấy, rau củ quả là các mặt hàng phổ biến nhất tại “siêu thị” này. Rau xanh được cho vào từng túi nhỏ, phù hợp bữa ăn mỗi gia đình.
Tuy nhiên, trái cây mới là mặt hàng được nhiều người dân đón nhận nhất. Mai Quý, một nhân viên đứng bán tại đây cho biết thanh long, cam Canh đến nay đã “cháy hàng”. “Siêu thị” sẽ tiếp tục nhập về để đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố.
Mai Quý cho biết thêm dưa lưới cũng rất được chuộng. Ngoài ra, nhiều loại nông sản mới lạ với người dân thành phố như cam Vinh, bưởi da xanh Măng Đen, bắp Nữ Hoàng cũng hút khách.
Bưởi da xanh được trồng ở Măng Đen (Kon Tum), lớp vỏ bên ngoài hơi vàng không giống với bưởi da xanh miền Nam. Nhiều khách thắc mắc và nghi ngại chất lượng, nhân viên “siêu thị” cắt tại chỗ cho khách nếm thử nên được nhiều người tin tưởng, chọn mua.
Bắp Nữ Hoàng với đặc tính nhiều dinh dưỡng, có thể ăn sống mà không cần phải luộc cũng hút khách. Nhân viên cho biết giá thành loại bắp này đắt hơn so với bắp nếp nên chỉ những người đã từng ăn mới quyết định mua. Tuy nhiên, một số khách vẫn quyết định mua ăn thử vì "bắp Nữ Hoàng nghe tiếng từ trước đến nay nhưng giờ mới thấy".
Chuối Laba nguyên nải và sản phẩm chuối Laba được nông dân, nhà vườn "làm mới".
"Túi đựng của siêu thị là túi phân huỷ, thân thiện với môi trường. Khách mua với số lượng nhiều cũng được tặng hẳn một túi thân thiện môi trường lớn hơn", nhân viên cửa hàng cho biết.
Ngoài trái cây, rau củ quả, "siêu thị" còn có thực phẩm chế biến, đồ khô và thức uống lành mạnh như nước dừa.
Điểm độc đáo của "siêu thị" này là nằm gọn trong một container, xanh mướt. Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, mục tiêu đến hết năm 2021 sẽ có 20 siêu thị đặc biệt như vậy tại TP HCM để kết nối, hỗ trợ tìm đầu ra bền vững cho nông dân, nhà vườn, hợp tác xã. Ngoài bán trực tiếp, các sản phẩm của "siêu thị" còn được bán trên website wefarmer.vn để phục vụ người dân TP.HCM.