Việc Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT với kế hoạch chia làm 3 giai đoạn và Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu "hộ chiếu vaccine" để mở cửa nền kinh tế bằng việc mở lại các đường bay quốc tế là một tin vui đối với các hãng hàng không.
Cụ thể, giai đoạn đầu, Việt Nam chỉ khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo), áp dụng với công dân Việt Nam.
Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ tháng 7/2021, các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh cho cả công dân Việt Nam và nước ngoài (phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19).
Giai đoạn 3 dự kiến thực hiện từ tháng 9/2021, sẽ tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội. Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vaccine".
Tuy nhiên, việc mở lại các đường bay quốc tế cần những yếu tố gì? Các hãng hàng không, hành khách cần tuân thủ các quy định nào khi thực hiện chuyến bay quốc tế. Thực tế, mở lại đường bay quốc tế là vấn đề đang được người dân đặc biệt quan.
Cùng với đó, các hãng hàng không cũng đã chuẩn các phương án nghiêm túc để có thể mở lại các đường bay này. Đặc biệt, việc mở lại đường bay cũng đang được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để nghiên cứu, xem xét các giải pháp an toàn để có thể kích cầu, mở cửa đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển.
Điều này thể hiện rõ sự quyết tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia và các địa phương vào ngày 17/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đối với dịch Covid-19, chúng ta đã nhận diện chính xác mức độ nguy hiểm của dịch và đã sớm kích hoạt hệ thống phòng bệnh quốc gia kịp thời, đưa ra giải pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh và thực lực của đất nước
"Những phương châm, thông điệp chỉ đạo tương đối rõ ràng và hệ thống. Chúng ta đã phát động được công cuộc phòng chống dịch với "mỗi gia đình thực sự là một pháo đài, mỗi người dân thực sự là một chiến sĩ", tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, không để mầm bệnh lan rộng, kéo dài, được phát huy", Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với việc mở lại đường bay quốc tế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng "hộ chiếu vaccine" và giao thương có sự kiểm soát.
Việc mở lại các đường bay quốc tế là tin vui đối với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air,... đặc biệt, là góp phần vực dậy nền kinh tế, mang lại doanh thu, tạo dòng tiền cho các hãng hàng không trong bối cảnh đang bị suy kiệt hiện nay.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới có xu hướng suy giảm và tiêm chủng được triển khai trên diện rộng tại nhiều quốc gia, "hộ chiếu vaccine" đã được một số nước áp dụng và đang được đề xuất nghiên cứu, thử nghiệm tại Việt Nam. Giải pháp này thu hút sự ủng hộ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp cả trong nước và toàn cầu nhằm thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Với kinh nghiệm phục vụ nhiều chuyến bay quốc tế trong thời gian dịch Covid-19 và năng lực phòng, chống dịch dẫn đầu ngành hàng không, Vietnam Airlines sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm "hộ chiếu vaccine" trong lộ trình từng bước khôi phục mạng bay quốc tế.
Trong thời gian tạm dừng khai thác các đường bay quốc tế thường lệ, Vietnam Airlines vẫn duy trì hoạt động thường xuyên trên mạng bay quốc tế qua các chuyến bay đưa công dân hồi hương, vận chuyển hàng hóa và chở hành khách một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài.
Vietnam Airlines luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khai thác trở lại mạng bay quốc tế phù hợp. Với mỗi thị trường, Hãng đều bố trí tổ nhân lực chuyên trách theo dõi, xây dựng kế hoạch khai thác để sẵn sàng lên lịch bay, mở bán vé và phục vụ hành khách ngay khi có sự đồng ý của cơ quan chức năng.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, đối với hoạt động khôi phục mạng bay quốc tế, hãng quán triệt tinh thần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải – Cục hàng không và các cơ quan chức năng liên quan.
Cũng tại thời điểm vaccine được tiêm rộng rãi trên thế giới, đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch, đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của người dân, từ 1/4/2021, Vietjet khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Narita, Nhật Bản), Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)...
Các chuyến bay của Vietjet từ TP HCM đi Bangkok (Thái Lan) khởi hành thứ Sáu hàng tuần. Chuyến bay từ Hà Nội đi Seoul (Incheon, Hàn Quốc) dự kiến khởi hành ngày 15/4/2021; Các chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo (Narita, Nhật Bản) dự kiến khởi hành ngày 6, 7, 10, 11, 12, 13, 14, 19, 20, 23, 26, 29, 30/4/2021; Các chuyến bay từ Hà Nội đi Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) dự kiến khởi hành ngày 11/4/2021. Lịch bay cụ thể và vé được mở bán trên các kênh chính thức của hãng tại website www.vietjetair.com, mobile app "Vietjet Air", Facebook www.facebook.com/vietjetvietnam (mục "Đặt vé"), các đại lý và phòng vé chính thức.
Liên quan đến "hộ chiếu vaccine", Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: "Hiện nay "hộ chiếu vaccine" đang được Bộ Y tế và vấn đề này cũng đang là việc tranh luận của nhiều nước trên thế giới.
"Bộ Y tế đang làm việc với các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, báo cáo Chính phủ để vừa đảm bảo an toàn cho người dân, vừa mở cửa nền kinh tế bằng việc mở lại các đường bay quốc tế", Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho hay.
Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Bộ Y tế đang lên phương án nghiên cứu, trước hết là phương án cách ly phù hợp với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định. Bộ cũng đang chuẩn bị các kịch bản cho việc sử dụng "hộ chiếu vaccine" trong tương lai.
Tuy nhiên, đây vẫn là các phương án chúng ta phải bàn kỹ vì phải cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ. Lợi ích là việc mở cửa lại đường bay để phát triển kinh tế còn nguy cơ là việc vẫn có thể xảy ra lây nhiễm cộng đồng. Đây là việc chúng ta còn cần phải nghiên cứu thêm.