Cầm chiếc điện thoại thông minh kiểm tra tem có đúng là hàng chính hãng hay không, rồi tận mắt chứng kiến những bao phân bón thế hệ mới đầu tiên của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao xuất kho, ông Nguyễn Khang - Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang không dấu được niềm vui mừng khi từ nay có thêm sản phẩm phân bón mới chất lượng cao giới thiệu cho bà con nông dân.
Nông dân được hưởng lợi
Chia sẻ trong buổi ra mắt 2 sản phẩm phân bón thế hệ mới và gắn tem thông minh QR Code trên bao bì, ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Lafchemco cho biết: "Từ những ngày đầu đi vào sản xuất năm 1962 đến nay, doanh nghiệp luôn xác định mục tiêu giúp người nông dân làm giàu trên chính thửa ruộng của mình. Kiên định với mục tiêu đó, công ty không ngừng đầu tư, nghiên cứu để sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với từng vùng đất, từng loại cây cùng giá bán hợp lý, góp phần vào sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn".
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, việc Supe Lâm Thao mạnh dạn thay đổi, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị doanh nghiệp là việc làm đúng đắn, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho phát triển kinh tế nông nghiệp của Phú Thọ cũng như cả nước.
Từ nhà máy lúc đầu do Liên Xô giúp đỡ có công suất 100.000 tấn supe lân, 40.000 tấn axit/năm, đến nay công suất Nhà máy Supe Lâm Thao đã đạt trên 1 triệu tấn/năm.
Ngoài supe lân, axit còn có trên 20 loại phân NPK, trong đó phân bón hữu cơ khoáng 3-5-2 dạng hạt và 3-2-3, 2-4-2 dạng bột chuyên dùng bón lót và bón thúc cho các loại cây trồng là những sản phẩm mới chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ.
Trước đó, năm 2018 Lafchemco đã đưa ra thị trường sản phẩm NPK hàm lượng cao nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của nông dân do chậm tan, mẫu mã bao bì không bắt mắt.
Hiện nay những hạn chế này đã được khắc phục với 3 dòng sản phẩm: NPK 13.13.13; NPK 16.8.16 và NPK 16.16.8, sử dụng nguyên liệu nhập ngoại có ưu việt tan nhanh, mẫu mã bao bì cũng được đổi mới.
Ông Nguyễn Khang - Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang chia sẻ, sản phẩm phân bón của Lâm Thao quá nổi tiếng nhiều năm ở dòng sản phẩm Supe lân và NPK hàm lượng trung bình, nhưng đến nay Lâm Thao đã thực sự đổi mới khi chuyển mình theo hướng thị trường, sản xuất theo yêu cầu của người tiêu dùng, đó là phân bón hữu cơ khoáng, NPK-S hàm lượng cao.
"Ở những vùng trồng cây ăn quả như huyện Lục Ngạn, Bắc Giang, nông dân thường sử dụng phân bón hàm lượng cao nên Lâm Thao ra đời các dòng sản phẩm trên là hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của thị trường"- ông Khang nói.
Tiên phong gắn tem QR Code
Về việc Lafchemco tiên phong gắn tem thông minh QR Code trên bao bì sản phẩm, bà Tạ Thị Thanh Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại tổng hợp Toan Vân cho biết, đây là bước đột phá rất lớn trong ngành phân bón, góp phần chống hàng nhái, hàng giả. Điều này cũng giúp các đại lý cung ứng phân bón nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường phục vụ nông dân.
Ông Phạm Thanh Tùng cho biết, Lâm Thao tự hào là doanh nghiệp phân bón đầu tiên sử dụng tem thông minh có gắn mã QR Code cho tất cả sản phẩm từ ngày 1/1/2021: "Con tem này sẽ giúp bà con dễ dàng nhận diện hàng chính hãng, phân biệt hàng nhái, hàng giả, nắm được thông tin hướng dẫn sử dụng phân bón cho các loại cây trồng cũng như các chương trình khuyến mại của công ty".
Cũng theo ông Tùng, việc gắn tem thông minh QR code là dấu mốc quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của công ty, đổi mới các quy trình quản trị nội bộ từ khâu xuất bán hàng, xuất bán sản phẩm (tại các xí nghiệp sản xuất), quy trình kiểm soát vùng bán, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…