Khi nào Bình Phước, Ninh Binh, Hà Giang, Bắc Giang sẽ làm sân bay
Khi nào Bình Phước, Ninh Bình, Hà Giang, Bắc Giang sẽ làm sân bay?
Thế Anh
Thứ tư, ngày 03/03/2021 18:00 PM (GMT+7)
Theo Bộ GTVT, đến năm 2050, tư vấn đề xuất Việt Nam có 30 sân bay, bổ sung thêm 4 sân bay là Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ hai của vùng Thủ đô. Việc các tỉnh Bình Phước, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Giang đề xuẩt quy hoạch sân bay mới chỉ là đề xuất.
Như Dân việt đã thông tin, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về Quy hoạch Cảng hàng không (sân bay). Trong đó, có đề xuất của các tỉnh Bình Phước, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Giang quy hoạch các sân bay tại những địa phương này.
Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch. Vị trí quy hoạch sân bay đặt tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. Cùng với đó, UBND tỉnh Hà Giang cũng muốn quy hoạch sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
Đây cũng không phải là những tỉnh đầu tiên đề xuất quy hoạch sân bay. Trước đây, cũng đã có các tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay như: Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2. Đến nay, lãnh đạo tỉnh Bình Phước cũng đã tiến hành khảo sát vị trí để lấy ý kiến xin Thủ tướng cho xây sân bay lưỡng dụng tại huyện Hớn Quản để xây dựng sân bay Técníc trở thành sân bay phục vụ cả dân sự.
Ngày 3/3, thông tin về việc quy hoạch mạng lưới sân bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Việt Nam đang có 22 cảng hàng không (9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa), chưa có cảng hàng không đầu mối lớn trung chuyển mang tầm khu vực thế giới. Tuy nhiên, sân bay Tân Sơn Nhất đang khai thác vượt công suất, nhiều hạng mục chưa được đầu tư nâng cấp, công suất các cảng hàng không cần được cân đối cho sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Vì vậy, Bộ GTVT cần lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, đánh giá về việc xác định các hạng mục đầu tư các cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050; Cơ chế vốn đầu tư, con số dự báo, đề xuất của các tỉnh về việc bổ sung các cảng hàng không, các tiêu chí đánh giá thiết lập cảng hàng không mới, chính sách phát triển cho cảng hàng không…
Hiện nay, đơn vị thực hiện quy hoạch là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), đơn vị này đã tính toán từ hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế để đưa ra đưa ra 6 tiêu chí chính về sự cần thiết và mức độ khả thi làm sân bay mới bao gồm nhu cầu sản lượng; kinh tế xã hội (tăng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược); khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai) và cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tới sân bay lân cận).
Do đó, theo dự thảo báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ GTVT, hiện nay, mạng cảng hàng không, sân bay gồm 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa được phân chia theo khu vực.
Lộ trình đến năm 2030, nước ta sẽ có 26 cảng hàng không bao gồm 13 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa. Đến năm 2050, tư vấn đề xuất Việt Nam có 30 sân bay, bổ sung thêm 4 sân bay là Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ hai của vùng Thủ đô. Như vậy, việc các tỉnh Bình Phước, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Giang đề xuẩt quy hoạch sân bay mới dừng lại ở khâu đề xuất, chưa có quyết định, phê duyệt cụ thể.
Góp ý về dự thảo quy hoạch sân bay, TS Nguyễn Bách Tùng, chuyên gia hàng không, cũng cho rằng phần lớn sân bay nội địa hiện nay chưa đạt công suất thiết kế, một số sân bay thường vắng khách trong giai đoạn đầu như Vân Đồn, Cần Thơ... Do đó, hiệu quả đầu tư sân bay cần tính toán kỹ, như người dân Hà Tĩnh đến sân bay Vinh, Đồng Hới không quá xa, hay người dân ở Ninh Bình có thể đi các sân bay khác như Cát Bi (Hải Phòng) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) trong khoảng cách gần 100 km.
Tuy nhiên, xây dựng sân bay có tác động kích thích du lịch, phát triến kinh tế, phục vụ công tác cứu nạn, quốc phòng, an ninh. Do đó, cơ quan chức năng phải xem xét nhiều yếu tố để đưa sân bay vào quy hoạch hay không.
Trên thực tế, trong quy hoạch phát triển GTVT hàng không đến 2020, định hướng đến 2030 được Chính phủ phê duyệt năm 2018, trong 10 năm tới, cả nước có 28 cảng hàng không, gồm 15 cảng quốc nội và 13 cảng quốc tế.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sân bay đã được đưa vào quy hoạch này song chưa được đầu tư xây dựng như Lai Châu, Sapa, Nà Sản, Phan Thiết, Quảng Trị, Rạch Giá.
Từ thực tế trên cho thấy: Một là, mặc dù các sân bay đều trong tình trạng thua lỗ, nhưng tỉnh nào cũng muốn xây dựng sân bay. Hai là, khi các tỉnh ồ ạt đầu tư hoặc đề xuất xây dựng sân bay, nơi có sân bay nội địa thì lại muốn mở rộng nâng cấp thành sân bay quốc tế.
Hầu hết các địa phương đưa ra là mở sân bay để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch và dựa trên sự cảm tính, không có cơ sở khoa học cũng như bài toán kinh tế.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.