Trong văn bản của UBND TP Hải Phòng vừa gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này đã đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số hai vùng Thủ đô.
Theo lý giải của UBND TP Hải Phòng, cơ sở để Hải Phòng đưa ra đề xuất là tại Nghị quyết số 45/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.
Tại Báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô chưa được xác định cụ thể mà chỉ khẳng định "sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến sau năm 2040".
Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Dân Việt, đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng Thủ đô của UBND TP Hải Phòng sẽ khó để trở thành hiện thực, bởi hiện nay, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô cũng đã được UBND TP Hà Nội đề xuất xây dựng tại huyện Ứng Hoà.
Cụ thể, ngày 29/12/2020, ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) Hà Nội cho biết, việc đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội bởi hiện nay sân bay Nội Bài đã quá tải và đã được nâng cấp mở rộng.
Theo quy hoạch chung Vùng Thủ đô Hà Nội được xây dựng thêm một sân bay. "Trước đây có đề xuất nghiên cứu tại Ứng Hòa và trước nữa cũng có phương án ở tỉnh Hải Dương. Đây chỉ là một trong những phương án chúng tôi cùng các đơn vị liên quan đang nghiên cứu", ông Tuyến nói.
Ngày 3/3/2021, thông tin về việc quy hoạch mạng lưới sân bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Việt Nam đang có 22 cảng hàng không (9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa), chưa có cảng hàng không đầu mối lớn trung chuyển mang tầm khu vực thế giới. Tuy nhiên, sân bay Tân Sơn Nhất đang khai thác vượt công suất, nhiều hạng mục chưa được đầu tư nâng cấp, công suất các cảng hàng không cần được cân đối cho sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Vì vậy, Bộ GTVT cần lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, đánh giá về việc xác định các hạng mục đầu tư các cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050; Cơ chế vốn đầu tư, con số dự báo, đề xuất của các tỉnh về việc bổ sung các cảng hàng không, các tiêu chí đánh giá thiết lập cảng hàng không mới, chính sách phát triển cho cảng hàng không…