Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, trong những ngày đầu các trạm thu phí BOT triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 do Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) cung cấp ứng dụng xuất hiện một vài lỗi nhỏ khiến tài xế phải nộp tiền 2 lần khi đi qua trạm.
Còn lại, hầu hết các trạm thu phí triển khai thu phí tự động không dừng đã vận hành tốt, cơ bản không xảy ra lỗi kỹ thuật, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu hoạt động của các trạm thu phí.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện, 35 trạm thu phí đã triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 đã hoạt động ổn định, nhân viên thực hiện thu phí cũng đã quen dần với thu phí không dừng.
Về việc tài xế phải trả phí 2 lần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) tra soát, xác minh các trường hợp này và phối hợp với VETC hoàn lại tiền cho các chủ phương tiện nộp tiền hai lần.
Các lỗi được xác định là do một số chủ xe dán thẻ của Công ty thu phí tự động VETC nhưng khi đi qua trạm của Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) nghĩ trạm này chưa triển khai thu phí không dừng nên vẫn trả thêm tiền mặt.
"Do hệ thống của hai nhà cung cấp dịch vụ đã kết nối liên thông nên trừ tiền trong tài khoản ETC của chủ phương tiện. Ngoài ra, do một số nhân viên của VDTC không biết việc này nên vẫn thu tiền mặt, dẫn đến chủ phương tiện bị thu tiền hai lần", đại diện Bộ GTVT lý giải.
Trước đó, đánh giá về tiến độ dự án thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tính đến nay, cả 2 giai đoạn dự án thu phí tự động không dừng đã có 91/116 trạm triển khai vận hành. Hiện còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.
Trước đây, các trạm thu phí BOT chưa triển khai thu phí tự động không dừng, do đó, khi Bộ GTVT đưa công nghệ thu phí tự động không dừng vào các trạm BOT, dẫn đến tất cả các trạm BOT đã hoàn chỉnh và sau khi được quyết toán, đưa vào khai thác phải thay đổi khi quyết định làm ETC. "Vì vậy, nên phát sinh nhiều vướng mắc về chủ thể giữa cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT, nhà đầu tư, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ ETC về quyền lợi của các bên trong vấn đề triển khai", Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.
Theo kế hoạch trước đây của Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) thực hiện tại 44 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, do Công ty TNHH VETC cung cấp dịch vụ. Đến nay dự án đã hoàn thành với 40 trạm thu phí thực hiện ETC (riêng 4 đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Thủ tướng chấp thuận thực hiện ETC khi bố trí được nguồn vốn).
Dự án giai đoạn 2 (BOO2) thực hiện ở 33 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn vị cung cấp dịch vụ ETC giai đoạn 2 là Công ty CP giao thông số Việt Nam - VDTC.
Hiện còn 8 trạm được Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho lùi thời hạn hoặc không triển khai ETC, gồm: không triển khai ETC tại 3 trạm trên QL51 do thời gian thu phí còn khoảng 1 năm; chưa triển khai ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu thấp là trạm trên đường Hồ Chí Minh, trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, trạm thu phí cầu Thái Hà; 2 trạm thu phí bị người dân phản đối phải dừng thu phí là trạm Bờ Đậu quốc lộ 3 (Thái Nguyên) và trạm T2 quốc lộ 91 (Cần Thơ).