Dân Việt

Đề xuất làm sân bay Ninh Bình chỉ là chiêu thức vẽ quy hoạch "thổi" giá đất phục vụ nhóm lợi ích?

Thế Anh 26/01/2021 06:37 GMT+7
Theo PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, việc xây dựng sân bay Ninh Bình là rất lãng phí, không cần thiết. "Cần làm rõ phía sau việc đề xuất xây dựng sân bay có phải là một chiêu thức vẽ quy hoạch để làm tăng giá trị đất hay không? Có hay không việc thổi giá đất lên cao nhằm phục vụ một nhóm lợi ích?", ông Tống đặt vấn đề.

Xây dựng sân bay Ninh Bình có cần thiết?

Mới đây nhất là việc UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí sân bay tại địa phương và nghiên đề xuất nghiên cứu tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Lý giải về việc đưa sân bay Ninh Bình vào Quy hoạch, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho rằng, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.

Phía sau đề xuất xây dựng sân bay Ninh Bình là gì? - Ảnh 1.

UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất quy hoạch sân bay đang được dư luận quan tâm. (Ảnh: Minh hoạ)

Đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình về việc xây dựng sân bay tại Ninh Binh đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, một số chuyên gia lo ngại những đề xuất này không phù hợp với nhu cầu thực tế và gây ra lãng phí.

Trao đổi với PV Etime, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM cho rằng: "Việc các tỉnh đua nhau xin chủ trương đầu tư sân bay, thì cần phải đặt ra câu hỏi: Có cần thiết không?".

"Nếu làm sân bay tại vị trí đề xuất thì vùng dân cư nào có nhu cầu sử dụng sân bay, hay là đón khách từ nơi khác đến sân bay đó. Như vậy, cần đặt ra nguyên tắc cho các sân bay hiện hữu cũng như quy hoạch trên toàn quốc",  PGS.TS. Tống cho hay.

PGS.TS. Tống lấy dẫn chứng: Sân bay Nội Bài và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) chắc chắn là đã được quy hoạch bao phủ cho cả dân cư vùng Ninh Bình rồi. Trong khi đó, tỉnh Ninh Bình giao thông rất thuận lợi khi các tuyến cao tốc đang được đầu tư, kết hợp với đường sắt, đường thuỷ đi qua tỉnh nối tới Thanh Hoá và Hà Nội. Theo đó, việc đầu tư sân bay tại Ninh Bình là không cần thiết.

Hành khách tại Ninh Bình có 2 sựa lựa chọn, 1 là đi tới sân bay Thọ Xuân, 2 là đi tới sân bay Nội Bài rất thuận tiện. "Tôi cho rằng, nếu đầu tư sân bay Ninh Bình chắc chắn là lỗ vì sẽ không có khách đi", PGS.TS. Tống phân tích.

Phía sau đề xuất xây dựng sân bay Ninh Bình là gì? - Ảnh 2.

Việc quy hoạch sân bay cần phải đáp ứng nhu cầu phát triển hàng không.

PGS.TS. Tống cũng cho rằng: "Nếu chỉ đầu tư sân bay phục vụ cho dân cư tỉnh Ninh Bình thì rất nhỏ bé về số lượng dân cư sử dụng sân bay này. Đặc biệt, khoảng cách tại sân bay này quá gần với các sân bay hiện hữu, vì vậy đầu tư sẽ rất lãng phí và không hiệu quả".

"Cần phải báo động rằng, nếu đầu tư sân bay tại nơi không có dự báo nguồn khách tiềm năng thì sẽ khó huy động vốn tư nhân, còn vốn nhà nươc thì lấy đâu tiền mà làm. Trong khi đó, để thu hồi giải phóng mặt bằng sẽ tốn nhiều tiền và còn có thể dẫn tới kiện cáo về đền bù", PGS.TS. Tống phân tích.

Đề xuất xây dựng sân bay Ninh Bình là chiêu thức vẽ quy hoạch "thổi" giá đất?

Vị chuyên gia này đặt vấn đề, Bộ GTVT và Chỉnh phủ cần phải xem xét kỹ lượng việc quy hoạch sân bay. Đặc biệt, là cần làm rõ phía sau việc đề xuất xây dựng sân bay có phải là một chiêu thức vẽ quy hoạch để làm tăng giá trị đất hay không? Có hay không việc thổi giá đất lên cao nhằm phục vụ một nhóm lợi ích? Ngoài ra, cần phải xem có tình trạng vẽ dự án để thu hồi đất, sau đó lại điều chỉnh dự án chuyển đổi sang mục đích khác hay không?

Cũng theo PGS.TS. Tống, cần phải xem đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Binh có phù hợp với quy hoạch cảng hàng không của cả nước. Việc xây sân bay đó phải chính đáng khi nhu cầu thật sự cần. Hiện nay, quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt.

Quy hoạch này được lập dựa trên những cơ sở, phân tích rất chi tiết, khoa học về nhu cầu đi lại bằng máy bay của từng địa phương. Trong đó quan trọng nhất là những phân tích định lượng về nhu cầu giao thông.

Từ những phân tích định lượng này mới tính ra được nhu cầu bao nhiêu khách mỗi năm ở từng địa phương. Do đó, địa phương nào có "nhu cầu thực tế" xây sân bay hoàn toàn có thể xác định được qua những phân tích định lượng này. Các địa phương đưa ra đề xuất nếu chỉ căn cứ theo nhu cầu mang tích duy ý chí mà không có con số cụ thể nào rất khó để được chấp thuận.