Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 01/2021 đạt 309,62 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng 12/2020 và tăng 10,0% so với tháng 01/2020.
Đây cũng là tháng ghi nhận xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng trở lại, sau khi giảm liên tiếp kể từ tháng 9/2020.
Sở dĩ xuất khẩu trái cây của Việt Nam tăng là do thời điểm trước Tết Nguyên đán Trung Quốc - thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhập khẩu hàng rau quả để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng cao tại thị trường nội địa.
Vì vậy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Trung Quốc trong tháng 01/2021 đạt 182,92 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 12/2020, tăng 5,4% so với tháng 01/2020.
Điều đáng ghi nhận là, trong tháng 01/2021 cơ cấu thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam có sự dịch chuyển rõ nét, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Theo đó, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm xuống còn 59,1%, từ mức 61,7% trong tháng 01/2020.
Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu trái cây sang các thị trường như Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan… tăng.
Tuy vậy, theo nhận định của Bộ Công Thương, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong quý 1/2021 vẫn gặp nhiều khó khăn, mặc dù xuất khẩu trong tháng 01/2021 tăng trưởng khá.
Trong tháng 2/2021, dịp nghỉ lễ Tết nguyên Đán kéo dài làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu hàng hóa, trong đó có mặt hàng rau quả.
Làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.
Theo thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu trái cây vào nước này trong năm 2020 đạt 10,26 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2019.
Tuy nhiên, lượng trái cây nhập khẩu đạt 6,3 triệu tấn, giảm 8% so với năm 2019, do đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
9 loại trái cây dẫn đầu về trị giá nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm 2020 là sầu riêng tươi, anh đào, chuối, măng cụt, nho tươi, thanh long, nhãn, quả kiwi và cam (tươi và khô).
Trong đó, sầu riêng nhập khẩu đạt 575.000 tấn, trị giá 2,3 tỷ USD, tăng 5% về lượng và tăng 44% về trị giá so với năm 2019.
Tiếp theo là quả anh đào đạt 210.000 tấn, trị giá 1,63 tỷ USD, tăng 9% về lượng và tăng 16% về trị giá; Chuối nhập khẩu đạt 1,75 triệu tấn, trị giá 930 triệu USD, giảm 10% về lượng và giảm 15% về trị giá so với năm 2019.
Thái Lan là nhà cung cấp trái cây lớn nhất cho Trung Quốc về trị giá, phần lớn là do nhập khẩu sầu riêng của Thái Lan liên tục tăng trong vài năm qua.
Trong số tất cả các nước ở Đông Nam Á, Thái Lan và Malaysia là hai nước sản xuất sầu riêng lớn nhất.
Trung Quốc nhập khẩu khối lượng lớn sầu riêng tươi từ Thái Lan, chiếm 90% tổng lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc.
Nhờ các yếu tố như dân số, thu nhập tăng và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, nên tiêu thụ trái cây của Trung Quốc đã tăng đều đặn trong vài năm qua.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), Việt Nam đang tích cực đàm phán để xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.