Tại hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có những chia sẻ tâm huyết đối với những khó khăn của ngành giao thông trong năm 2020.
Về việc duy tu sửa chữa hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nhu cầu vốn dành cho hạ tầng giao thông rất lớn nhưng khả năng đáp ứng có hạn, ngành giao thông muốn phát triển hạ tầng cần phải có kinh phí.
Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần quan tâm công tác quản lý duy tu đường bộ ở trục Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn - Cà Mau, đường Hồ Chí Minh như về biển báo đầy đủ, không có điểm đen, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối.
"Không thể để Quốc lộ 1 hư hỏng chỗ này hay chỗ kia mà trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ là đảm bảo xương sống tuyến đường tốt bởi xe đi thì mới có hiệu quả," ông Thể nhấn mạnh.
Đối với các quy định pháp luật, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng ghi nhận những nỗ lực của Tổng cục Đường bộ đã tham mưu cho Bộ hoàn thành Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để Chính phủ trình Quốc hội.
"Năm 2020, thành công lớn nhất của ngành giao thông là Nghị định 100 về xử lý vi phạm hành chính sử dụng rượu bia, chất kích thích và Nghị định 10 về quản lý hoạt động vận tải cũng được dư luận đồng tình ủng hộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
Cùng với những kết quả nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho hay, dự án lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng ở các trạm BOT cũng đã đảm bảo theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ đề ra.
Đối với công tác giải ngân 100% vốn đầu tư, vốn duy tu đường bộ được giao là thành tựu và bài học về công tác xây dựng cơ bản; công tác khắc phục đảm bảo an toàn giao thông đường bộ khi thiên tai, bão lũ đổ bộ vào miền Trung…
Ghi nhận những nỗ lực nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các đơn vị để hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để trình lại Quốc hội; những Nghị định 100 hay Nghị định 10 đã ban hành và áp dụng thành công cũng cần có thêm sự phối hợp cung cấp, trao đổi hệ thống cơ sở dữ liệu giữa ngành công an - giao thông như xử phạt nguội và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân.
Với các dự án BOT của nhà đầu tư tư nhân chưa được thu phí, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ cần điều chỉnh quy phạm pháp luật và đơn vị này phải thực hiện duy tu sửa chữa tuyến đường. "Về vấn đề thu phí tự động không dừng cần ban hành một số quy định pháp lý để xử lý nghiêm tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Bộ GTVT đang tham mưu cho Chính phủ, sắp tới có chế tài liên quan tới việc liên thông các ứng dụng thu phí. Việc triển khai thu phí tự động không giúp tiết kiệm được thời gian rất nhiều cho các phương tiện và không gây bức xúc, phương tiện di chuyển thông thoáng.
Bộ GTVT đang cùng các nhà đầu tư tổng hợp làm sao thuận lợi nhất cho người dân đi lại. Hiện nay, Viettel đã xây dựng ví điện tử ViettelPay kết nối với 40 ngân hàng có thẻ tín dụng kết nối với ứng dụng này có thể sử dụng để thanh toán thu phí tự động không dừng. Vietel sẽ kết nối thẻ thu phí không dừng với ViettelPay để tạo thuận lợi cho tài xế thanh toán phí khi đi qua trạm.
Hiện, BOO1 cũng đã có ví điện tử tương tự như BOO2, nhưng số lượng mới chỉ có 5, 6 ngân hàng kết nối, do đó, chúng tôi cũng yêu cầu BOO2 kết nối với BOO2 để liên kết dùng chung 1 ví điện tử để thanh toán thu phí tự động không dừng.