Tại TP.HCM, một trong những nơi được đánh giá có thị trường Tết sôi động nhất, hiện sản phẩm quà Tết đã được doanh nghiệp, đơn vị phân phối đưa lên quầy kệ để tiếp cận khách hàng. Theo ghi nhận của Dân Việt, ngoài giỏ quà Tết truyền thống gồm rượu, bánh, kẹo, năm nay, thị trường giỏ quà Tết 2021 bắt đầu "sốt" với các loại đặc sản địa phương, nông sản, thực phẩm hữu cơ (organic).
Sản phẩm Quà Tết Xanh Ikachi của Công ty CP Mỹ thuật Gia Long vừa tung ra thị trường chào hàng với 6 combo hộp quà Tết. Sản phẩm bên trong các loại mứt, trà được làm từ nông sản Việt, đặc biệt từ vùng Đà Lạt. Cụ thể, hộp quà Tết 2021 của công ty này gồm những lọ đậu nành, đậu Hà Lan washabi, mứt atiso, dâu tằm, bưởi, cà chua, táo, trà Ô Long và kẹo dẻo sang trọng, bắt mắt.
Bà Lâm Thuỵ Nguyên Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, người Việt đang quan tâm đến nông sản trong nước theo hướng sản xuất sạch, an toàn. Đồng thời, việc làm mới hình ảnh, kể câu chuyện cho nông sản cũng giúp tìm đầu ra, hướng đi bền vững và gia tăng giá trị xứng đáng cho nông sản Việt.
Điểm đặc biệt của Quà Tết Xanh còn nằm ở điểm nắp hộp được tái sử dụng làm tranh nghệ thuật 3D treo tường hoặc để bàn. Riêng phần thân hộp, có thể chia từng ngăn "biến hóa" thành khay đựng đồ đa năng.
"Quà Tết ngoài đẹp, còn phải đa năng. Thông điệp của chúng tôi là lan tỏa việc sống xanh, hộp quà Tết gần như được tái sử dụng hoàn toàn khi công năng đưa ra hợp lý và đúng nhu cầu ngày Tết là trang trí, làm đẹp không gian. Không chỉ người nhận, ngay cả người tặng cũng đang lan tỏa thông điệp trách nhiệm với môi trường", bà Hồng nói.
Nhiều doanh nghiệp, "liên minh" các doanh nghiệp cũng quyết định nhảy vào làm giỏ quà Tết 2021 với các loại nông sản, đặc sản trong nước. Giỏ quà Tết "Đầu cơ nghiệp" sau khi ra mắt vào cuối tháng 11 hiện đang được bán trên thị trường. Giỏ quà Tết này gồm đậu phộng truyền thống Cần Thơ, tôm khô rừng Cà Mau, cà phê đặc sản Lâm Đồng, rượu vang Phan Rang, khô bò xông khói Đồng Tháp, khô gà lá trúc, mứt hoa bụp giấm, mứt sơ ri Tiềng Giang…
Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, đại diện những người thực hiện giỏ quà Tết "Đầu cơ nghiệp", cho biết thông điệp của giỏ quà này là món ngon cũ nhưng được thiết kế sáng tạo với góc nhìn mới mẻ hơn, mang không khí Tết hơn để làm quà tặng.
Hay tại hệ thống Organica, doanh nghiệp cung cấp giỏ quà Tết 2021 có nhiều đặc sản vùng miền như miến dong Bình Liêu, nước mắm Phú Quốc, gạo nếp Cơ-tu…
Không chỉ đưa nông sản, đặc sản vùng miền vào giỏ quà Tết, năm nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh đặc sản riêng lẻ như gạo Tám Điện Biên, miến dong Tây Bắc, gạo ST25 cũng cho biết đang chuẩn bị lượng hàng lớn hơn, bởi nhiều khách đã bắt đầu đặt hàng trước.
Tại cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), nhân viên đang tất bật chuẩn bị thực phẩm đi giao cho khách, dự kiến càng gần Tết sẽ càng bận rộn hơn.
Mỹ Dung, nhân viên cửa hàng cho biết nước ép lựu, nước ép nho đỏ, nước ép cherry, nước ép táo hữu cơ nhập khẩu từ Đức, rượu vang hữu cơ Chardonnay, bia hữu cơ, linh chi đỏ hữu cơ, nấm đông cô, mộc nhĩ hữu cơ, cà phê hữu cơ, trà hữu cơ… là những sản phẩm được nhiều khách quan tâm, cho vào giỏ quà Tết.
Ngoài ra, chuỗi cửa hàng Organica còn có giỏ quà mang hơi hướng vào bếp những ngày Tết với các loại gia vị hữu cơ như dầu oliu, giấm táo, muối hồng Hymalaya, bột cà ri, hỗn hợp gia vị tảo biển… Các sản phẩm hữu cơ tại đây khá đa dạng, từ trong nước đến nhập khẩu. Giá mỗi giỏ quà hữu cơ phổ biến từ hơn 1 triệu đến vài triệu đồng
Cận Tết, hệ thống này sẽ cung cấp những giỏ quà Tết là rau củ quả, đặc biệt là các loại củ với thời gian bảo quản được lâu, đáp ứng nhu cầu nấu nướng, vào bếp những ngày xuân. "Khách có thể tự chọn sản phẩm, số lượng món cho vào giỏ quà Tết. Tùy từng đối tượng người được tặng, cửa hàng cũng có cách tư vấn cho phù hợp", Dung nói.
Các doanh nghiệp chuyên về nông sản organic cũng đang chạy đua chuẩn bị hàng phục vụ nhu cầu mua sắm, biếu tặng quà dịp Tết. Đại diện một doanh nghiệp chuyên bán lẻ nông sản hữu cơ cho biết, hiện một số khách cũng đã ngỏ ý mua giỏ quà Tết và doanh nghiệp tiếp tục giới thiệu đến họ trong thời gian tới.
Theo vị này, cách đây 1-2 năm, quà tặng organic đã có nhưng Covid-19, khiến người tiêu dùng quan tâm hơn về sức khoẻ. Không chỉ muốn có sức khỏe tốt cho bản thân, họ còn dùng làm quà tặng người thân, bạn bè.